Cụm từ “kim ngạch” xuất hiện rất nhiều trong các bản tin thời sự về kinh tế, bản tin tài chính,. Vậy kim ngạch là gì? Kim ngạch hiện nay được chia thành 2 khái niệm riêng biệt là kim ngạch xuất khẩu và kim ngạch nhập khẩu. Qua bài viết dưới đây, ACC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn kim ngạch xuất khẩu tiếng anh là gì nhé.
1. Kim ngạch xuất khẩu là gì?
Kim ngạch xuất khẩu được hiểu là tổng giá trị mà hàng hóa được xuất đi hay lượng tiền mà thu về được của nước nhà, doanh nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu thường được tính trong một khoảng thời gian quy định. Có thể là theo tháng, quý hay theo năm. Và được quy đổi đồng bộ ra một loại tổ chức tiền tệ nhất định.
Kim ngạch xuất khẩu càng cao, điều này càng minh chứng cho giá trị xuất khẩu cao. Kinh tế của doanh nghiệp hay đất nước ngày càng phát triển. Ngược lại, khi kim ngạch xuất khẩu thấp, nhập khẩu cao sẽ kéo theo kinh tế, tài chính của đất nước đó đang ngày chậm cải cách, phát triển.
Kim ngạch xuất khẩu tiếng anh là gì
2. Công thức tính kim ngạch xuất khẩu
Tỉ lệ xuất nhập khẩu = (Giá trị xuất khẩu /Giá trị nhập khẩu) x 100%
3. Kim ngạch xuất khẩu tiếng Anh là gì?
- Kim ngạch xuất nhập khẩu trong tiếng Anh là Export-import turnover.
- Kim ngạch xuất khẩu tiếng Anh là Export turnover.
- Kim ngạch xuất nhập khẩu (Export-import turnover) là tổng kim ngạch nhập khẩu cộng tổng kim ngạch xuất khẩu.
4. Câu hỏi liên quan
4.1 Tầm quan trọng của nhập khẩu
- Hoạt động nhập khẩu chính là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi người, kịp thời giải quyết được vấn đề thiếu thốn hay khan hiếm về mặt hàng hóa.
- Ổn định cán cân thương mại, góp phần giúp nền kinh tế phát triển bền vững hơn trong trường hợp quốc gia đó không thể hoặc không kịp sản xuất các loại sản phẩm, hàng hóa.
- Làm phong phú hơn những mặt hàng trên thị trường. Nâng cấp không hề nhỏ trong chất lượng mức sống của đại đa số người tiêu dùng.
- Xóa bỏ tình trạng chiếm hữu và độc quyền thương hiệu. Khép lại hình thức kinh tế tự cung tự cấp, tiến tới hội nhập và hợp tác các giá trị hàng hóa, thương hiệu sản phẩm từ các quốc gia khác nhau.
- Thúc đẩy sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, công ty đang hoạt động trong nước trong bối cảnh hàng hóa sản phẩm được đưa về ngày càng nhiều.
- Giúp quốc gia có điều kiện học hỏi và tiếp thu những thành tựu khoa học kỹ thuật tối tân từ các quốc gia phát triển khác.
- Thúc đẩy và tạo động lực, nâng cao hơn nữa chất lượng, giá trị, hình ảnh, văn hóa cũng như thương hiệu cho quốc gia đó với thế giới bên ngoài.
4.2 Một số giải pháp giúp gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu
– Tăng trưởng quy mô nền kinh tế: Thông qua việc đổi mới đồng bộ,nhanh chóng thể chế chính trị, kinh tế, chính sách kinh tế vĩ mô…Nâng cao năng xuất trong quản lý nhà nước, giảm thiểu tối đa các bất cập trong thủ tục hành chính, thuế, phí… Nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư từ đó tạo động lực cho việc sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu.
– Đẩy mạnh sản xuất và chế biến hàng hóa xuất khẩu:
+ Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang sản xuất các mặt hàng chế biến hoặc đã tinh chế. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có tác động mạnh đến xuất khẩu các nhóm hàng, đặc biệt là nhóm hàng đã chế biến hoặc tinh chế.
Trước hết nên tập trung phát triển, nâng cao chất lượng các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp, giày dép, may mặc phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Đồng thời cũng cần có những chính sách thích hợp như: Phát triển công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, đầu tư nguồn lực cho việc phát triển khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
+ Nâng cao chất lượng các mặt hàng lương thực thực phẩm: Rõ ràng các mặt hàng nông lâm thủy sản vẫn đang là những mặt hàng lợi thế của Việt Nam. Tuy nhiên, sản xuất thủ công, manh mún dẫn đến không đáp ứng được số lượng lớn; quy trình sản xuất không đúng quy cách, sử dụng quá nhiều hóa chất dẫn đến sản phẩm chất lượng kém không đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, yêu cầu về kích cỡ của các nước bạn hàng.
– Cần tập trung cơ cấu lại toàn bộ quy trình sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hơn hình thành những mô hình, những khu sản xuất quy mô lớn đảm bảo thuận lợi cho việc áp dụng kỹ thuật cao vào sản xuất. – Phát triển giao thông và vận tải nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, và rủi ro cho sản phẩm; tập trung đầu tư cho công tác bảo quản sản phẩm để sản phẩm đảm bảo chất lượng, tăng thời gian sử dụng và có giá trị cao hơn.
– Tập trung vào những thị trường ở gần Kết quả nghiên cứu cũng đã cho thấy, ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu các nhóm hàng của Việt Nam là rất lớn đặc biệt là các nhóm hàng thô hoặc chưa qua chế biến.
Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho thắc mắc liên quan đến vấn đề kim ngạch xuất khẩu tiếng anh là gì mà chúng tôi cung cấp cho quý bạn đọc tham khảo. Nếu có bất cứ vấn đề vướng mắc pháp lý liên quan cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để được hỗ trợ:
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận