Kiến trúc thương hiệu, trong ngữ cảnh của kinh doanh và tiếp thị, là một khía cạnh quan trọng giúp xây dựng và quản lý bức tranh toàn diện về thương hiệu. Đây không chỉ là về việc tạo ra logo và slogan, mà là về cách các yếu tố khác nhau của thương hiệu tương tác với nhau và với khách hàng. Kiến trúc thương hiệu đóng vai trò như bộ khung xây dựng, giúp định hình cảm nhận và ấn tượng mà thương hiệu muốn chuyển đạt.

Kiến trúc thương hiệu là gì?
1. Kiến trúc thương hiệu là gì?
Kiến trúc thương hiệu (Brand Architecture) là chiến lược cao cấp của tập đoàn, doanh nghiệp nhằm xây dựng nền tảng sinh thái cho toàn bộ sự hình thành và phát triển của các thương hiệu mà tổ chức xây dựng và định hướng phát triển trong tương lai. Là cách doanh nghiệp phân bổ, sắp xếp các thành tố, yếu tố nhỏ trong tổng thể một thương hiệu lớn.
2. Các kiểu kiến trúc thương hiệu
Branded house
Kiểu kiến trúc thương hiệu Branded house gồm một thương hiệu chính với các thương hiệu con.
Thương hiệu con thường có tên bằng: Tên thương hiệu chính + Mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ, thương hiệu FPT bao gồm: FPT Telecom, FPT Retail, FPT Uninversity, FPT Software, FPT Securities…
House of Brands
Kiểu Kiến trúc thương hiệu House of Brands là kiểu tập hợp các thương hiệu khác biệt, quen thuộc dưới một thương hiệu mẹ (khách hàng thường không biết thương hiệu mẹ)
Thương hiệu mẹ chủ yếu chỉ quan trọng đối với các nhà đầu tư.
Một ví dụ nổi bật là thương hiệu P&G:Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra các thương hiệu quen thuộc như Pantene, Tide, Olay hay Oral-B… Nhưng nếu không tìm hiểu kỹ, nhiều người không biết là chúng thuộc sở hữu của tập đoàn P&G.
Endorsed
Trong kiến trúc thương hiệu Endorsed (Thương hiệu được bảo trợ), có một thương hiệu mẹ và các thương hiệu anh em, tất cả đều có mặt trên thị trường duy nhất.
Một ví dụ về kiểu kiến trúc Endorsed là Marriot
Hybrid
Kiến trúc thương hiệu Hybrid (kết hơp) là kiểu kiến trúc được kết hợp từ một số các kiểu thương hiệu ở trên.
Một ví dụ dễ thấy nhất là trường hợp của Alphabet, họ có thương hiệu chính là Google và đi kèm với nó là rất nhiều dịch vụ thuộc kiểu Brands house.
Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra các thương hiệu quen thuộc như Pantene, Tide, Olay hay Oral-B… Nhưng nếu không tìm hiểu kỹ, nhiều người không biết là chúng thuộc sở hữu của tập đoàn P&G.
3. Tầm quan trọng của kiến trúc thương hiệu

Tầm quan trọng của kiến trúc thương hiệu
Kiến trúc thương hiệu là cách các thương hiệu trong một tổ chức có liên quan và tương tác với nhau. Các thương hiệu cần tạo ra một cấu trúc thương hiệu bởi những ưu điểm sau:
- Duy trì tổ chức nội bộ: Thông qua kiến trúc thương hiệu, tổ chức có thể tìm ra kẽ hở trong việc quản lý, liên kết và hoạt động giữa các thương hiệu, từ đó đưa ra chiến lược truyền thông và tổ chức bên trong của các thương hiệu
- Quản lý nhận thức: Phát triển cấu trúc thương hiệu giúp quản lý nhận thức của công chúng về thương hiệu, dịch vụ và mối quan hệ của chúng với nhau dễ dàng hơn.
- Tạo sức mạnh tổng hợp: Việc có một cấu trúc thương hiệu có tổ chức sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các thương hiệu con và thương hiệu mẹ, đồng thời giúp tổ chức thực hiện lời hứa thương hiệu lớn hơn.
4. Lợi ích kiến trúc thương hiệu
- Sự rõ ràng trên thị trường – Việc có một kiến trúc thương hiệu được cấu trúc tốt sẽ làm tăng sự rõ ràng của các thương hiệu được cung cấp và mối quan hệ của chúng với nhau. Điều này không chỉ xóa tan nhiều nghi ngờ của nhân viên nội bộ mà còn giúp đưa ra quyết định tốt hơn để thông báo cho thị trường về những gì chiến lược truyền thông của công ty ban đầu còn thiếu.
- Sức mạnh tổng hợp giữa các thương hiệu – Kiến trúc thương hiệu liệt kê mối quan hệ giữa các thương hiệu phụ khác nhau và các thương hiệu chính, điều này cuối cùng tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các dịch vụ và giúp công ty truyền đạt về các giải pháp kết hợp cũng như cách các thương hiệu này bổ sung cho nhau.
- Nhắm mục tiêu các phân khúc khách hàng cụ thể – Kiến trúc thương hiệu phân khúc thị trường mục tiêu một cách hiệu quả và làm rõ sản phẩm nào phục vụ cho phân khúc nào. Điều này thường giúp công ty đưa ra các chiến lược Marketing hiệu quả cho các thương hiệu có vẻ giống nhau.
- Sự rõ ràng trong định vị và truyền thông – Việc phát triển các chiến lược định vị và truyền thông cho từng thương hiệu con và mở rộng thương hiệu sẽ dễ dàng hơn nếu công ty có cấu trúc thương hiệu được cấu trúc tốt.
- Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng – Kiến trúc thương hiệu đòi hỏi công ty phải nhìn bằng con mắt của khách hàng. Trong quá trình kiến trúc thương hiệu, các vấn đề trong chiến lược Marketing và truyền thông hiện tại có thể được chỉ ra và khách hàng có thể nhận thức được các dịch vụ mà họ không biết đã được cung cấp bởi thương hiệu thuận lợi của họ.
- Xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu – Kiến trúc thương hiệu cũng giúp công ty đưa ra các chiến lược để xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu của các thương hiệu phụ. Nó cũng cho phép tổ chức cho vay tài sản thương hiệu doanh nghiệp của mình đối với các dịch vụ của mình.
5. Câu hỏi thường gặp
Những yếu tố nào cấu thành kiến trúc thương hiệu?
Kiến trúc thương hiệu bao gồm mọi thứ từ màu sắc, font chữ, logo, slogan, đến giá trị cốt lõi và cách thương hiệu tương tác với khách hàng.
Làm thế nào kiến trúc thương hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng sự nhận thức từ phía khách hàng?
Kiến trúc thương hiệu giúp xây dựng sự nhận thức bằng cách tạo ra một hình ảnh nhất quán và dễ nhớ, giúp thương hiệu nổi bật trong đám đông và ghi đi sâu vào tâm trí khách hàng.
Tại sao cả doanh nghiệp nhỏ cũng cần quan tâm đến kiến trúc thương hiệu?
Cả doanh nghiệp nhỏ cũng cần quan tâm đến kiến trúc thương hiệu vì nó giúp xây dựng sự chuyên nghiệp, tạo ra sự tin tưởng từ khách hàng, và làm nổi bật doanh nghiệp trong thị trường đầy cạnh tranh.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Kiến trúc thương hiệu là gì? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận