Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã triển khai dịch vụ kiểm tra tờ khai hải quan giúp quá trình kiểm tra của doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng, đơn giản hơn rất nhiều. Nếu như trước kia để kiểm tra được các thông tin trên tờ khai hải quan thì phải chờ hàng về rồi sau đó kiểm tra trên giấy tờ. Hoặc phải chờ thông báo hàng từ đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên hiện nay, doanh nghiệp có thể kiểm tra các thông tin tờ khai hải quan điện tử vô cùng dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu về kiểm tra tờ khai hải quan qua bài viết dưới đây nhé!
1. Tờ khai hải quan là gì
Đây là văn bản mà chủ hàng (hoặc chủ phương tiện) phải kê khai về lô hàng (hoặc phương tiện) khi xuất hoặc nhập khẩu (xuất nhập cảnh) ra vào lãnh thổ Việt Nam. Từ này trong tiếng Anh là Customs Declaration.
Nói đơn giản, nếu bạn có hàng hóa cần xuất hoặc nhập khẩu thì bạn phải làm thủ tục hải quan, và khai tờ khai là một trong những công việc bắt buộc.
Kiểm tra tờ khai hải quan
2. Tại sao cần kiểm tra tờ khai hải quan?
Việc kiểm tra các thông tin tờ khai hải quan điện tử giúp doanh nghiệp có thể kiểm tra, đối chiếu được các thông tin về tình trạng tờ khai. Điều đó giúp cho khi thông quan hàng hóa tránh khỏi được những sai sót, khác biệt giữa thông tin tại doanh nghiệp với thông tin ở tờ khai trên hệ thống của ngành hải quan.
Nếu có phát hiện thấy bất kỳ sự sai khác hoặc sai sót nào thì doanh nghiệp (người kiểm tra) cần thông báo ngay cho cơ quan hải quan đường biển hoặc đường bộ hoặc đường hàng không để có phương án điều chỉnh và có biện pháp xử lý kịp thời…
3. Hướng dẫn kiểm tra tờ khai hải quan nhanh chóng, chính xác
Đối với đường biển
Để kiểm tra tờ khai hải quan đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đầu tiên bạn cần truy cập vào http://pus1.customs.gov.vn/TraCuuToKhaiHQ/ToKhaiHQ.aspx.
Sau đó, hệ thống sẽ yêu cầu bạn điền một số thông tin vào Form như: số tờ khai, mã doanh nghiệp và số chứng minh. Sau khi điền đầy đủ, chính xác các thông tin, lúc này hệ thống sẽ cho bạn biết hàng hóa của bạn đang ở đâu, có bao nhiêu kiện hàng, thời gian hàng đến nơi, tình trạng nộp thuế,...
Đối với đường hàng không
Nếu hàng hóa xuất/nhập khẩu bằng đường hàng không thì việc kiểm tra thông tin tờ khai hải quan thường đơn giản hơn so với đường biển. Theo đó bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ của các hãng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không như DHL, UPS, Fedex.
Sau đó, tại ô “nhập nội dung tìm kiếm”, người kiểm tra nhập mã vận đơn và nhấn enter. Sau đó, các thông tin về tờ khai hải quan, tình trạng vận chuyển lô hàng sẽ được hiển thị.
4. Những lưu ý khi kiểm tra tờ khai hải quan điện tử
Tuy cách kiểm tra thông tin tờ khai hải quan điện tử không quá phức tạp nhưng đôi khi nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy đau đầu vì loay hoay mất nhiều thời gian vẫn chưa tra được. Sử dụng một số lưu ý nhỏ mà Simba bật mí dưới đây để giúp cho việc kiểm tra tờ khai diễn ra nhanh chóng hơn nhé!
Để tránh mất thời gian thì bạn nên điền các thông tin như số tờ khai, mã số doanh nghiệp, chứng minh thư một cách cẩn thận và tránh xảy ra sai sót.
Số chứng minh thư của doanh nghiệp khi nhập để kiểm tra là số chứng minh thư được đăng ký với tổng cục thuế và đây thường là số chứng minh của chủ doanh nghiệp.
Trong trường hợp khi kiểm tra thấy bất kỳ sai sót nào về các thông tin trên tờ khai hải quan thì cần báo ngay cho Cơ quan Hải quan biết để có những biện pháp xử lý kịp thời.
Trên đây là một số thông tin chi tiết về kiểm tra tờ khai hải quan. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận