Khu vực tuyển sinh là gì? Đối tượng được dự tuyển

Bạn đã bao giờ tự hỏi "Khu vực tuyển sinh là gì?" và "Đối tượng được dự tuyển" là những yếu tố quan trọng nào trong quá trình xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng chưa? Để hiểu rõ hơn về hai khái niệm này, hãy cùng ACC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Khu vực tuyển sinh là gì? Đối tượng được dự tuyển

Khu vực tuyển sinh là gì? Đối tượng được dự tuyển

1. Khu vực tuyển sinh là gì?

Khu vực tuyển sinh là một khái niệm phổ biến trong quá trình tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học. Đây là phạm vi địa lý được xác định bởi các cơ quan quản lý giáo dục, thường là theo địa giới hành chính cấp tỉnh hoặc theo vùng, mà các thí sinh đã hoặc đang học cấp trung học phổ thông (THPT) hoặc trung cấp.

Thông thường, khu vực tuyển sinh được chia thành ba loại chính, được gọi là KV1, KV2 và KV3. KV1 thường là khu vực đặc biệt khó khăn về kinh tế và xã hội, KV2 là khu vực trung bình và KV3 là khu vực dễ định cư hơn. Thí sinh nằm trong các khu vực khó khăn thường được ưu tiên trong quá trình tuyển sinh, có thể được cộng điểm ưu tiên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, cụ thể về định nghĩa và quy định của khu vực tuyển sinh không được pháp luật điều chỉnh cụ thể. Thông thường, các trường đại học và cao đẳng sẽ tự quy định về phạm vi khu vực tuyển sinh của mình, dựa trên các tiêu chí như điều kiện địa lý, văn hóa, và kinh tế. Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt trong việc áp dụng chính sách ưu tiên cho các thí sinh từ các khu vực khác nhau.

2. Điểm cộng ưu tiên cho từng khu vực tuyển sinh 

Điểm cộng ưu tiên cho từng khu vực tuyển sinh được xác định theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thường được thay đổi và cập nhật theo từng năm. Hiện tại, theo Quy chế tuyển sinh đại học mới nhất ban hành theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT, áp dụng cho năm 2023, các khu vực tuyển sinh được phân chia là KV1, KV2-NT, KV2 và KV3, mỗi khu vực sẽ có mức điểm ưu tiên khác nhau.

KV1 được xác định là các xã thuộc vùng dân tộc, miền núi, các xã khó khăn bãi ngang ven biển, hải đảo, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135. Thí sinh từ KV1 sẽ được cộng 0.75 điểm ưu tiên.

KV2-NT bao gồm các địa phương không thuộc KV1, KV2 và KV3, thí sinh từ KV2-NT được cộng 0.5 điểm ưu tiên.

KV2 áp dụng cho các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc KV1), và thí sinh từ KV2 được cộng 0.25 điểm ưu tiên.

Trong khi đó, KV3 bao gồm các quận trong nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương, và thí sinh từ KV3 không được hưởng điểm ưu tiên.

Ngoài ra, từ năm 2018, mức chênh lệch điểm ưu tiên giữa các khu vực tuyển sinh đã được giảm xuống còn 0.25 điểm. Điều này cho thấy sự cân nhắc và điều chỉnh của chính sách tuyển sinh nhằm tạo điều kiện công bằng hơn cho các thí sinh từ các khu vực khác nhau.

3. Đối tượng được dự tuyển

Đối tượng được dự tuyển

Đối tượng được dự tuyển

Đối tượng được dự tuyển vào các ngành giáo dục mầm non được quy định cụ thể trong Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT. Các điều kiện và tiêu chuẩn đối với đối tượng dự tuyển được đề cập rõ như sau:

Thứ nhất, đối tượng dự tuyển bao gồm những người đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông (THPT) tại Việt Nam hoặc có bằng tốt nghiệp của nước ngoài được công nhận trình độ tương đương. Ngoài ra, cũng có điều kiện đối với những người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và đã hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa cấp THPT theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, để đáp ứng điều kiện dự tuyển, đối tượng phải đạt ngưỡng đầu vào được quy định tại Điều 9 của Quy chế tuyển sinh. Ngoài ra, đối tượng cần có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành và cung cấp đủ thông tin cá nhân và hồ sơ dự tuyển theo quy định.

Thứ ba, đối với các chương trình hoặc ngành đào tạo áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh, cơ sở đào tạo có thể quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện dự tuyển cho mỗi phương thức, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc quy định.

Cuối cùng, đối với thí sinh khuyết tật bị suy giảm khả năng học tập, các cơ sở đào tạo cần thực hiện các biện pháp cần thiết và tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh có nguyện vọng được đăng ký dự tuyển và học tập các ngành phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình. Điều này nhấn mạnh vào việc tạo điều kiện bình đẳng và công bằng cho tất cả các đối tượng thí sinh, bao gồm cả những người có nhu cầu đặc biệt và đặc thù.

Như vậy, thông qua việc tìm hiểu về "Khu vực tuyển sinh là gì?" và "Đối tượng được dự tuyển", chúng ta có cái nhìn tổng quan về cách mà các trường đại học, cao đẳng tiến hành quy trình tuyển sinh và xác định ưu tiên cho các thí sinh. Điều này giúp tạo ra một hệ thống tuyển sinh công bằng và minh bạch, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng học sinh có cơ hội học tập và phát triển theo đúng năng lực của mình.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo