Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Nguyên

Trong thời gian qua Đảng và Nhà nước hết sức chú trọng phát triển các trung tâm hành chính công trong cả nước. Việc triển khai, xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công là quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện bước đột phá quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết: Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên

Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Nguyên

1. Hành chính công là gì?

Hành chính công là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước, do những chủ thể được sử dụng quyền lực Nhà nước tiến hành để quản lý công việc của Nhà nước nhằm mục đích phục vụ lợi ích chung và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân.

Hành chính công thể hiện thành một hệ thống thiết chế, cơ cấu tổ chức và đội ngũ viên chức thị hành công vụ; là quá trình, theo đó, các nguồn lực và nhân sự công được tổ chức và phối hợp nhằm tạo ra, đưa vào vận hành, thực thi và quản lí các quyết sách công được bảo đảm bằng chế độ công vụ với trách nhiệm hành chính chặt chẽ, rành mạch.

Ðối với chủ thể là cơ quan nhà nước thì năng lực chủ thể xuất hiện từ khi cơ quan đó được chính thức thành lập và ấn định thẩm quyền, đồng thời chấm dứt khi cơ quan đó bị giải thể.

Ðối với chủ thể là cán bộ có thẩm quyền thì: Năng lực pháp luật xuất hiện từ khi cán bộ đó được chính thức bổ nhiệm hay Nhà nước giao cho một chức vụ nhất định trong bộ máy Nhà nước; Năng lực hành vi là khả năng thực hiện những hành vi trong phạm vi năng lực pháp luật của quyền hạn, chức vụ được bổ nhiệm.

Ðối với chủ thể là tổ chức xã hội được giao thẩm quyền hành chính nhà nước, thì năng lực chủ thể xuất hiện từ khi tổ chức đó được chính thức thành lập và ấn định thẩm quyền theo nội dung công việc cố định, chu kì hoặc theo tình huống cụ thể; thẩm quyền này chấm dứt khi tổ chức đó không còn được ấn định thẩm quyền hành chính nhà nước

2. Dịch vụ hành chính công là gì?

Dịch vụ hành chính công là các hoạt động diễn ra nhằm phục vụ, hỗ trợ những quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản, những lợi ích chung thiết yếu của công dân và tổ chức, những dịch vụ hành chính công do trực tiếp Nhà nước thực hiện hoặc Nhà nước chuyển giao quyền hạn cho một số cơ sở ngoài Nhà nước tiến hành thực hiện.

Mục tiêu mà các dịch vụ hành chính công hướng tới đó là sự công bằng và hiệu quả trong công tác quản lý hành chính của nhà nước.

3. Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Nguyên

Website: https://dichvucong.thainguyen.gov.vn/

Địa chỉ: 17 Đội Cấn, Trưng Vương, Thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Thái Nguyên đã thu hút được sự quan tâm đặt biệt của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, với kỳ vọng về sự đổi mới, đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh; Đồng thời tăng cường hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định; Tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, trong đó tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện chính quyền điện tử, tạo nền tảng xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện và hiệu quả.

Ngày 05/12/2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên được khai trương và đi vào hoạt động, với chức năng là đầu mối tập trung thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan cấp tỉnh đối với các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; Kiểm soát TTHC; Tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC các cấp; Tham mưu, tổng hợp về công tác cải cách hành chính của tỉnh. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay, việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công là một trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cũng là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả.

4. Đặc trưng của dịch vụ hành chính công tại Việt Nam

Một số đặc trưng của dịch vụ hành chính công tại Việt Nam như là:

– Đầu tiên đó là dịch vụ hành chính công phục vụ cho công tác quản lý của nhà nước.

Dịch vụ hành chính công là các dịch vụ mà nhà nước khuyến khích và bắt buộc người dân phải thực hiện nhằm đảm bảo sự an toàn và trật tự của toàn xã hội.

Các loại giấy tờ mà công dân và tổ chức đến xin cấp không phải xuất phát từ nhu cầu của bản thân họ mà nó xuất phát từ trong các quy định mang tính chất bắt buộc do nhà nước ban hành.

Số lượng người sử dụng các dịch vụ hành chính công càng nhiều thì càng tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý của nhà nước được hoàn thành tốt hơn.

– Tiếp đó, dịch vụ hành chính công là các hoạt dộng không nhằm mục đích vụ lợi, những trường hợp có thu tiền thường gọi là lệ phí (mức tiền theo quy định) thì sẽ nộp vào ngân sách của nhà nước.

Mức lệ phí trên được đặt ra nhằm tạo sự công bằng giữa người không sử dụng dịch vụ và người có sử dụng dịch vụ.

– Việc cung ứng các dịch vụ hành chính công sẽ luôn gắn liền với thẩm quyền có tính quyền lực pháp lý, đồng thời đi liền với một số hoạt động do cơ quan hành chính của nhà nước thực hiện

Ví dụ cụ thể như là: cấp giấy khai sinh, cấp các loại giấy phép, giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, xử phạt hành chính, thanh tra hay kiểm tra hành chính, v.v…

Những dịch vụ trên chỉ có thể do cơ quan quản lý hành chính của nhà nước thực hiện mới hợp pháp và có giá trị pháp lý.

– Trong quá trình tiếp cận và sử dụng những dịch vụ hành chính công thì mọi công dân với tư cách là đối tượng được phục vụ của chính quyền thì đều có quyền ngang nhau.

Các cán bộ trong cơ quan của nhà nước có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ nhằm phục vụ cho mọi công dân, không được phân biệt người đó là người như thế nào.

5. Dịch vụ hành chính công bao gồm những dịch vụ nào?

Dịch vụ hành chính công bao gồm:

– Dịch vụ cấp các loại giấy chứng thực, giấy xác nhận

– Hoạt động thu những khoản đóng góp vào các quỹ và ngân sách của nhà nước

– Dịch vụ cấp các loại giấy phép

– Dịch vụ cấp chứng chỉ hành nghề, cấp giấy để đăng ký kinh doanh

– Giải quyết tố cáo, khiếu nại của người dân và kiểm tra, xử lý, xử phạt những hành vi vi phạm hành chính.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Nguyên. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    T
    Thủy
    Tôi bị mất giấy phép lái xe máy và mấy hồ sơ gốc . Bằng tôi thi năm 2007 . Giờ có cấp lại được không ?
    Trả lời
    A
    Công ty Luật ACC
    Quản trị viên
    dạ mình liên hệ 19003330 chuyên viên sẽ hỗ trợ nhé ạ
    Trả lời
    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo