Không đội mũ bảo hiểm gây tai nạn giao thông xử phạt thế nào?

Hiện nay, ở Việt Nam có hơn 90% dân số sử dụng xe máy là phương tiện tham gia lưu thông. Do đó, việc đội nón bảo hiểm là vô cùng cần thiết. Trường hợp không đội mũ bảo hiểm gây tai nạn giao thông xử phạt thế nào? Hãy cùng ACC tìm hiểu để trả lời cho thắc mắc trên trong bài viết dưới đây nhé.

Không đội Mũ Bảo Hiểm Gây Tai Nạn Giao ThôngKhông đội mũ bảo hiểm gây tai nạn giao thông

1. Không đội mũ bảo hiểm gây ra hậu quả gì?

Số liệu thống kê cho thấy, các vụ tai nạn giao thông ngày càng trở nên nghiệm trọng. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông có liên quan tới xe máy chiếm trên 70%.

Các trường hợp chấn thương, tử vong do tai nạn giao thông qua các năm vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Phần lớn các vụ tai nạn đều để lại di chứng nặng nề.

Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông không thực hiện nghiêm chỉnh việc đội mũ bảo hiểm, hay đội mũ kém chất lượng.

Điển hình là các ca tình trạng cấp cứu nặng, bị chấn thương sọ não, các bộ phận trên khuôn mặt bị biến dạng. Nặng nhất là các trường hợp tử vong.

Hậu quả này không chỉ tác động trực tiếp lên người nạn nhân. Nó còn ảnh hưởng tới người thân, gia đình và xã hội với những cái kết thương tâm.

Việc đội mũ bảo hiểm không chỉ để bảo vệ với bản thân mà còn thể hiện ý thức trách, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.

Theo số liệu được công bố của bộ y tế, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông giúp giảm khả năng chấn thương tới 69% và hạn chế khả năng tử vong lên đến 42%.

Đối với những người không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông có nguy cơ chấn thương sọ não cao gấp 4 lần. Nguy cơ này còn tăng lên gấp 10 lần trong các trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều người xem thường việc đội mũ bảo hiểm khi tham gi giao thông. Hoặc đối phó với cơ sở chức năng bằng việc đội mũ kém chất lượng.

2. Quy định về mức xử phạt khi không đội mũ bảo hiểm gây tai nạn giao thông

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Trong đó, nhiều quy định về xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP bổ sung thêm hành vi bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng:

  • Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;
  • Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Hiện hành, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy trên đường sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 300.000 đồng.

Cụ thể, tại điểm i, k khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng cá nhân thực hiện hành vi sau:

- Người điều khiển xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

- Người điều khiển xe chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng bãi bỏ điểm i, k khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Như vậy, hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng, tăng gấp đôi so với hiện nay.

3. Lái xe gây tai nạn phải bồi thường thiệt hại

Theo quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự 2015, các phương tiện giao thông vận tải cơ giới (ô tô, xe máy,..) được liệt kê là một trong những nguồn nguy hiểm cao độ.

Trong đó, trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra được quy định tại Điều 601 BLDS như sau:

“2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.”

4. Một số trường hợp không cần đội mũ bảo hiểm?

Khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Cùng với đó, căn cứ vào các mức phạt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Những người sau đây tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm:

  • Người điều khiển mô tô, xe gắn máy;
  • Người điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện;
  • Người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện và các loại xe tương tự.

Trên thực tế, vì những lí do khác nhau, một số người vẫn không chấp hành đúng quy định của pháp luật. Do đó, pháp luật quy định rất chặt chẽ về hình thức xử phạt khi phạm lỗi này.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp tham gia giao thông bằng các loại xe kể trên đề phải đội mũ bảo hiểm. Điểm k khoản 2 Điều 6 và điểm đ khoản 2 Điều 8 Nghị định này. Ghi nhận 3 trường hợp không phải đội mũ bảo hiểm đối với người được chở là:

  • Người bệnh cần đưa đi cấp cứu;
  • Trẻ em dưới 06 tuổi;
  • Người bị áp giải do có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, có thể thấy, người điều khiển xe (người ngồi trước). Trong mọi trường hợp đều phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách. Trong khi đó, người ngồi sau có thể không cần đội mũ nếu thuộc một trong 03 trường hợp được nêu trên.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về xử phạt trường hợp không đội mũ bảo hiểm gây tai nạn giao thông. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: [email protected]

Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo