Từ 31/3, khóa SIM điện thoại thông tin không chính xác

Đảm bảo đến ngày 31/3/2023 tất cả các SIM điện thoại đang hoạt động có thông tin đúng quy định

Trước đó, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi họp trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao (SIM điện thoại).

Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Qua đó, đã rà soát và phát hiện còn có các trường hợp có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc có thể có thông tin thuê bao không đúng quy định.

Từ 31/3, khóa SIM điện thoại thông tin không chính xác
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động: Đối với các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngoài ra, đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP để bảo đảm đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng quy định.
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến các thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Chủ SIM điện thoại phải phối hợp chuẩn hóa thông tin
Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.
Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục…

Từ 31/3, SIM có thông tin không chính xác sẽ bị dừng hoạt động


Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, từ 31/3/2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác. Theo đó, các nhà mạng đã thực hiện chặn một chiều các thuê bao có thông tin không khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với các thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Cục Viễn thông, Bộ TT&TT rất mong nhận được sự hợp tác, chung tay của các doanh nghiệp viễn thông di động cũng như khách hàng, người sử dụng dịch vụ.

Mọi người cũng hỏi:

Câu hỏi 1: Sim không chính chủ là gì?

Trả lời: Sim không chính chủ là thuật ngữ dùng để chỉ các số điện thoại di động mà người đang sử dụng không phải là chủ sở hữu chính thức của số điện thoại đó. Điều này có thể xảy ra khi một sim card được đăng ký và sở hữu bởi một người, nhưng sau đó bị chuyển nhượng hoặc bán cho người khác mà không thực hiện thủ tục chính thức để chuyển quyền sở hữu.

Câu hỏi 2: Có rủi ro gì khi sử dụng sim không chính chủ?

Trả lời: Sử dụng sim không chính chủ có thể mang đến một số rủi ro như sau:

  • Pháp lý: Nếu sim card không được chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, việc sử dụng sim không chính chủ có thể xem là vi phạm luật pháp và gặp rắc rối pháp lý.
  • An ninh thông tin: Sim không chính chủ có thể chứa thông tin cá nhân của chủ sở hữu trước đó, dẫn đến nguy cơ tiềm tàng về an ninh thông tin nếu người sử dụng mới không đảm bảo an toàn thông tin.
  • Cản trở quyền lợi: Sim không chính chủ có thể bị khóa, tạm ngừng hoạt động hoặc gặp các vấn đề liên quan đến dịch vụ từ nhà mạng nếu không được đăng ký chính thức.

Câu hỏi 3: Làm thế nào để xác định sim không chính chủ?

Trả lời: Để xác định sim không chính chủ, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Liên hệ với nhà mạng: Hãy liên hệ với nhà mạng và cung cấp thông tin về số điện thoại để kiểm tra xem sim có đúng là chính chủ hay không.
  • Kiểm tra giấy tờ đăng ký: Nếu bạn đã mua sim card từ một nguồn không rõ, hãy kiểm tra giấy tờ đăng ký kèm theo sim để xác định người sở hữu chính thức.

Câu hỏi 4: Nên sử dụng sim không chính chủ hay không?

Trả lời: Không nên sử dụng sim không chính chủ vì điều này có thể gây rủi ro pháp lý và an ninh thông tin. Nếu bạn muốn sử dụng một sim card, hãy đảm bảo rằng bạn mua sim từ nhà mạng hoặc đại lý uy tín và hoàn tất quy trình đăng ký chính thức để tránh các vấn đề liên quan đến sim không chính chủ.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo