Kho bạc nhà nước 2 cấp là gì?

Chiến lược đặt ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, KBNN vận hành  trên nền dữ liệu số và hoàn thiện nền tảng kho bạc  điện tử số (trừ các giao dịch thuộc  bí mật nhà nước); việc liên thông dữ liệu số từ các khâu lập dự toán, phân bổ, chấp hành, kế toán, kiểm toán và phê duyệt ngân sách nhà nước; chia sẻ thông tin, dữ liệu thu, chi ngân sách nhà nước theo thời gian thực; hoàn thiện cơ chế kiểm soát chi NSNN theo hướng kiểm soát dựa trên rủi ro. Sau năm 2025, ưu tiên nghiên cứu phát triển các dịch vụ dựa trên nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và  cơ quan chính quyền; Đến năm 2030, hoàn thành việc xây dựng kho tàng kỹ thuật số.  

 Phấn đấu bảo đảm kỳ hạn phát hành  trái phiếu Chính phủ bình quân từ 9 đến 11 năm, lãi suất và chi phí phát hành hợp lý, góp phần cơ cấu lại, tăng tính an toàn và khả năng tồn tại của nợ công.  

 Trước năm 2025, chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các điều kiện về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin để đến năm 2030 hoàn thành cơ bản việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình  2 cấp tiền tệ và giảm tối thiểu 15% bảng lương so với năm 2020. 

Tổng hợp 20 nhiệm vụ, quyền hạn của Kho bạc nhà nước

 Hình thành kho bạc kỹ thuật số từng bước 

 

 Một trong những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của chiến lược là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từng bước xây dựng kho tàng số.  

 Cụ thể, xây dựng và triển khai kiến trúc công nghệ thông tin của KBNN phù hợp với kiến trúc Chính phủ điện tử; trong đó, Hệ thống thông tin Ngân sách và Kế toán Nhà nước số đóng vai trò là hệ thống lõi, có sự kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và các hệ thống khác có liên quan.  

 Bên cạnh đó, số hóa các nghiệp vụ KBNN và cung cấp dữ liệu mở về tài chính-ngân sách Nhà nước thông qua việc nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc và các hệ thống liên quan thành Hệ thống thông tin ngân sách và kế toán Nhà nước số dựa trên công nghệ hiện đại, cho phép cung cấp các dịch vụ số, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị và có khả năng truy cập, khai thác thông tin rộng rãi. 

  Đồng thời, xây dựng, hoàn thiện các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin khác, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa KBNN; ứng dụng hiệu quả các công nghệ số như điện toán đám mây (Cloud computing), dữ liệu lớn (Big data), di động (Mobility), internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain)... trong xây dựng, triển khai các ứng dụng, dịch vụ kho bạc số để tối ưu hóa các quy trình quản lý, quản trị và cung cấp dịch vụ của KBNN. 

  Tiếp tục hoàn thiện các hệ thống và giải pháp an toàn bảo mật, dự phòng rủi ro; hệ thống giám sát vận hành và giám sát an toàn bảo mật thông tin, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin luôn được vận hành an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống.  

 Nghiên cứu thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình 2 cấp 

 

 Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khác của Chiến lược là sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, tiếp tục rà soát để sắp xếp, thu gọn đầu mối KBNN cấp huyện; nghiên cứu thí điểm từng bước sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình 2 cấp (tại Trung ương là cấp xây dựng cơ chế, chính sách và tổ chức điều hành; tại các đơn vị kho bạc trực thuộc là cấp thực hiện) theo lộ trình phù hợp với mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, việc phân cấp quản lý Nhà nước và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, đảm bảo hoạt động của KBNN và việc giao dịch của các tổ chức, cá nhân với KBNN được thuận lợi. 

  Cùng với đó, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động KBNN theo vị trí việc làm, có phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng; có tính chuyên nghiệp cao, có trình độ, kỹ năng, có năng lực sáng tạo dựa trên cơ chế cạnh tranh về tuyển dụng, chế độ đãi ngộ và đề bạt, nhằm đáp ứng yêu cầu công vụ và các định hướng cải cách đến năm 2030, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước. Tăng cường sử dụng các nguồn lực bên ngoài và thực hiện tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng, Chính phủ. 

  Phát triển đội ngũ lãnh đạo KBNN các cấp, đội ngũ công chức nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách tại Trung ương có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa của hệ thống KBNN trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0. Cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, người lao động KBNN tại từng cấp, từng đơn vị, phù hợp với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ và đổi mới phương thức quản lý.  Xây dựng và triển khai cơ chế đánh giá hiệu quả công việc (KPI) của từng đơn vị và từng cán bộ, công chức, viên chức KBNN theo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tạo động lực và áp lực ở từng đơn vị, từng công chức, viên chức,  tận tâm, trách nhiệm viên, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. 

  Cải thiện môi trường làm việc và tích cực thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng và Chính phủ, tạo điều kiện, phát huy tính chủ động, sáng tạo, khơi dậy tinh thần cống hiến trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức, viên chức.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo