Hướng dẫn khiếu nại về hàng giả, hàng nhái trên Shopee

Trong quá trình mua bán hàng hóa trên Shopee, có một số trường hợp sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái. Vậy người mua cần khiếu nại như thế nào trong trường hợp này? Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật ACC sẽ cung cấp thông tin về Hướng dẫn khiếu nại về hàng giả, hàng nhái trên Shopee. Mời các bạn tham khảo.

Hàng Giả, Hàng Nhái
Hướng dẫn khiếu nại về hàng giả, hàng nhái trên shopee

1. Khiếu nại là gì?

Theo Khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 giải thích khiếu nại như sau:

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại 2011 quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, xét về bản chất việc thực hiện quyền khiếu nại thể hiện mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân mà trong đó bên đi khiếu nại luôn luôn là công dân (hoặc cơ quan, tổ chức trong một số trường hợp) chịu sự tác động trực tiếp của quyết định, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước. Còn bên bị khiếu nại là cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước.

Khiếu nại gồm có các dấu hiệu sau:

Chủ thể thực hiện quyền khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức.

Đối tượng khiếu nại là các quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước hoặc những người có thẩm quyền trong các cơ quan hành chính nhà nước, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu chính là cơ quan đã có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại.

2. Những trường hợp được phép khiếu nại trên shopee

Không phải tất cả các trường hợp đổi trả đều được Shopee chấp nhận. Nếu lỗi xuất phát từ người bán, đơn vị vận chuyển hoặc Shopee thì yêu cầu mới được chấp thuận, còn một số lý do khác xuất phát từ người mua như không thích, không hợp, không được áp mã giảm giá Shopee.. thì đó là những lý do không chính đáng và không được giải quyết.

Hiện tại Shopee chỉ thực hiện yêu cầu khiếu nại đổi trả trong những trường hợp sau đâu:

  • Đơn hàng được giao bị bóp méo, có dấu hiệu bị rạch, bị thay đổi hàng bên trong do nguyên nhân từ phía người giao.
  • Đơn hàng bị lỗi, rách, bẩn do từ phía người bán.
  • Đơn hàng sai mẫu mã, sai kiểu dáng, thông tin so với giới thiệu về sản phẩm trên gian hàng Shopee đó.
  • Sản phẩm được giao có chất lượng kém hơn so với mô tả về mẫu mã, chất liệu.
  • Sản phẩm là hàng giả, hàng nhái

3. Hướng dẫn khiếu nại hàng giả, hàng nhái trên shopee

Khi mua nhầm phải hàng giả, hàng nhái trên shopee bạn có thể thực hiện khiếu nại theo các bước sau đây:

- Bước 1 vào đơn hàng vừa mua phải trả bấm vào yêu cầu trả hàng hoàn tiền.

- Bước 2 thêm hình ảnh và chọn lý do Yêu cầu trả tiền/hoàn tiền là hàng giả hàng nhái sau đó thêm lý do cụ thể về tình trạng hàng hóa.

- Bước 3 Sau khi thực hiện bạn chờ shopee khi xử lý. Shopee sẽ gửi yêu cầu đến người bán và yêu cầu họ cung cấp bằng chứng hàng chính hãng. Nếu không cung cấp được thì shopee sẽ hoàn tiền cho bạn ngay. Đồng thời người bán cũng sẽ bị xóa sản phẩm và tạ.

4. Thời gian khiếu nại trên shopee

Nếu bạn mua hàng trên Shopee, sau khi nhận hàng từ đơn vị vận chuyển và mở ra nếu gặp những vấn đề:

- Hàng hóa hư hại trong quá trình vận chuyển: sau 24 giờ sau khi người mua nhận được hàng hoặc người bán nhận được hàng trả về.

- Không nhận được hàng: Trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo đơn hàng của bạn đã giao thành công nhưng người mua không nhận được hoặc người bán bị chuyển hoàn.

- Nếu sai phí vận chuyển dẫn đến tiền hàng nhận được bị thiếu, dành cho người bán thì trong vòng 7 ngày từ ngày khoản tiền hàng của đơn hàng được chuyển vào ví Shopee thì người bạn được quyền khiếu nại.

5. Những lưu ý khi khiếu nại trên shopee

Kênh tiếp nhận khiếu nại: 

- Tổng đài 19001221 hoặc gửi yêu cầu cho Shopee

- Shopee có quyền từ chối hỗ trợ và xử lý khiếu nại vận chuyển nếu Người Gửi vi phạm các quy định được nêu ra trong Chính Sách này, và/hoặc vi phạm các quy định về vận chuyển hàng hóa theo pháp luật Việt Nam (ví dụ: hàng hóa được lưu thông/vận chuyển cần có hóa đơn, chứng từ hợp lệ).

Yêu cầu về bằng chứng khi mua phải hàng giả, hàng nhái trên shopee

- Bạn nên chuẩn bị thêm hình ảnh/video chứng minh hàng đã nhận được là giả/nhái. 

Ví dụ: 

  • Quét mã QR trên sản phẩm để xác thực sản phẩm, kiểm tra số seri trên trang web của hãng cho thấy không phải hàng thật).
     
  • So sánh điểm khác biệt giữa sản phẩm thực nhận và sản phẩm được cho là hàng chính hãng (màu sắc, chất liệu, tem nhãn, mã sản phẩm, logo nhà sản xuất..).
     
  • Bao bì sản phẩm thực nhận sai khác so với bao bì của sản phẩm chính hãng. 

- Nếu cần thêm bằng chứng khác, Shopee sẽ gửi thông báo đến bạn qua mục Thông báo > Cập nhật đơn hàng trên ứng dụng Shopee. 

- Bạn cần bổ sung đầy đủ bằng chứng trong vòng 24 giờ kể từ khi được thông báo. Quá thời gian trên, nếu không nhận được bằng chứng từ bạn, Shopee sẽ chỉ xem xét dựa trên các bằng chứng nhận được trước đó.

Thời hạn cung cấp bằng chứng:

Sau khi người bán hoặc người mua được Shopee phê duyệt khiếu nại thành công thì thời gian cung cấp bằng chứng sẽ là 24h.

6. Shop vi phạm đăng bán hàng giả, hàng nhái sẽ bị shopee xử lý như thế nào?

Người bán chỉ nên đăng bán các sản phẩm chính hãng. Shopee nghiêm cấm việc bán hàng giả/nhái.

Khi sản phẩm/ hàng hoá bị phát hiện giả/nhái trên Shopee, Shop sẽ bị xử lý dựa trên chính sách Shopee cụ thể:

- Sản phẩm vi phạm sẽ bị khóa/xóa trên trang Shopee và Shop sẽ có nguy cơ bị cộng điểm phạt Sao Quả Tạ.

- Ngoài ra, sản phẩm của Shop sẽ tạm thời bị khoá/xoá cho đến khi Shop cập nhật hợp đồng mua bán hoặc chứng nhận đại lý Uỷ quyền phân phối.

- Trong trường hợp nghiêm trọng, Shopee có thể tạm thời đóng băng tài khoản của Người bán có số lượng hàng giả/nhái vi phạm đăng bán cao.

Trên đây là tất cả thông tin về Hướng dẫn khiếu nại về hàng giả, hàng nhái trên Shopee mà Công ty Luật ACC cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu các bạn đọc giả còn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hoặc những vấn đề pháp lý khác hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ luật sư và các tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn đọc. Trân trọng!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo