Trong quá trình mua bán hàng hóa trên các trang thương mại điện tử, sẽ không thể tránh khỏi những vấn đề không may xảy ra như hàng hóa bị hỏng, hàng lỗi trong quá trình vận chuyển, hàng không đến được tay khách hàng, hay có vấn đề trong quá trình bán hàng. Và khi cả người bán lẫn người mua đều không thể cùng nhau giải quyết được những vấn đề trên thì việc khiếu nại là cần thiết. Trong bài viết này, Luật ACC sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến khiếu nại trên Tik Tok.

1. Khiếu nại là gì ?
Căn cứ vào Điều 2 Luật khiếu nại 2011 thì khiếu nại được hiểu là:
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Trong đó:
- Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.
- Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
- Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
2. Quyền khiếu nại là gì ?
Quyền khiếu nại được xem là quyền cơ bản của công dân, cá nhân có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật của cơ quan hành chính Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
3. Ai là người có quyền khiếu nại ?
Khoản 2 Điều 2 Luật Khiếu nại quy định người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện việc khiếu nại. Người khiếu nại phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trường hợp không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc vì lý do khách quan, theo quy định của pháp luật dân sự, thì công dân phải có người đại diện hợp pháp hoặc người giám hộ để thực hiện khiếu nại; cơ quan, tổ chức thực hiện quyền khiếu nại phải thông qua người đại diện hợp pháp.
Các chủ thể thực hiện quyền khiếu nại phải là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại; việc khiếu nại phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định.
4. Các hình thức khiếu nại.
Theo Điều 8 Luật Khiếu nại, việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
- Trường hợp khiếu nại bằng đơn:
+ Trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại;
+ Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
+ Nội dung, lý do khiếu nại;
+ Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;
+ Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
- Trường hợp đến khiếu nại trực tiếp: Người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
5. Hướng dẫn cách gửi khiếu nại đơn hàng Tik Tok.
Gửi khiếu nại Tiktok tại Hộp thư
Cách đầu tiên là bạn có thể gửi khiếu nại Tiktok ngay tại phần thông báo vi phạm của Tiktok gửi cho bạn. Bạn làm theo các bước như sau:
Bước 1: Mở ứng dụng Tiktok và truy cập vào phần Hộp thư
Bước 2: Xác định vị trí thông báo vi phạm của Tiktok trong Hộp thư của bạn và nhấn vào thông báo đó.
Bước 3: Nhấn Gửi khiếu nại.
Bước 4: Lúc này Tiktok sẽ gửi hiển thị cho bạn những việc cần làm để gửi khiếu nại Tiktok, bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn được cung cấp là được.
Gửi khiếu nại Tiktok tại mục Vi phạm Hướng dẫn Cộng Đồng
Bước 1: Bạn mở ứng dụng vào vào phần video bị Tiktok thông báo đã vi phạm hướng dẫn cộng đồng.
Bước 2: Bạn nhấn vào dòng chữ Vi phạm Hướng dẫn Cộng đồng: Xem chi tiết
Bước 3: Bạn kéo xuống và điền các thông tin chi tiết mô tả về vấn đề bạn gặp phải, bằng chứng chứng minh video của bạn không vi phạm quy tắc cộng đồng của học và sau đó nhấn Gửi khiếu nại Tiktok
Bước 4: Lúc này Tiktok sẽ gửi hiển thị cho bạn những việc cần làm để gửi khiếu nại Tiktok, bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn được cung cấp là được.
Gửi khiếu nại Tiktok tại mục Báo cáo Vấn đề
Bước 1: Mở ứng dụng vào vào phần Hồ sơ cá nhân.
Bước 2: Nhấn vào biểu tượng ba dấu gạch ngang để vào Cài đặt và quyền riêng tư, chọn Báo cáo Vấn đề.
Bước 3: Nhấn vào biểu tượng trang giấy ở góc trên cùng bên phải màn hình
Bước 4: Viết phản hồi, mô tả sự cố của bạn và cung cấp hình ảnh chi tiết về sự cố và bằng chứng chứng minh không vi phạm (nếu có) sau đó nhấn Gửi
6. Thời gian xử lý khiếu nại Tik Tok.
Sau khi bạn gửi kháng cáo, gửi khiếu nại Tiktok thì thông thường thì nhanh nhất sẽ khoảng từ 6 đến 24 tiếng vào buổi sáng thì họ sẽ gửi lại kháng nghị cho bạn nếu thành công còn chậm nhất thì khiếu nại sẽ được giải quyết trong vòng 10 ngày. Nếu quá thời hạn 10 ngày chưa thấy gửi phản hồi thì bạn hãy lặp lại cách trên và gửi khiếu nại lại cho Tiktok.
Phản hồi của Tiktok sẽ được gửi qua email hoặc nếu rơi vào các trường hợp ngoại lệ thì sẽ được giải quyết nhờ các cuộc trò chuyện chuyên dụng giữa bộ phận hỗ trợ kỹ thuật Tiktok và bạn.
Trên đây là nội dung bài viết của Luật ACC về “Hướng dẫn cách gửi khiếu nại đơn hàng Tik Tok”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý độc giả có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian tham khảo nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải.
Nội dung bài viết:
Bình luận