Khái niệm quản lý là gì? (Cập nhật 2022)
1. Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2020 số 59/2020/QH14 ban hành ngày 17 tháng 6 năm 2020
Quản lý đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp tuy nhiên không phải ai cũng biết khái niệm quản lý là gì?
Vậy khái niệm quản lý là gì? Pháp luật quy định khái niệm quản lý là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Công ty Luật ACC để được giải đáp một cách cụ thể và chi tiết.
2. Khái niệm quản lý là gì?
- Theo quy định pháp luật hiện hành thì chưa có quy định khái niệm quản lý là gì? Tuy nhiên, có thể dựa vào các quy định cảu pháp luật để đưa ra khái niệm quản lý là gì?
- Quản lý là việc quản trị của một tổ chức, một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hay cơ quan chính phủ. Quản lý bao gồm các hoạt động thiết lập chiến lược của một tổ chức và điều phối các nỗ lực của nhân viên để hoàn thành các mục tiêu của mình thông qua việc áp dụng các nguồn lực sẵn có, như tài chính, tự nhiên, công nghệ và nhân lực.
- Người quản lý là những người làm việc trong tổ chức, điều khiển công việc của người khác và chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của họ. Người quản lý là người lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát con người, tài chính, vật chất và thông tin một cách có hiệu quả để đạt được mục tiêu.
3. Nhiệm vụ của người quản lý là gì?
3.1 Hoạch định
- Hoạch định là việc xác lập mục tiêu và phương thức đạt tới mục tiêu, giúp cho mỗi người trong tổ chức biết rõ điểm đến mà còn để phân bổ nguồn lực một cách hợp lý trên toàn bộ tiến trình. Xác lập mục tiêu và phương hướng đạt mục tiêu là nhiệm vụ quan trọng nhất của người quản lý.
3.2. Tổ chức thực hiện
- Nhiệm vụ chính của người quản lý đó là: Giao việc, hỗ trợ, kiểm soát và điều chỉnh.
- Giao việc kết hợp đào tạo áp dụng trong trường hợp nhân viên còn đà phát triển. Người quản lý giao việc ở cấp độ khó hơn trình độ hiện có của nhân viên, đòi hỏi nhân viên phải nỗ lực mới thực hiện được.
3.3. Lãnh đạo
- Lãnh đạo là việc nhà quản lý tác động lên các bộ phận, cá nhân trong tổ chức, hướng họ đến việc thực hiện và hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
3.4. Kiểm tra
- Kiểm tra là việc nhà quản lý đo lường thực tế công việc mà các cá nhân, bộ phận đã thực hiện, từ đó phát hiện những vấn đề đồng thời đưa ra phương hướng giải quyết kịp thời nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu đề ra.
4. Các cấp quản lý
Tùy vào từng tổ chức, từng doanh nghiệp khác nhau mà hệ thống quản lí có thể chia thành nhiều cấp bậc khác nhau. Thông thường các cấp quản lý sẽ bao gồm:
4.1. Quản lý cao cấp
- Yêu cầu một nguồn kiến thức rộng rãi về các vai trò và kỹ năng quản lý.
- Có nhận thức tốt về các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là thị trường.
- Các quyết định của các nhà quản lý cao cấp thường mang tính dài hạn.
- Quyết định của các nhà quản lý cao cấp phải dựa trên các quá trình phân tích, chỉ đạo, các nghiên cứu liên quan tới nhận thức, hành vi, mức độ tham gia hoạt động kinh doanh của các nhân viên.
- Có trách nhiệm với các quyết định mang tính chiến lược.
- Có khả năng vạch ra các kế hoạch làm việc hiệu quả cho doanh nghiệp.
- Về mặt bản chất, nhà quản lý cao cấp chính là người điều hành cả doanh nghiệp.
4.2. Quản lý trung cấp
- Nhà quản lý trung cấp cần có một nguồn kiến thức chuyên ngành về một số nhiệm vụ quản lý.
- Có trách nhiệm về việc thực hiện các quyết định của quản lý cấp cao.
4.3. Quản lý hạ cấp
- Cấp quản lý này có nhiệm vụ đảm bảo các kế hoạch và quyết định cúa hai cấp quản lý cao hơn được thực hiện.
- Các quyết định của quản lý cấp này chỉ mang tính thời vụ.
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về khái niệm quản lý là gì cũng như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến khái niệm quản lý là gì. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm về khái niệm quản lý là gì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:
- Hotline: 19003330
- Zalo: 084 696 7979
- Gmail: [email protected]
- Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận