Key Account Manager là công việc quen thuộc và rất quan trọng đối với các công ty trong lĩnh vực agency, đóng vai trò là đầu mối làm việc với khách hàng. Ngoài ra, họ còn đảm nhận vai trò tư vấn, chốt đơn hàng và tạo ra lợi nhuận cho công ty. Đóng vai trò quan trọng như vậy nhưng hiện nay nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu Key Account Manager là gì. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn thông tin chi tiết về công việc Key Account Manager, mời các bạn tham khảo.
1. Tài khoản chính là gì? Ai là người quản lý tài khoản chính?
Tài khoản lớn ở đây là những khách hàng được “ưu tiên” cao hơn so với mức khách hàng chung của công ty. Họ là những khách hàng chính của công ty và là đối tượng quan trọng mà công ty tập trung vào. Hay nói rõ hơn họ là những khách hàng quan trọng đối với công ty.
Key Accounts là những người có tiềm năng mua sản phẩm/dịch vụ của công ty với số lượng lớn nhưng lại có hành vi mua phức tạp và khó nắm bắt. Trong một số trường hợp, Key Account không chỉ đóng vai trò là khách hàng mà còn đóng vai trò là đối tác kinh doanh chính.
Key Account Manager là vị trí quản lý các đối tượng Key Account, công việc của họ là tìm kiếm các khách hàng trọng điểm để tư vấn, đàm phán, chốt đơn hàng và duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài. Ngoài ra, họ cũng chịu trách nhiệm quản lý các nhân viên điều hành tài khoản. Key Account Manager sẽ chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quan đến tư vấn, đàm phán, hỗ trợ và ký kết hợp đồng với khách hàng.
2. Mô tả công việc Key Account Manager
Để hiểu rõ hơn về vị trí này, hãy xem mô tả công việc của Key Account Manager sau đây:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh cho các tài khoản online lớn, siêu thị,…..nhằm tăng trưởng doanh số, chạy khuyến mại, quản lý công nợ.
- Chịu trách nhiệm bán hàng, xác minh và giám sát các hoạt động thương mại để tuân theo chiến lược tổng thể.
- Thực hiện kế hoạch kinh doanh có tính đến tất cả các cấp độ tăng trưởng: Hoạt động tiếp thị, thỏa thuận thương mại, bán hàng,... - Đàm phán, thương lượng hợp đồng với khách hàng.
- Phối hợp với các bộ phận khác lên kế hoạch chương trình marketing.
- Theo dõi tốc độ tăng trưởng, doanh thu và lợi nhuận phù hợp với mục tiêu thương hiệu.
- Quản lý số liệu tồn kho cho khách hàng.
- Cam kết đạt chỉ tiêu doanh số và kiểm soát chi phí. Làm thế nào để trở thành Key Account Manager chuyên nghiệp? Quản lý tài khoản chính Mô tả công việc
3. Tuyển dụng Key Account Manager
Tuyển dụng Key Account Manager cần các yêu cầu sau:
- Tốt nghiệp Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh. - Trên một năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương. - Có kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường bán lẻ. - Có tầm nhìn xa kết hợp với đầu óc nhạy bén. - Được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng bán hàng. - Kỹ năng nghiên cứu thị trường tốt. - Kiến thức làm việc của các công ty bán hàng và bán lẻ. - Kỹ năng thuyết trình và huấn luyện tốt. - Có kinh nghiệm quản lý chuỗi siêu thị, tài khoản lớn. - Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng, báo cáo, thuyết trình, lập kế hoạch.
4. 3 điều cần lưu ý khi làm việc với key account
4.1 Thể hiện sự khéo léo và tế nhị
Key Accounts là đối tượng đóng vai trò quan trọng đối với một công ty. Vì vậy, cần có chế độ “ưu tiên” cho những nhóm khách hàng mà các khách hàng khác không có như khuyến mãi, chia sẻ thông tin, hỗ trợ và phân phối độc quyền.
4.2 Khả năng giải nhiều bài toán
Trong quá trình làm việc với những tài khoản lớn sẽ thường phát sinh nhiều vấn đề. Công việc của Key Account Manager là hiểu và giúp Key Accounts giải quyết những vấn đề này bằng các giải pháp do công ty đưa ra. Mục tiêu là tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ so với các đối thủ trên thị trường.
4.3 Đặc biệt chú ý đến Tài khoản chính
Đây là nhóm mục tiêu chính của công ty. Vì vậy, các bộ phận làm việc liên quan đến nhóm khách hàng này phải có sự ưu đãi đặc biệt đối với các tài khoản lớn. Đặc biệt hơn là làm cầu nối giữa công ty và khách hàng, huy động các nguồn lực để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.
5. Tiêu chí trở thành Key Account Manager giỏi, chuyên nghiệp
5.1 Có kiến thức chuyên môn cao và khả năng nắm bắt “trend” triệt để
Để phát triển công việc Key Account Manager cần nắm rõ bí quyết kinh doanh và quy trình làm việc. Đối với một Key Account Manager làm việc với các khách hàng lớn thì cần phải có kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn nhất định trong việc tư vấn và đề xuất các giải pháp khả thi để có thể đáp ứng đầy đủ và nhanh chóng các yêu cầu mà khách hàng đặt ra.
Hơn nữa, việc hiểu các Tài khoản chính và những gì họ muốn là điều cần thiết. Lắng nghe khách hàng và nắm bắt thông tin sẽ là điều cần thiết để đàm phán và giao tiếp với khách hàng, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
5.2 Luôn sáng tạo và không suy nghĩ theo lối mòn
Các tài khoản lớn luôn yêu cầu một cái gì đó mới và độc đáo trên thị trường. Sáng tạo là phải. Luôn sáng tạo và không suy nghĩ giống nhau sẽ giúp cho chiến dịch có nhiều cái mới. Do đó, người quản lý tài khoản chính phải liên tục nghiên cứu và khảo sát đối tượng, danh mục và thông điệp mục tiêu để đảm bảo chúng giúp khách hàng đạt được mục tiêu cuối cùng của họ.
5.3 Biết “nhìn xa trông rộng”
Một Key Account Manager phải thấy được điều gì là quan trọng và cần thiết để giải quyết vấn đề một cách toàn diện nhất, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất của vấn đề. Bạn có biết thế mạnh của công ty? Biến động của thị trường là gì, quyết định của đối thủ cạnh tranh là gì và nó ảnh hưởng đến dự án như thế nào.
6. Lương của Key Account Manager
Hiện nay, nhiều công ty đang tuyển dụng Key Account Manager với mức lương cạnh tranh so với thị trường. Con số này dao động trung bình khoảng 27,2 triệu đồng/tháng.
- Lương thấp: 22,4 triệu đồng
- Lương nâng cao: 32,1 triệu đồng
- Lương cao nhất: 67,5 triệu đồng
Nội dung bài viết:
Bình luận