Kế toán nhà hàng khách sạn nghe qua tưởng chừng như hạch toán rất dễ vì bạn nghĩ rằng nó là dịch vụ đơn thuần và đưa hết vào doanh thu dịch vụ. Tuy nhiên trên thực tế khi làm kế toán tại nhà hàng khách sạn lại không hề đơn giản như bạn nghĩ. Vậy kế toán nhà hàng khách sạn phải làm thế nào mới đúng.
1. Đặc điểm chung trong doanh nghiệp dịch vụ nhà hàng khách sạn
Trước hết bạn phải phân biệt rõ hai lĩnh vực đó là kế toán khách sạn, nhà nghỉ và kế toán tại nhà hàng. Không thể gộp chung hai lĩnh vực này vào là một được bởi vì:
1.1 Kế toán tại khách sạn và nhà nghỉ
Khách sạn nhà nghỉ là một lĩnh vực không phức tạp như kế toán nhà hàng, nhưng kế toán cũng cần chuẩn bị các kiến thức sau:
- Hóa đơn bán ra nó đơn thuần là ghi nhận doanh thu dịch vụ.
- Hóa đơn mua vào nó đơn thuần là chi phí quản lý doanh nghiệp như: Chi phí tiếp khách, chi phí văn phòng phẩm, tiền điện thoại, tiền internet.
- Với kế toán khách sạn nhà nghỉ, việc theo dõi và phân bổ CCDC (Công cụ dụng cụ đầu cuối) là rất quan trọng và cần sự cẩn thận bởi vì nhà hàng khách sạn khi mới thành lập có rất nhiều công cụ dụng cụ cần phân bổ tính vào chi phí.
- Việc theo dõi và tính khấu hao TSCĐ (Tài sản cố định cố định) cũng là một trong những công việc mà kế toán phải quan tâm.
Với lĩnh vực này chỉ cần theo dõi được những yếu tố trên là bạn đã lập được báo cáo chính xác.
1.2 Kế toán tại nhà hàng
Nhà hàng là một mô hình mà hiện nay các doanh nghiệp mở ra kinh doanh nhiều. Tuy nhiên làm kế toán nhà hàng không đơn giản như làm kế toán khách sạn, nhà nghỉ. Nếu bạn muốn làm tốt công việc kế toán ở nhà hàng cần lưu ý một số vấn đề như sau:
- Xác định được nhà hàng đó chuyên cung cấp các món ăn gì? vì mỗi một nhà hàng kinh doanh một số món ăn riêng biệt của họ. Để từ đó kế toán mới xây dựng được định mức nguyên vật liệu chính của một số món ăn của nhà hàng đó.
- Các chi phí chung như chi phí điện nước, Gas cần được phân bổ chung.
- Khi xuất hóa đơn luôn phải có kèm bảng kê chi tiết từng món ăn vậy cần phải xây dựng được giá thành của các món ăn để khi xuất hóa đơn làm thế nào cho lợi nhuận phù hợp.
- Xây dựng bảng lương theo ca vì thông thường tại nhà hàng nhân viên thường làm theo ca, như vậy nó sẽ hợp lý hơn và thực tế hơn.
- Từ việc tập hợp được chi phí trên tính và kết chuyển chi phí và lập báo cáo tài chính.

Hướng dẫn kế toán chi phí khách sạn
Xem thêm: Chi phí kế toán là gì? Sự khác biệt với chi phí thuế TNDN
2. Kế toán dịch vụ khách sạn
Về nguyên tắc, kế toán mở chi tiết và tính giá thành cho từng hoạt động, chi tiết theo 3 khoản mục. Trong phần này chúng ta chỉ đề cập đến hoạt động cho thuê phòng ngủ, đây là hoạt động kinh doanh chính của khách sạn.
Phòng ngủ cho thuê thường được chia thành nhiều loại với chất lượng khác nhau, căn cứ vào vị trí, diện tích, mức độ sang trọng và các tiện ích khác, trên cơ sở đó giá phòng chia thành nhiều loại.
Nếu trong khách sạn có nhiều loại: Loại căn hộ, loại phòng cao ốc; khu có hướng ra biển, khu có hướng quay về núi… thì kế toán mở chi tiết từng khu, từng loại để tính giá thành.
Đối tượng tính giá thành của dịch vụ cho thuê phòng là từng khách sạn, từng ăn cứ hoặc từng khu.
Giá thành của hoạt động cho thuê phòng bao gồm:
-
Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: Là các chi phí chi ra cho khách tiêu dùng nhưng không phải trả tiền, phát sinh tại phòng ngủ như: Bàn chải răng, kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội đầu, giấy vệ sinh, tăm bông… và các chi phí nước uống, cà phê, trà, bánh kẹo, trái cây hoặc báo phục vụ tại phòng miễn phí cho khách.
-
Chi phí nhân công trực tiếp: Bao gồm tiền lương và các khoản trích theo lương của nhân viên phục vụ phòng, dọn phòng.
-
Chi phí sản xuất chung:
-
Chi phí tiền lương: Lương và các khoản trích theo lương của nhân viên quản lý khách sạn, nhân viên vệ sinh chung, nhân viên bảo vệ…
-
Chi phí vật liệu: Mua báo, hoa tươi, nước uống chung tại phòng tiếp khách hay phòng chờ.
-
Chi phí công cụ, dụng cụ: Phân bổ chi phí Drap, gối, mền, khăn tắm, khăn mặt, tranh treo tại phòng, bàn ghế, giường tủ, máy lạnh, máy nước nóng, máy sấy tóc, tivi…
-
Chi phí khấu hao: Khấu hao nhà, dàn lạnh và các thiết bị khác trong khách sạn…
-
Chi phí dịch vụ mua ngoài: Tiền điện, nước, điện thoại…
-
Chi phí bằng tiền khác: Vệ sinh, phòng cháy nổ…
-
Các chi phí trên được tập hợp với Tài khoản tính giá thành (TK 154 theo phương pháp kê khai thường xuyên hoặc TK 631 nếu theo phương pháp kiểm kê định kỳ).
Kết luận
Trên đây là những chi phí căn bản phát sinh ngay tại khách sạn. Bên cạnh đó, còn có một số chi phí khác thuộc hoạt động khách sạn như: Chi phí nhân viên phòng lễ tân, nhân viên bảo vệ, nhân viên quản lý từng khách sạn… sẽ ghi nhận vào giá thành dịch vụ hay ghi nhận vào chi phí quản lý doanh nghiệp.
Điều này trong thực tế đôi khi khó phân biệt rạch ròi, phụ thuộc vào quy mô và cách tổ chức quản lý của mỗi khách sạn.
Xem thêm: Thông tin về các loại chi phí kế toán trong doanh nghiệp
Nội dung bài viết:
Bình luận