Lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa hiệu quả và chi tiết nhất

Lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa là vấn đề mà rất nhiều người đang quan tâm. Tuy nhiên, để đi đến thành công không phải là điều dễ dàng. Thành công chỉ đến với những ai có kế hoạch mở phòng khám đa khoa đáp ứng được tiêu chí cốt lõi (đó chính là kế hoạch marketing dựa trên nhận định phân tích thực tế rất cụ thể và rõ ràng). Để giúp những ai đang thật sự cần, bài viết dưới đây sẽ BẬT MÍ với các bạn từng bước để lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa hiệu quả nhất.

1. Kế hoạch về nhân sự

Đội ngũ y bác sĩ, y tá và nhân viên trong kế hoạch nhân sự cho việc lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa bao gồm:

– Giám đốc phòng khám: là người quản lí và điều hành chỉ đạo cách thức thực hiện thăm khám, điều trị cho bệnh nhân cho đội ngũ bác sĩ trong phòng khám. Bộ khung cơ bản GĐ đã lựa chọn (họ sẽ phụ trách tuyển y tá cho khoa họ và tư vấn về máy móc thiết bị cửa khóa).

– Nhân viên: giống như một doanh nghiệp bạn phải có nhân sự chủ chốt. 3 lễ tân, 2 nhân viên Hành chính (hỗ trợ đưa đón bệnh nhân và phụ bác sĩ đánh máy bệnh án…) 02 bảo vệ; 01 tạp vụ; 03 Kế toán(1 kế toán tổng hợp và 01 kế toán viên, 01 thủ quỹ kiêm thủ kho; 04 Kinh doanh và quản lý cửa hàng thuốc; 03-04 bán hàng tại quầy thuốc và thiết bị dụng cụ (02 ca).

– Ngoài ra, cần có các điều dưỡng viên và y tá khoảng 8 người.

– Kế hoạch về nhân sự trong lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa có ưu điểm lớn nhất là công tác chuẩn bị chu đáo, đội ngũ chuyên nghiệp. Vì đội ngũ y bác sĩ, ý tá và nhân viên có trình độ tốt sẽ tạo nên uy tín và thành công cho phòng khám.

– Tuy nhiên nếu chuẩn bị tốt về nhân sự thôi thì chưa đủ vì nếu không có bệnh nhân để phục vụ thì việc lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa  cũng chỉ nằm trên giấy.

2. Kế hoạch trang thiết bị vật chất, thiết bị y tế, địa điểm

Đây là một yếu tố không thể thiếu trong việc lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa bởi đây là công cụ giúp hoạt động khám chữa bệnh hiệu quả. Cơ sở vật chất tốt, thiết bị y tế hiện đại, địa điểm thuận lợi sẽ tạo nên một phòng khám chuyên nghiệp.

Trang thiết bị, vật chất cho phòng khám trong lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa bao gồm:

– Lắp rèm cửa cho toàn bộ tòa nhà

– Máy tính và máy in, mạng, máy fax, điện thoại

– Văn phòng phẩm

– Bàn ghế làm việc của văn phòng (của phòng khám bác sĩ chọn riêng)

– Quần áo cho bác sỹ, y tá, điều dưỡng, quần áo cho người khám bệnh, ga, đệm…

– Trang phục của lễ tân, bảo vệ

– Thiết kế và in bảng hiệu, banner phòng khám.

3. Lập kế hoạch tài chính

– Kế hoạch về tài chính trong lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa là yếu tố rất quan trọng bởi nếu không có tài chính thì các kế hoạch khác chỉ dừng lại trên giấy. Đây là yếu tố quyết định mọi hoạt động của phòng khám. Do vậy phải xác định mục tiêu tài chính một cách rõ ràng và chính xác nhất, để đảm bảo cho phòng khám hoạt động một cách ổn định

– Bạn cần tính toán kỹ lưỡng chi phí nhân sự, chi phí quản lý, chi phí cơ sở vật chất, chi phí vận hành, tổng tất cả chi phí một tháng là bao nhiêu, từ đó tính ra doanh thu và lợi nhuận thu về là bao nhiêu để có thể duy trì và phát triển phòng khám. Đây là yếu tố quyết định kế hoạch tài chính có thành công hay không

– Tuy nhiên, việc tính toán cho việc chi tiêu cho phòng khám phải được thực hiện dựa trên chiến lược rõ ràng, có đội ngũ giỏi trong marketing mới có thể thực hiện được, việc lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa mới thành công như mong đợi.

4. Kế hoạch xây dựng mối quan hệ với Bác Sĩ liên kết

– Kế hoạch xây dựng mối quan hệ với Bác Sĩ liên kết trong việc lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa mục đích chính là tạo được niềm tin ở bệnh nhân với đội ngũ bác sĩ liên kết giỏi chuyên môn đa khoa. Bên cạnh đó, phòng khám có thể dựa hơi những bác sĩ liên kết giỏi nổi tiếng đó để tạo tiếng vang cho phòng khám.

-Càng nhiều bác sĩ giỏi, phòng khám của bạn càng lấy được niềm tin của khách hàng, bởi lẽ các bác sĩ chữa được cho bệnh nhân khỏi bệnh nhanh, thì phòng khám của bạn càng uy tín và số lượng bệnh nhân tới càng nhiều.

– Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng mối quan hệ với bác sĩ liên kết không hề đơn giản và dường như là không thể bởi họ giỏi thì họ cũng mở phòng khám như bạn và đó là đối đáng gờm với chính phòng khám của bạn.

5. Kế hoạch về dịch vụ khách hàng

– Thái độ, dịch vụ luôn là một phần không thể thiếu trong lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa. Bạn phải biết đào tạo nhân viên luôn có thái độ tốt với bệnh nhân, đáp ứng được các nhu cầu của bệnh nhân.

– Ngoài ra bạn phải nắm được thông tin của khách hàng mục tiêu: Khách hàng của bạn là ai? Họ ở đâu? (chúng ta phải biết vị trí của khách hàng để tập trung khai thác vào thị trường đó) Nhu cầu của họ là gì? Khả năng chi trả của họ?

6. Xây dựng quy trình khám, chữa bệnh

– Xây dựng quy trình khám, chữa bệnh trong lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa là yếu tố then chốt.Quy trình khám chữa bệnh của bạn như thế nào để khách hàng được thăm khám nhanh nhất có thể, tránh việc quy trinh dài dòng gây phiền hà cho khách hàng.

- Xây dựng quy trình khám, chữa bệnh giúp việc khám chữa bệnh nhanh chóng, tăng sự hài lòng cho bệnh nhân, song việc thực hiện không dễ dàng nếu không có cơ chế vận hành tốt. Tuy nhiên, yếu tố đem lại doanh thu cho phòng khám vẫn là khách hàng. Làm sao lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa thu hút được lượng khách hàng lớn, đem lại doanh thu ổn định cho phòng khám? Tất cả sẽ được giải quyết nếu bạn có kế hoạch về marketing cho phòng khám hiệu quả. Đây là yếu tố cực kì quan trọng bởi đây là nơi đem về nguồn thu cho phòng khám.

7. Kế hoạch về marketing cho phòng khám

Đây là chính yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng kế hoạch phát triển phòng khám đa khoa, bởi nếu không có marketing thì ít người biết đến và dần dần có thể những “khách hàng” sẽ quay sang lựa chọn phòng khám của đối thủ.

Mục tiêu về tài chính là đảm bảo ngân sách cho sự vận động của phòng khám còn mục tiêu marketing là đem lại số bệnh nhân sử dụng dịch vụ phòng khám. Bởi doanh thu phụ thuộc vào số lượt bệnh nhân sử dụng dịch vụ phòng khám của bạn. Do vậy đây là yếu tố cực kì quan trọng trong lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa.

Cách thức thực hiện kế hoạch marketing cho phòng khám đa khoa

Hệ thống Marketing Offline (Phương thức triển khai truyền thống)

Hệ thống marketing online, thịnh hành nhất hiện nay. Chiếm gần 80% chi phí hoạt động Marketing của phòng khám

  • Chọn vị trí để thu hút nhiều bệnh nhân, chủ yếu gần các bệnh viện để ăn theo khách tại bệnh viện. Đây là chiến lược khá hiệu quả, nhưng không phải chiến lược bền vững sau này.
  • Hình thức phát tờ rơi, phiếu giảm giá. Đây là phương thức khá củ kỹ nhưng vẫn còn hiệu quả trong một số trường hợp
  • Marketing ngay tại phòng khám bằng cách treo các băng rôn, biểu ngữ thu hút người đi ngang qua. Đây là hình thức ăn may vì không đánh trúng khách hàng mục tiêu.
  • Dùng thương hiệu đã có từ trước đó của Bác sĩ để thu hút lượng khách hàng quen thuộc về phòng khám.
  • Nhờ các bệnh nhân cũ, người thân giới thiệu về phòng khám đa khoa của mình.

Hiện tại, đang mạnh nhất trong kế hoạch marketing cho phòng khám đa khoa này là các phòng khám Trung Quốc, họ khai thác một cách triệt để sức mạnh Internet cho cuộc chiến này. Không phải chỉ một vài tháng mà đã hơn 03 năm qua.

Hay một số phòng khám tại Việt Nam đều chọn kênh online làm chủ lực. Kênh Online đã giúp tăng số lượng doanh thu gấp đôi khi chưa đầy một năm. Tuy nhiên, không phải việc triển khai lúc nào cũng thành công, cái cốt lõi là sự khác biệt, chất lượng phòng khám của bạn quyết định, chứ không phải Marketing quyết định.

Hệ thống Marketing Online bao gồm các phần sau:

Phần 01: là xây dựng kế hoạch marketing cho phòng khám đa khoa Online bao gồm:

  • Website cho phòng khám phải đạt những tiêu chuẩn nhất định trên góc độ giải quyết được những vấn đề khách hàng, cũng như các công công cụ tìm kiếm như coccoc, google… để khi khách hàng tiềm kiếm, thông tin phòng khám của bạn lên top tìm kiếm.
  • Facebook cho phòng khám phải đảm bảo tính cập nhật thông tin, có chiến lược phát triển nội dung facebook cho phòng khám để tạo dựng được niềm tin và sự tương tác với bệnh nhân của mình.
  • Yotube cho phòng khám đây là kênh không thể thiếu, nhằm chia sẽ những giá trị hữu ích cho người dùng. Thành hay bại điều do từ kênh này mà ra.

Phần 02: Marketing cho hệ thống, nếu bạn chỉ xây dựng hệ thống website xong, Bạn không marketing cho nó, thì người ta định nghĩa đó là hệ thống “chết”. Tốt nhất nên loại bỏ, để khỏi tổn thất chi phí duy trì dù chỉ một đồng.

Ưu và nhược điểm của kế hoạch marketing cho phòng khám đa khoa Online và Offline

*Kế hoạch marketing offline

  • Thân thuộc với khách hàng. Marketing truyền thống đã ra đời từ rất lâu, thân thuộc với người dùng và cho thấy hiệu quả đáng kể
  • Không bị phụ thuộc và internet. Có thể tiếp cận cả khách hàng không dùng internet hoặc khu vực không có internet

*Kế hoạch marketing online :

  • Marketing onlinetốc độ lan truyền chóng mặt do lượng người dùng internet ngày một tăng và số người dùng điện thoại thông minh ngày một nhiều,
  • Ngày càng nhiều mạng xã hội, kênh chia sẻ thông tin trên mạng
  • Dễ kiếm nhân sự
  • Nhiều hình thức tiếp thị lại, chi phí thấp hơn
  • Linh động về mặt thời gian
  • Tiếp cận đông đảo khách hàng, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian
  • Khả năng tương tác cao
  • Có khả năng đo lường, điều chỉnh chính xác
  • Lưu trữ lượng thông tin lớn, chi phí thấp

  • Khó khăn của hình thức tiếp thị truyền thống (marketing offline)
  • Lập kế hoạch mở phòng khám đa khoa hiệu quả của hình thức tiếp thị này mang lại khá cao, song cái khó trong hình thức tiếp thị truyền thống:
  • Tờ rơi, Brochure: có thể in sẵn để ở khu vực phòng chờ của khách hàng, để khách hàng có thể xem được các thông tin trên đó (phương pháp này khá bị động vì cần phải có lượng khách có sẵn)
  • Bị giới hạn bởi không gian địa lý và thời gian
  • Khả năng tương tác thấp
  • Khó khăn trong đánh giá và điều chỉnh chiến lược marketing

  • Không tiếp cận được khách khi khu vực không có internet do đó mức độ thâm nhập không đồng đều.
  • Vấn đề riêng tư: Nhiều khách hàng cảm thấy bị xâm nhập đời tư.

Nhân sự cho kế hoạch marketing cho phòng khám đa khoa phải thỏa mãn những điều kiện gì?

  • Chất lượng nhân sự luôn bài toán đau đầu cho các chủ phòng khám, bởi nhân sự không có chất lượng thì không làm đến nơi, đến chốn. Dẫn đến tổn hao chi phí và không mang lại kết quả gì.

Chi phí cho kế hoạch marketing cho phòng khám đa khoa bao nhiêu?

  • Chi phí xây dựng hệ thống tầm 26tr đến 30 tr.
  • Chi phí marketing và quản lý hệ thống mỗi tháng khoảng tầm 45 triệu

8. Một số câu hỏi thường gặp

8.1 Muốn thực hiện phương thức thu hút khách hàng trực tiếp thì làm thế nào?

Phương thức này khá là khó khăn là tốn kiếm nhân lực và khó tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu :

+ Phát tờ rơi , treo potter, treo các biển quảng cáo ở những nơi có đông dân cư qua lại.

+ Tờ rơi, bảng quảng cáo đơn giản : có thể in sẵn để ở khu vực phòng chờ của khách hàng, để khách hàng có thể xem được các thông tin trên đó (phương pháp này khá bị động vì cần phải có lượng khách có sẵn để xem brochure).

+ TVC: các mẩu quảng cáo trên tivi (chi phí lớn).

+ Quảng cáo trên các hãng taxi: Độ phủ lớn dĩ nhiên đi kèm chi phí lớn.

8.2 Đối tượng khách hàng hướng tới là những ai?

Tùy theo lĩnh vực kinh doanh của từng phòng khám mà ta có những đối tượng khách hàng khác nhau :

– Đối tượng bệnh nhân

– Những người có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp (phòng khám bệnh viện thẩm mĩ)

– Đối tượng mắc các bệnh về răng hàm mặt (phòng khám nha khoa)

8.3 Hoạt động phân tích thực trạng khi lập kế họach cần tiến hành gồm những yếu tố gì?

Trong kế hoạch mở phòng khám việc này là việc phân tích thực trạng là điều cực kì quan trọng:

– Tiềm lực kinh tế:

+ Chi phí mua trang thiết bị cho phòng khám

+ Chi phí xây dựng và sửa chữa phòng khám

+ Chi phí trả cho nhân viên bác sĩ trong phòng khám.

– Đối thủ cạnh tranh: Xác định được kinh nghiệm, hướng đi của đối thủ cạnh tranh. Để qua đó có cách lập kế hoạch mở phòng khám chỉnh chu hơn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo