Khi thời đại công nghệ công nghệ thông tin phát triển, hoạt động kinh doanh công nghệ số nói chung và kinh doanh dịch vụ thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nói riêng ngày càng phát triển. Tuy nhiên để kinh doanh dịch vụ này phải đáp ứng các quy định pháp luật. Vì vậy, bài viết này cung cấp các quy định kinh doanh dịch vụ thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp mới nhất.
ACC là đơn vị chuyên cung cấp các quy định về kinh doanh dịch vụ thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp mới nhất. Mời bạn theo dõi chi tiết bài viết này.
1. Khái niệm về trang thông tin điện tử tổng hợp
Trang thông tin điện tử tổng hợp: Theo quy định tại Khoản 20 Điều 3 Luật Báo chí 2016 thì trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
2. Quy định chung về trang thông tin điện tử tổng hợp
- Trang thông tin điện tử tổng hợp không có tính năng, đặc điểm của mạng xã hội. Mạng xã hội có thể được hiểu là nơi chia sẻ, giao lưu thông tin giữa các thành viên (người dùng) với nhau, các thành viên có thể bình luận vào bài viết đã được đăng để đưa ra quan điểm, chính kiến của mình.
- Nguồn tin phải trích từ các trang báo và đã được các cơ quan có liên quan cho phép trích nguồn. Viết tin, viết báo là chức năng của cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ được đưa những thông tin về chính doanh nghiệp; nếu đưa các thông tin, bình luận về các vấn đề khác không liên quan đến doanh nghiệp thì không được phép thực hiện.
- Tổ chức, doanh nghiệp chỉ được thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, khi có Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.
3. Điều kiện chung kinh doanh dịch vụ thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
- Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp Luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp.
- Có nhân sự quản lý đáp ứng yêu cầu theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Đã đăng ký tên miền sử dụng để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.
- Có đủ khả năng tài chính, kỹ thuật, tổ chức, nhân sự phù hợp với quy mô hoạt động.
- Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin.
4. Điều kiện cụ thể để kinh doanh dịch vụ thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
Điều kiện về tổ chức, nhân sự đối với trang thông tin điện tử tổng hợp:
- Có ít nhất 01 nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin là người có quốc tịch Việt Nam hoặc đối với người nước ngoài có thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời hạn ít nhất 06 tháng tại Việt Nam kể từ thời điểm nộp hồ sơ.
- Có bộ phận quản lý nội dung thông tin.
- Có ít nhất 01 nhân sự quản lý nội dung thông tin và 01 nhân sự quản lý kỹ thuật đáp ứng quy định tại Phụ lục II và Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP.
Điều kiện về tên miền:
- Đối với tổ chức, doanh nghiệp không phải là cơ quan báo chí, dãy ký tự tạo nên tên miền không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí.
- Trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội sử dụng ít nhất 01 tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam.
- Trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội của cùng tổ chức, doanh nghiệp không được sử dụng cùng tên miền có dãy ký tự giống nhau (bao gồm cả tên miền thứ cấp, ví dụ: forum.vnn.vn, news.vnn.vn là tên miền có dãy ký tự khác nhau).
- Tên miền “.vn” phải còn thời hạn sử dụng ít nhất là 06 tháng tại thời điểm đề nghị cấp phép và phải tuân thủ quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Đối với tên miền quốc tế phải có xác nhận sử dụng tên miền hợp pháp.
Điều kiện về kỹ thuật:
- Thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật có khả năng đáp ứng các yêu cầu sau:
- Trang thông tin điện tử tổng hợp phải lưu trữ tối thiểu 90 ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp kể từ thời điểm đăng tải; lưu trữ tối thiểu 02 năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng tải.
- Tiếp nhận và xử lý cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng.
- Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng và tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin.
- Có phương án dự phòng bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố xảy ra, trừ những trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
- Đảm bảo phải có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, cho phép tại thời điểm bất kỳ có thể đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin trên toàn bộ các trang trang thông tin điện tử tổng hợp do tổ chức, doanh nghiệp sở hữu.
Điều kiện về quản lý thông tin đối với trang thông tin điện tử tổng hợp:
- Có quy trình quản lý thông tin công cộng: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải.
- Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn.
- Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm Khoản 1 Điều 5 Nghị đinh 72/2013/NĐ-CP Về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Chậm nhất sau 03 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép (bằng văn bản, điện thoại, email).
5. Thủ tục đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
- Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo Mẫu số 23 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP.
- Bản sao hợp lệ bao gồm bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao đối chiếu với bản gốc một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định thành lập (hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận, giấy phép tương đương hợp lệ khác được cấp trước ngày có hiệu lực của Luật đầu tư 2014 và Luật doanh nghiệp 2014); Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể).
- Quyết định thành lập hoặc Điều lệ hoạt động phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp.
- Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép, bao gồm các nội dung chính: Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin, các chuyên Mục dự kiến; nguồn tin chính thức, bản in trang chủ và các trang chuyên Mục chính; phương án nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính bảo đảm hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp phù hợp với các quy định: Đáp ứng điều kiện có tổ chức, nhân sự; Đã đăng ký tên miền sử dụng để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; Đáp ứng các Điều kiện về kỹ thuật; Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin và quản lý thông tin; thông tin địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam.
- Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.
6. Quy trình cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép được gửi trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc qua mạng Internet đến cơ quan có thẩm quyền cấp phép là:
- Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho cơ quan báo chí, cơ quan ngoại giao và lãnh sự, tổ chức trực thuộc Trung ương, tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam; tổ chức Chính phủ và phi chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam; Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho tổ chức, doanh nghiệp không thuộc các đối tượng quy định tại Khoản 8 Điều 23 Nghị định 72/2013/NĐ-CP.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo Mẫu số 24 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP. Trường hợp từ chối, Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ của các cơ quan báo chí địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thẩm định và chuyển hồ sơ kèm theo văn bản đề nghị cấp giấy phép đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) xem xét cấp phép theo quy định của pháp luật. Trường hợp hồ sơ không đáp ứng các Điều kiện, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Cách thức thực hiện:
- Nộp trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép.
- Thông qua hệ thống bưu chính.
- Qua mạng Internet.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Cấp giấy phép.
Nội dung bài viết:
Bình luận