Thủ tục kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hành khách sân bay (Cập nhật 2024)

Chắc hẳn có nhiều bạn sẽ thắc mắc tại nhà ga sân bay có những dịch vụ nào và điều kiện kinh doanh ra làm sao bởi đây là nơi mang lại lợi nhuận lớn vì môi trường đặc biệt của nó. Trong đó có 2 loại dịch vụ chính tại nhà ga hành khách là dịch vụ hàng không trong nhà ga, dịch vụ phi hàng không. Vậy thủ tục kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hành khách sân bay được quy định như thế nào thì hãy cùng ACC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thủ tục kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hành khách sân bay
Thủ tục kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hành khách sân bay

1. Tìm hiểu về dịch vụ hàng không trong nhà ga

Yêu cầu đối với nhà ga hành khách

Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa phải có các khu vực làm thủ tục cần thiết theo quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa; khu làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan; khu vực dành cho khách không đủ điều kiện nhập cảnh đối với cảng hàng không quốc tế; khu vực thủ tục hành lý thất lạc; khu vực lưu giữ hành lý thất lạc, hành lý không có người nhận; khu vực chung để giải quyết khiếu nại giữa hành khách với hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ; quầy hoặc thiết bị hướng dẫn thông tin chung cho hành khách; khu vực trợ giúp y tế, sơ cứu ban đầu đối với hành khách; khu vực cách ly y tế để ứng phó tình huống khẩn nguy y tế; khu vực và thiết bị phục vụ hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga phải duy trì, đảm bảo các điều kiện vệ sinh tối thiểu như sau:

  • Nhà ga phải được bảo đảm vệ sinh, sạch sẽ, khô ráo, có các biển cảnh báo bảo đảm an toàn;
  • Các khu vệ sinh của nhà ga hành khách phải có bảng ghi tên người trực và dọn vệ sinh, thời gian, nội dung công việc được thực hiện.
  • Hệ thống biển báo trong nhà ga phải được lắp đặt đầy đủ, rõ ràng ở các vị trí làm thủ tục cho hành khách, hàng hóa, khu vực xử lý hành lý, hàng hóa và các khu vực cần thiết khác theo quy định.
  • Tại các khu vực cải tạo, sửa chữa trong khu vực nhà ga phải có vách ngăn và các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường và biển thông báo về việc cải tạo, sửa chữa.
  • Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách, hàng hóa phải có phương án phòng chống cháy nổ, tổ chức huấn luyện, diễn tập, kiểm tra định kỳ phòng chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.
  • Quy trình bảo trì, kế hoạch bảo trì các hạng mục trong nhà ga phải được phê duyệt và thực hiện theo kế hoạch bảo trì được duyệt.
  • Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách, hàng hóa ban hành, tổ chức phổ biến và giám sát việc tuân thủ tài liệu khai thác nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa.
  • Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách bố trí vị trí để quảng bá văn hóa đặc sắc của Việt Nam phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cảng hàng không.
  • Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch; thông báo công khai trong nhà ga về hãng taxi được nhượng quyền, giá vận chuyển taxi; đảm bảo năng lực phục vụ taxi đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà ga; bảo đảm văn minh, lịch sự, an ninh trật tự đối với hoạt động khai thác taxi; ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi, có biện pháp xử lý cụ thể đối với hãng taxi, lái xe taxi vi phạm pháp luật hoặc vi phạm quy chế kiểm soát theo thỏa thuận đã được ký kết; tổ chức quầy điều phối và lập phương án khai thác đảm bảo an toàn, trật tự, không gây ùn tắc tại khu vực taxi hoạt động; đảm bảo số lượng xe taxi tối thiểu được nhượng quyền khai thác đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo khung giờ khai thác.

Dịch vụ hàng không trong nhà ga bao gồm:

  • Dịch vụ làm thủ tục hàng không;
  • Dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng, sữa chữa trang thiết bị hàng không;
  • Dịch vụ an ninh hàng không;
  • Dịch vụ bán vé, đặt chỗ, giữ chỗ bổ sung;
  • Dịch vụ hành khách quá cảnh;
  • Dịch vụ trông, giữ hành khách không được phép nhập cảnh;
  • Dich vụ trả hành lý;
  • Dịch vụ vận chuyển hành khách, hành lý;
  • Dịch vụ cầu ống lồng hành khách;

Dịch vụ phi hàng không bao gồm:

  • Dịch vụ phòng khách hạng C,F;
  • Dịch vụ kinh doanh hàng miễn thuế;
  • Dịch vụ ăn, uống;
  • Dịch vụ bán lẻ;
  • Dịch vụ sách báo, đồ lưu niệm;
  • Dịch vụ ngân hàng;
  • Dịch vụ đổi tiền, ATM;
  • Dịch vụ bưu điện, điện thoại;
  • Dịch vụ massage body, foot;
  • Dịch vụ đóng gói hành lý;
  • Dịch vụ y tế;
  • Dịch vụ văn phòng (bussiness centre);
  • Dịch vụ cho thuê xe ô tô;
  • Dịch vụ taxi;
  • Dịch vụ khách sạn;
  • Dịch vụ đặt chỗ, giữ chỗ vé máy bay;
  • Dịch vụ du lịch;
  • Dịch vụ quảng cáo;
  • Dịch vụ hướng dẫn;

2. Thủ tục cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay

Tổ chức được giao quản lý, khai thác khu bay gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc bằng các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam.

Hồ sơ đề nghị bao gồm các tài liệu sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay theo Mẫu quy định;
  • Tài liệu khai thác sân bay.
  • Trong thời hạn 08 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định tài liệu khai thác sân bay, bao gồm các nội dung sau:
  • Các yếu tố bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, tiêu chuẩn dịch vụ;
  • Việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của sân bay theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc công nhận;
  • Danh mục không đáp ứng (nếu có);
  • Kiểm chứng các điều kiện thực tế của sân bay đối với tài liệu khai thác
  • Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn thành việc thẩm định, Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay theo Mẫu số quy định hoặc thông báo bằng văn bản lý do từ chối cấp cho người đề nghị.

Trên đây là những tư vấn của ACC về thủ tục Thủ tục kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hành khách sân bay. Nếu các bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy liên hệ với chúng tôi, ACC cam kết mang lại cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất!

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (967 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo