Hiện nay, in mã vạch đang trở nên là ấn phẩm được sử dụng rất rộng rãi để kiểm soát hàng hóa sản phẩm trên thị trường. Đối với doanh nghiệp, mã vạch đang là phương pháp được dùng để quản lý hàng hóa tốt nhất hiện nay. Vậy in mã vạch là gì và nó đóng vai trò như thế nào trong thị trường hiện nay. Hãy cùng ACC tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây!
1. Mã vạch là gì
Mã vạch là một phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin dưới dạng kí hiệu đặc biệt. Mã vạch được tạo ra nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau như lưu trữ thông tin sản phẩm, thông tin về một người, một doanh nghiệp…Tuy nhiên, mã vạch được dùng nhiều trong hàng hóa để giúp doanh nghiệp quản lý tốt, đơn giản hơn, kiểm soát thông tin và kiểm kê nhanh chóng để góp phần tăng năng suất làm việc.
Ký mã vạch hay gọi tắt cũng là mã vạch, là một ký hiệu tổ hợp các khoảng trắng và vạch thẳng để biểu diễn các mẫu ký tự, ký hiệu và các con số. Sự thay đổi trong độ rộng của vạch và khoảng trắng biểu diễn thông tin số hay chữ số dưới dạng mà máy có thể đọc được.
Nội dung của mã vạch là thông tin về sản phẩm như: Nước đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng kí, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra...
Hiện nay có hai loại mã được sử dụng nhiều trên thị trường là barcode và QR code. Trong đó, barcode được sử dụng nhiều cho hàng hóa, nguyên vật liệu. Barcode được phát minh bởi Norman J. Woodland và Bernard Silver vào năm 1952. Cấu tạo của một mã barcode gồm những dòng kẻ màu đen có độ lớn khác nhau được xếp song song trên nền trắng với một dãy số được biểu thị ở phía dưới. Mã QR code có hình hộp, được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Mã QR code được dùng nhiều để thanh toán online, liên kết đến website, landing page, video…
2. Các yếu tố có thể xảy ra khi in barcode
Khác với việc in văn bản, in hình ảnh, bản vẽ, hóa đơn,… in In barcode (hay còn được gọi là mã QR code, mã vạch) là 1 dạng in khác biệt hẳn.
Trong trường hợp in ấn mã vạch không chính xác sẽ làm cho việc máy đọc không đọc được thông báo dòng sản phẩm, hoặc đọc sai lệch báo cáo, hoặc không tìm được nguồn gốc xuất xứ mặt hàng,…. Bất kì một vấn đề xảy ra cũng sẽ làm cơ sở kinh doanh của bạn bị mất uy tín, việc điều hành dữ liệu trở nên rắc rối và trắc trở hơn.
Do vậy quý khách hàng cần tìm 1 dịch vụ in ấn chất lượng về cả giấy dùng để in ấn phẩm barcode chất lượng nhất. Song song với đó chính là trình độ của đơn vị thực hiện in ấn phải cao, biết điều chỉnh máy hoạt động đúng phương pháp, đảm bảo an toàn, tác dụng.
3. Vai trò của việc in mã vạch
Mã vạch được sử dụng rộng rãi trên thị trường, tuy nhiên mục đích của việc sử dụng mã vạch để làm gì? Tại sao doanh nghiệp nên dùng mã vạch trên hàng hóa/sản phẩm?
Kiểm soát thông tin hàng hóa
Đối với mã barcode doanh nghiệp có thể lưu toàn bộ thông tin của sản phẩm/hàng hóa như ngày sản xuất, hạn sử dụng, giá cả… Khi người dùng cần truy xuất thông tin của sản phẩm đó họ chỉ cần quét mã để xem. Ngoài ra, mã vạch còn giúp cho quá trình xuất, nhập, kiểm kê kho diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn. Khi xuất, nhập hay kiểm kê kho nhân viên chỉ cần quét mã vạch và điền số lượng, hệ thống sẽ tự động ghi nhận lại dữ liệu. Việc này tiết kiệm được thời gian và đảm bảo thông tin chính xác hơn so với ghi chép thủ công.
Phân biệt hàng giả/ hàng thật
Mỗi sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được gắn một dãy số ID và mã vạch 1D khác nhau. Các mã này được doanh nghiệp đăng ký bởi các cơ quan quản lý hàng hóa thuộc vùng lãnh thổ đó. Khi quét mã vạch trên sản phẩm các thông tin như nhà sản xuất, trọng lượng… được thể hiện đầy đủ. Việc này sẽ hạn chế tình trạng tạo hàng giả, hàng kém chất lượng để bán cho khách hàng.
Hỗ trợ thanh toán nhanh chóng
Mã vạch trên sản phẩm sẽ giúp cho nhân viên thu ngân dễ dàng quét mã và ghi nhận giá tiền. Thay vì nhân viên phải ghi nhớ tên, giá tiền của nhiều mặt khác nhau thì giờ nhân viên chỉ cần máy đọc mã vạch hay quét mã trên điện thoại di động là có thể tính tiền cho khách hàng. Việc này vừa giảm tải được công việc vừa đẩy nhanh tốc độ tính tiền của nhân viên.
Truyền tải thông tin
Mã QR code thường được dùng để doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch marketing quảng bá hình ảnh. Doanh nghiệp có thể sử dụng mã này để truyền tải thông điệp, thông tin đến khách hàng của mình nhanh chóng và dễ dàng.
4. Ý nghĩa của mã vạch
Tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường đều cần phải có mã vạch. Mã vạch giống như một "chứng minh thư" của hàng hóa, giúp ta phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hóa khác nhau.
Mã vạch của hàng hóa bao gồm hai phần: mã số của hàng hóa để con người nhận diện và phần mã vạch chỉ để dành cho các loại máy tính, máy quét đọc đưa vào quản lý hệ thống.
Trên đây là các thông tin về in mã vạch mà ACC muốn đem đến cho quý bạn đọc. Mong bài viết này sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về in mã vạch cũng như vai trò, ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp hiện nay.
Nội dung bài viết:
Bình luận