Mỗi quốc gia trong nền kinh tế thế giới đều tồn tại những yếu tố tác động và chi phối mạnh mẽ đối với hoạt động kinh doanh. Trong những điều kiện của xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa nền kinh tế thế giới, môi trường kinh doanh quốc tế (IBE) là tổng thể các môi trường mà doanh nghiệp cần quan tâm lưu ý nhằm thích ứng và nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh và đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh.
Môi trường kinh doanh quốc tế (IBE)
1. Môi trường kinh doanh quốc tế (IBE) là gì?
Môi trường kinh doanh quốc tế trong tiếng Anh là International Business Environment, viết tắt là IBE.
Môi trường kinh doanh quốc tế là môi trường đa chiều bao gồm các yếu tố như rủi ro chính trị, sự khác biệt về văn hóa, rủi ro trao đổi, các vấn đề pháp lí và thuế...
2. Phân loại môi trường kinh doanh quốc tế (IBE)
Môi trường kinh doanh quốc tế (IBE) rất đa chiều bao gồm các rủi ro chính trị, khác biệt văn hóa, rủi ro trao đổi, các vấn đề pháp lý và thuế. Do đó Môi trường kinh doanh quốc tế (IBE) bao gồm các môi trường như: môi trường chính trị, kinh tế, quy định, thuế, xã hội và văn hóa, pháp lý và công nghệ.
Tìm hiểu về thị trường tài chính quốc tế
Môi trường rất đa chiều gồm có những rủi ro đáng tiếc chính trị hay độc lạ văn hóa truyền thống, rủi ro đáng tiếc trao đổi, những yếu tố pháp lý và thuế. Do đó một môi trường kinh doanh quốc tế là xung quanh trong đó các công ty quốc tế điều hành doanh nghiệp của họ. Môi trường này mang theo nó với nhiều sự khác biệt. Vì vậy, bắt buộc người dân ở cấp quản lý phải làm việc dựa trên các yếu tố tạo nên Môi trường kinh doanh quốc tế.
3. Vai trò của môi trường kinh doanh quốc tế (IBE)
Trong xu hướng toàn cầu hoá và hội nhập ngày nay, mối quan hệ phụ thuộc giữa các quốc gia và cộng đồng kinh tế thế giới ngày càng tăng. Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu môi trường kinh doanh quốc tế được đặt ra khác nhau tuỳ theo từng loại tổ chức.
3.1. Đối với các tổ chức chỉ hoạt động ở thị trường trong nước
Đối với tổ chức chỉ hoạt động ở thị trường trong nước, có nghĩa là các sản phẩm của các tổ chức này chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa vẫn có ít nhất vẫn có hai lí do cần phải nghiên cứu môi trường quốc tế.
Thứ nhất, do tính phụ thuộc lẫn nhau về nhiều mặt giữa các quốc gia trong cộng đồng thế giới ngày càng rõ rệt.
Vì vậy, những sự thay đổi của môi trường kinh doanh quốc tế chắc chắn sẽ tác động làm thay đổi các điều kiện môi trường vĩ mô và cạnh tranh trong nước.
Điều này cho thấy rằng muốn dự báo môi trường kinh doanh trong nước một cách chính xác, các nhà quản trị còn phải xem xét trong một mức độ nhất định những thay đổi của môi trường quốc tế có ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh trong nước.
Thứ hai, trong nhiều trường hợp mặc dù các tổ chức không trực tiếp quan hệ với thương trường quốc tế, nhưng nó có thể có quan hệ gián tiếp ở phía đầu vào hoặc phía đầu ra thông qua việc mua, bán một loại vật tư thiết bị nào đó qua một tổ chức khác trong nước.
Ngoài ra các tổ chức hoạt động trong nước không chỉ quan tâm sự tác động của môi trường quốc tế đến các điều kiện của môi trường vĩ mô trong nước mà còn phải tính đến cả những tác động của nó đối với môi trường cạnh tranh.
3.2. Đối với các tổ chức hoạt động trên thương trường quốc tế
Các tổ chức hoạt động trên thương trường nước ngoài cần phải nghiên cứu điều kiện môi trường của nước sở tại. Việc phân tích môi trường quốc tế cũng giống như phân tích môi trường bên ngoài song được xem xét trong bối cảnh toàn cầu.
Khi phân tích môi trường nước sở tại thì môi trường chính trị - pháp luật và môi trường văn hoá cần có sự quan tâm thích đáng vì nó có thể có những điểm rất khác biệt so với môi trường nước chủ nhà.
Đối với các tổ chức sản xuất trong nước nhưng tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nước ngoài thì vừa phải chịu ảnh hưởng của những điều kiện môi trường kinh doanh trong nước, vừa phải chịu những điều kiện môi trường nước ngoài. Tổ chức cần tiến hành phân tích những yếu tố vĩ mô chẳng hạn như các yếu tố kinh tế, chính trị - pháp lí, dân số, văn hoá xã hội,... có liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm của mình tại thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó cũng cần phân tích và nhận dạng các áp lực của môi trường cạnh tranh mà tổ chức đang phải đối mặt tại thị trường nước ngoài, chẳng hạn như khách hàng, người cung cấp, sản phẩm thay thế,...
Đối với các tổ chức chỉ hoạt động trên thương trường nội địa nhưng có quan hệ với tổ chức cung cấp nước ngoài thì cũng phải tính đến yếu tố môi trường của nước sở tại. Tuỳ thuộc vào tình hình thực tế biến động của môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp của các tổ chức cung cấp ở nước ngoài mà có thể tạo ra những thuận lợi hoặc khó khăn đối với các nguồn cung cấp đầu vào của tổ chức.
Đối với các tổ chức đang tìm cách thành lập với các cơ sở sản xuất ở nước ngoài thì càng phải quan tâm hơn nữa những yếu tố của môi trường tại nước ngoài. Ví dụ, các yếu tố như mức tiền công trung bình, luật thuế, các quy định về thuê mướn tại địa phương, các quan điểm chung về công ăn việc làm và mức sống, các điều kiện về tài nguyên thiên nhiên,... sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức.
Tham khảo Chiến lược quốc tế là gì?
4. Môi trường kinh doanh và kinh doanh quốc tế
Kinh doanh quốc tế là một trao đổi hàng hóa và dịch vụ thực hiện các hoạt động của mình qua biên giới quốc gia, giữa hai hoặc nhiều quốc gia. Kinh doanh quốc tế còn được gọi là Toàn cầu hóa trong khi đó, môi trường kinh doanh là môi trường xung quanh mà các công ty quốc tế hoạt động.
Tham khảo Tư vấn luật kinh doanh quốc tế
Môi trường chính trị
Môi trường chính trị đề cập đến loại hình chính phủ, mối quan hệ chính phủ với một doanh nghiệp và rủi ro chính trị trong nước. Do đó, kinh doanh quốc tế ngụ ý đối phó với một loại chính phủ, mối quan hệ và mức độ rủi ro khác nhau.
Có nhiều loại hệ thống chính trị khác nhau, ví dụ, các nền dân chủ đa đảng, các quốc gia độc đảng, các chế độ quân chủ lập hiến, các chế độ độc tài (quân sự và phi quân sự).
Môi trường kinh tế
Môi trường kinh tế liên quan đến tất cả các yếu tố góp phần tạo nên sức hấp dẫn của một quốc gia đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Môi trường kinh tế có thể rất khác nhau từ quốc gia này sang quốc gia khác. Các quốc gia thường được chia thành ba loại chính: thế giới phát triển hơn hoặc công nghiệp hóa, thế giới thứ ba kém phát triển hơn và các nền kinh tế mới công nghiệp hóa hoặc mới nổi.
Trong mỗi loại, có những biến thể lớn, nhưng nhìn chung, những nước tăng trưởng hơn là những nước giàu, những người nghèo kém tăng trưởng hơn và mới công nghiệp hóa (những nước chuyển từ nghèo hơn sang giàu hơn). Những độc lạ này thường được thực thi trên cơ sở tổng sản phẩm quốc nội trung bình đầu người (GDP/đầu người). Giáo dục đào tạo tốt hơn, hạ tầng, công nghệ tiên tiến, y tế cũng thường được tích hợp với mức độ tăng trưởng kinh tế tài chính cao hơn.
Môi trường công nghệ bao gồm các yếu tố liên quan đến vật liệu & máy móc được sử dụng trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Sự tiếp nhận của các tổ chức đối với công nghệ mới và việc áp dụng công nghệ mới bởi người tiêu dùng ảnh hưởng đến các quyết định được đưa ra trong một tổ chức.
Môi trường văn hóa là một trong những thành phần quan trọng và là một trong những điều khó hiểu nhất. Điều này là do môi trường văn hóa về cơ bản là không nhìn thấy được, nó đã được mô tả như là một cơ quan chung và niềm tin chung được tổ chức để xác định những gì phù hợp với một nhóm.
5. Câu hỏi thường gặp
Các hình thức môi trường kinh doanh?
Môi trường kinh doanh bao gồm các hình thức:
- Nhập khẩu xuất khẩu
- Cấp phép
- Nhượng quyền
- Liên doanh
- Đầu tư trực tiếp nước ngoài
- Ưu điểm của môi trường kinh doanh quốc tế
- Giúp mở rộng kinh doanh,
- Tiếp xúc với nhiều khách hàng hơn
- Giúp quản lý đúng vòng đời sản phẩm và
- Giúp tăng trưởng lẫn nhau
Các doanh nghiệp trong nước dưới sự tác động của môi trường quốc tế cần quan tâm đến những tác động của nó đối với môi trường cạnh tranh như thế nào?
Các doanh nghiệp trong nước cần quan tâm các yếu tố của môi trường cạnh tranh như khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm thay thế cần phải mở rộng ra trong phạm vi quốc tế, không nên giới hạn ở những điều kiện trong nước.
Các yếu tố thành phần của môi trường kinh doanh quốc tế?
Môi trường kinh doanh quốc tế là tổng thể các yếu tố môi trường thành phần như môi trường pháp luật, chính trị, kinh tế, văn hóa, tài chính… Những yếu tố này tồn tại ở mỗi quốc gia trong nền kinh tế thế giới, chúng tác động và chi phối mạnh mẽ đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh các mục đích, hình thức và chức năng hoạt động của mình.
Nhằm nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh và đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh quốc tế đòi hỏi việc nghiên cứu về những điều kiện của xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa. Hoạt động trong môi trường kinh doanh quốc tế ngày càng được mở rộng và phát triển thì doanh nghiệp càng tăng dần khả năng hội nhập, thích ứng của mình với điều kiện mới của môi trường kinh doanh trong và ngoài nước
Nội dung bài viết:
Bình luận