Hướng dẫn Lập kế hoạch SEO từ khóa Tổng thể chuyên nghiệp

Lập kế hoạch SEO là một bước quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web của bạn. Tuy nhiên đối với những người mới làm SEO thậm chí là những người đã làm SEO lâu năm lại không để ý và trực tiếp bỏ qua bước này. Điều này dẫn đến website bị giậm chân tại chỗ, không đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó. Vậy thế nào là một quy trình lập kế hoạch SEO hiệu quả, hãy cùng ACC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)

SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, trong tiếng Việt có nghĩa là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Cụ thể, bạn sẽ áp dụng các phương pháp và kỹ thuật để tối ưu hóa trang web. Từ đó, trang web của bạn sẽ tăng về chất lượng cũng như lưu lượng truy cập không phải trả tiền - organic traffic giúp cải thiện thứ hạng của trang web trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Không phải ngẫu nhiên mà các quản trị viên web đều quan tâm đến SEO. Bởi vì, nếu bạn tối ưu hóa SEO hiệu quả, nội dung trang web của bạn sẽ xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trong danh mục kết quả tìm kiếm. Điều này đặc biệt hữu ích khi người dùng cần tìm kiếm và gõ từ khóa trên Google, họ sẽ nhìn thấy bài viết của bạn đầu tiên và có xu hướng click vào đó. Điều này có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập và thậm chí tạo ra giá trị chuyển đổi và chốt đơn hàng thành công.

2. Quy trình SEO website

Các doanh nghiệp trẻ quản lý website thường gặp khó khăn trong việc thiết lập một quy trình SEO bài bản. Tuy nhiên, nếu làm theo cách tự phát mà không có quy trình cụ thể thì hoạt động SEO sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đối với công việc SEO, đây là một quá trình xây dựng liên tục và lâu dài. Vì vậy, bạn cần kiên trì và tuân theo một quy trình nhất định để website của bạn lên top trong tương lai.

Cụ thể, một quy trình SEO cơ bản sẽ bao gồm các công việc sau:

  • Nghiên cứu từ khóa – Keyword: Với các công cụ hỗ trợ, bạn có thể nghiên cứu từ khóa, phân tích người dùng và đối thủ của mình.
  • Xây dựng nội dung: Xây dựng và tối ưu hóa cấu trúc trang web và định dạng nội dung.
  • Tối ưu SEO Onpage – SEO Offpage: Tối ưu từ khóa, hình ảnh, nội dung và hệ thống backlink,…
  • Giám sát và đánh giá kết quả: theo dõi và tối ưu hóa liên tục sau khi triển khai giai đoạn đầu tiên.
  • Tối ưu hóa nâng cao: Tiếp tục thực hiện phân tích chuyên sâu về tối ưu hóa nâng cao như Đoạn trích nổi bật và đặc biệt là tối ưu hóa kỹ thuật với thứ hạng và lưu lượng truy cập có được.
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trang web – CRO: Tạo thu nhập từ SEO.

3. 17 bước lập kế hoạch SEO trang web

Để thực hiện chiến dịch SEO hiệu quả, bạn cần lên kế hoạch kiểm soát khối lượng công việc và tối ưu hóa thời gian thực hiện. Đây là một bước cực kỳ quan trọng, không chỉ dành cho các SEOer mới mà còn được các chuyên gia SEO sử dụng rộng rãi.

Sau đây là 17 bước của quy trình lập kế hoạch SEO website, bạn có thể tham khảo:

Bước một: Phân tích trang web

Phân tích trang web là bước đầu tiên trong quá trình lập kế hoạch SEO, nhưng nó cũng không kém phần quan trọng. Thông qua bước này, bạn cần xác định thứ hạng trang web của mình như thế nào, thiếu sót gì so với đối thủ cạnh tranh và những gì cần làm để tối ưu hóa và phát triển trang web của bạn.

Phân tích của bạn càng chi tiết, mục tiêu của bạn càng rõ ràng và càng dễ dàng đạt được.

Nếu công ty đã có website thì cần phân tích và đánh giá các yếu tố sau:

  • Tuổi của domain (tên miền): Tên miền càng sử dụng lâu càng có lợi cho công việc SEO.
  • Xem xét các yếu tố: cấu trúc website, trang chủ, nội dung… Có chuẩn SEO không?
  • Tốc độ tải trang: Nhanh hay chậm, cần khắc phục?
  • Tối ưu onpage: Website có chú trọng tối ưu onpage không? Tối ưu hóa có hoạt động không?
  • Kiểm tra trang web: kiểm tra "index, noindex", trang web có tệp robots.txt hoặc sơ đồ trang web không?
  • Các site thuộc “http – https” hoặc “www – no www”: ngăn không cho chúng khởi chạy cùng lúc và khắc phục bằng mã chuyển hướng 301 (nếu có).
  • Tối ưu hóa URL: Đảm bảo URL không chứa các tham số động như @, =, ?, !, %…
  • Xếp hạng: Trang web có xếp hạng không, và xếp hạng hiện tại là gì?
  • Pagespeed và hệ thống backlink: như thế nào, tốt hay không.
  • Điểm mạnh và điểm yếu của web: Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của dự án để khắc phục và cải thiện.

Đó là đối với những công ty đã có website, còn những công ty chưa có website sẽ bỏ qua bước phân tích và cần tập trung vào xây dựng website. Đầu tiên, bạn phải dành thời gian để phân tích và chọn tên miền phù hợp. Tên miền cần đảm bảo các yếu tố: gợi thương hiệu – sản phẩm, dễ nhớ, ngắn gọn.

Sau khi chọn tên miền là bố cục, giao diện, màu sắc logo và căn chỉnh các chức năng theo yêu cầu của website. Vui lòng tìm kiếm sự hỗ trợ từ bộ phận kỹ thuật hoặc bên thứ ba cung cấp dịch vụ mạng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo và nghiên cứu website của các đối thủ cùng ngành. Hãy nhớ rằng, một thiết kế website chuẩn SEO phải đảm bảo 2 điều, thiết kế bắt mắt, ấn tượng và tuân thủ SEO. Chỉ khi đó, trang web của bạn mới có thể dễ dàng lọt vào đầu danh sách.

Lợi thế của trang web mới cũng cho phép bạn triển khai các tối ưu hóa phù hợp ngay từ đầu và tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc kiểm tra SEO sau này.

Bước hai: Nghiên cứu thị trường

Bằng cách nghiên cứu và phân tích thị trường, bạn sẽ nắm bắt được nội dung toàn diện nhất về các ngành, xu hướng biến động và thay đổi của thị trường. Từ đó, bạn có thể xây dựng dựa trên kinh nghiệm của những người đi trước và tạo một kế hoạch để giảm thiểu những sai lầm và phát triển thương hiệu của bạn với một trang web được tối ưu hóa hiệu quả.

Nhiều người mới làm quen thường không mấy quan tâm đến bước này. Tuy nhiên, nếu bỏ qua công tác nghiên cứu thị trường thì rủi ro khó kiểm soát. Từ đó, nguồn lực sẽ bị lãng phí, và khi gặp rủi ro, thất bại là điều khó tránh khỏi.

Những gì bạn cần làm trong bước phân tích thị trường:

  • Xác định mục tiêu và vấn đề: Công ty của bạn gặp phải vấn đề gì và mục tiêu mà doanh nghiệp hy vọng đạt được với chiến dịch SEO web của mình là gì? Hãy cẩn thận với bước này, nếu không tất cả dữ liệu bạn thu thập sẽ trở nên vô nghĩa.
  • Phương pháp nghiên cứu: Bạn có thể chọn một phương pháp dựa trên mục tiêu, quy mô và nguồn lực của công ty bạn. Bạn có thể tham khảo các phương pháp sau: thử nghiệm, quan sát hành vi, phỏng vấn nhóm… Ngoài ra, bạn cũng có thể mua dữ liệu từ các nhà cung cấp. Tuy nhiên, theo ACC, việc tự kiểm tra sẽ giúp mọi người nắm rõ quy trình và đưa ra những nhận xét, phân tích cụ thể, sâu sắc hơn.
  • Tạo bảng câu hỏi: Xây dựng bảng câu hỏi với những câu hỏi quan trọng nhất. Điều này sẽ tạo quỹ để bạn thu thập thông tin chất lượng để phân tích và đánh giá sau này.
  • Thu thập thông tin: Bây giờ là lúc đưa bảng câu hỏi đến đối tượng nghiên cứu của bạn.
  • Thu thập và Tổng hợp Dữ liệu: Dữ liệu là câu trả lời bạn nhận được. Hãy ghép chúng lại thành một file hoàn chỉnh (thông qua SPSS, Excel…). Sau đó, bạn có thể tạo biểu đồ để phân tích dữ liệu.
  • Đánh giá thị trường: Sau khi nghiên cứu và phân tích dữ liệu, bạn có đủ cơ sở để đánh giá thị trường. Từ đó, việc đánh giá năng lực website hiện tại và dự báo xu hướng tương lai trở nên dễ dàng và tin cậy hơn. Đây là bước quan trọng để bạn nắm bắt thị trường và xây dựng chiến lược đúng đắn cho website kinh doanh của mình.

Bước ba: Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Phân tích đối thủ là bước quan trọng giúp bạn bắt bài đối thủ, từ đó có những bước chuẩn bị đầy đủ nhất trước khi “vào cuộc chiến”. Đồng thời, đây cũng là cách giúp bạn tăng cường sức mạnh và đánh bại đối thủ trong tương lai.

Hãy cẩn thận khi lựa chọn đối thủ cạnh tranh, nếu không chiến dịch SEO của bạn có thể đi sai hướng và không đạt được kết quả như mong muốn. Để hiểu rõ hơn về cách lựa chọn và phân tích đối thủ cạnh tranh, dưới đây là một số bước cơ bản:

Đầu tiên, bạn search Google từ khóa về chủ đề chính mà sản phẩm, dịch vụ của công ty hướng đến. Một danh sách kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra, đối thủ của bạn là top 1 – top 5 website có bài viết.

Khi đã chọn được đối thủ cạnh tranh, bạn có thể truy cập vào từng trang web và sử dụng một số công cụ hỗ trợ để tiến hành phân tích trang web và những gì đối thủ của bạn đang triển khai.

Ví dụ: Nếu công ty bạn cung cấp dịch vụ SEO, bạn có thể nhập từ khóa "dịch vụ seo". Sau đó, chọn nội dung từ top 1 - 5 trở lên để lọc bớt đối thủ. Sau khi chọn 3-5 đối thủ cạnh tranh, bạn có thể bắt đầu phân tích bằng cách nhấp vào trang chủ của từng đối thủ cạnh tranh. Đầu tiên, hãy phân tích chất lượng nội dung. Ví dụ:

  • Đối thủ 1, 2: Nội dung cao cấp, đầu tư vào hình ảnh, logo thương hiệu.
  • Đối thủ 3: Nội dung ổn.
  • Đối thủ 4 và 5: Phần mở đầu không đẹp, nội dung tương đối.

Sau khi đánh giá nội dung, bạn sẽ chuyển sang đánh giá các yếu tố kỹ thuật.

  • Đối thủ 1 và 2: Mật độ từ khóa tốt, từ khóa chèn đều khắp bài viết, có từ khóa phụ, cách đặt link hợp lý.
  • Sản phẩm cạnh tranh 3: Từ khóa được chèn đầy đủ và đa dạng giúp nâng cao khả năng lên top.
  • Đối thủ 4 và 5: Không có sự tối ưu về cách đặt backlink dẫn đến lượng truy cập thấp.

Thông qua các bước phân tích trên, bạn sẽ có những đánh giá tổng quan nhất về đối thủ, đồng thời hỗ trợ quá trình xây dựng và cải thiện thứ hạng website của bạn trong tương lai.

Tuy nhiên, đây chỉ là một ví dụ tương đối nhỏ. Nếu bạn là người mới làm quen thì việc phân tích cần cụ thể hơn, rõ ràng hơn và chi tiết hơn.

Phân tích nội dung

  • Chất lượng bài viết: Cần chú ý đến bố cục, chất lượng thông tin cung cấp và văn phong của bài viết.
  • Tính mới: Nội dung của đối thủ cạnh tranh có mới hay được sao chép và lấy từ các trang khác không?
  • Tần suất đăng bài: Bạn có thể dùng lệnh: “site:domian keyword” rồi chọn Tools, sau đó bấm vào All Time để chọn mốc thời gian tương ứng nhằm xác định tần suất đăng bài của đối thủ.
  • Lập chỉ mục: Sử dụng lệnh "site:domian keyword" để xem số lượng bài viết được lập chỉ mục liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên cũng có trường hợp số lượng index sẽ cao hơn số lượng bài viết liên quan nên bạn cần kiểm tra kỹ lại ở bước này.
  • Liên kết nội bộ – Internal Links: Kiểm tra xem các liên kết nội bộ đặt trong bài viết có được người đọc click vào hay không.

phân tích trang

  • Landing Page: Kiểm tra đường đi mà đối thủ lên Top, từ khóa của đối thủ ở đâu.
  • Tuổi: Website của đối thủ được xây dựng bao lâu rồi, website mới hay website cũ có lượng truy cập ổn định?
  • Xếp hạng từ khóa: Có bao nhiêu từ khóa đang được đối thủ cạnh tranh đẩy lên top? Thống kê thứ hạng từ khóa đối thủ.
  • Cấu trúc: Website của đối thủ có cấu trúc chuẩn SEO không, đối thủ điều hướng các liên kết như thế nào?
  • Trải nghiệm người dùng: Các đối thủ có tập trung vào việc tối ưu hóa và nâng cao trải nghiệm người dùng không?

Phân tích ngoài trang để hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn.

  • Số lượng backlink?
  • Đối thủ cạnh tranh liên kết độc giả với những trang nào?
  • Đối thủ đã xây dựng hệ thống site vệ tinh chưa?
  • Link của đối thủ đến từ mạng vệ tinh hay diễn đàn, PR báo chí, guest post?
  • Số lượng liên kết sống và liên kết chết?
  • Thống kê lưu lượng truy cập hiện tại?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động như thế nào trên mạng xã hội?
  • Lọc tên miền liên kết, tên miền nào chất lượng cao có thể dùng làm kênh cho website của bạn?
  • Số lượng liên kết thực tế của đối thủ cạnh tranh? Tôi có cần thêm liên kết không? Cần bao nhiêu liên kết, nếu có?

Trong quá trình phân tích và đánh giá đối thủ của mình, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của một số công cụ SEO hiệu quả sau:

  • Các công cụ phân tích lưu lượng truy cập: Ahrefs, Semrush, SimilarWeb, Alexa, v.v.
  • Các công cụ theo dõi tốc độ trang: Pagespeed Insight, Pagespeed Pingdom, v.v.
  • Các công cụ phân tích yếu tố on-page: Addon Web Developer, SEOquake,…

Giá trị của việc phân tích đối thủ cạnh tranh nằm ở khả năng “đi tắt đón đầu”. Bạn cần phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để làm cho trang web của bạn xuất hiện trên đầu trang. Tuy nhiên, bạn có thể thấy những gì đối thủ của mình đang làm tốt, từ đó có thể áp dụng một cách thích hợp với ít thử nghiệm và điều chỉnh hơn. Các bài viết phổ biến ít nhiều có mục đích tìm kiếm chính xác, phân tích từ khóa chính xác, có dàn ý bài viết chuẩn, v.v. Các trang dịch vụ hàng đầu phải tối ưu giao diện, nội dung và công nghệ tốt...

Bước 4: Keyword Research – Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một quá trình khá phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải có hiểu biết vững chắc về SEO và hiểu biết về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Chỉ có như vậy website mới tìm được những key đắt giá, nâng cao khả năng lên top và mang lại tỷ lệ chuyển đổi đáng kể.

Không những thế người nghiên cứu từ khóa còn phải tập trung vào khách hàng. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như: Ai là khách hàng dự định của sản phẩm, dịch vụ hoặc mặt hàng? Những đối tượng này đã gặp phải vấn đề gì và họ cần giải quyết vấn đề gì? Bằng cách trả lời các câu hỏi, bạn có thể chia nhỏ các khía cạnh khác nhau của vấn đề và chọn bộ từ khóa phù hợp.

Ngoài ra, việc ưu tiên các từ khóa chính, phụ và lượng tìm kiếm trên Google thông qua phân tích độc giả cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Cụ thể, các bước nghiên cứu từ khóa sẽ bao gồm:

Xác định lĩnh vực và khách hàng mục tiêu
Bạn cần xác định những lĩnh vực vừa đưa từ khóa lên top vừa thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Vì chọn sai lĩnh vực nên dù có bao nhiêu bài viết lên top cũng vô nghĩa nếu lượng truy cập ồ ạt mà nội dung không mang lại tỷ lệ chuyển đổi.

chọn từ khóa gốc
Từ khóa mẹ là từ khóa gốc lôi kéo người đọc tìm kiếm các từ khóa khác. Từ khóa gốc phải thuộc chủ đề của mục tiêu tên miền, sản phẩm và đối tượng của bạn.

Ví dụ: Đối với một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết kế web thì các bài viết trong website sẽ chủ yếu xoay quanh vấn đề này. Sau khi xác định được lĩnh vực chính, bạn có thể đưa Từ khóa mẹ vào công cụ nghiên cứu từ khóa như: Semrush, Google Suggestion hay Ahfefs,… để tìm kiếm các từ khóa liên quan.

độ khó của từ khóa
Độ khó của từ khóa giúp các nhà nghiên cứu từ khóa xác định từ khóa nào có khả năng xếp hạng cao nhất và từ khóa nào gặp khó khăn trong việc xếp hạng trên Google.

Nói chung, các từ khóa ngắn khó xếp hạng ở đầu do độ khó rất cao. Ngoài ra, các website trước đây đều đã SEO thành công từ khóa nên sự cạnh tranh rất khốc liệt. Từ khóa đuôi dài dễ tối ưu hóa và lên top hơn.

Đối với những website mới thành lập, việc nhập từ khóa dài với độ khó thấp sẽ giúp website dễ dàng lọt vào danh sách. Do đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất.

Cần lưu ý rằng mỗi công cụ được hỗ trợ có thể đưa ra kết quả phản ánh những khó khăn từ khóa khác nhau. Do đó, hãy tham khảo thật nhiều, có chọn lọc và tránh quá phụ thuộc vào các công cụ.

Nhóm từ khóa
Bạn cần nhóm 3 bộ từ khóa cơ bản, bao gồm:
Từ khóa người mua:
Đây là từ khóa ở cuối phễu trong hành trình mua hàng của khách hàng. Ở giai đoạn này, người dùng đã bắt đầu nảy sinh ý định mua hàng. Do đó, việc chọn đúng từ khóa có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao.
Thông tin từ khóa:
Từ khóa này sẽ xuất hiện trong giai đoạn đầu tiên trong hành trình mua hàng của khách hàng. Tại đây, hầu hết độc giả chỉ quan tâm tìm kiếm thông tin và đặt câu hỏi cần được giải đáp, không có nhu cầu mua hàng. Vì vậy, Information Keyword thường chứa các bài viết đánh giá, bình luận, chia sẻ thông tin, thủ thuật, mẹo hay, v.v.
Mặc dù nó có thể không dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao, nhưng đây là một bước quan trọng trong việc tăng nhận thức về thương hiệu. Đồng thời, khi khách hàng có nhu cầu mua hàng, họ sẽ nhớ và tìm kiếm thương hiệu của bạn.

Khi lựa chọn từ khóa thông tin, bạn nên chọn những từ khóa có lượng truy cập cao (lượng tìm kiếm trung bình) và mức độ cạnh tranh thấp. Điều này sẽ giúp cải thiện thứ hạng của bạn ở đầu Google cho các từ khóa của bạn.

Từ khóa điều hướng:
Từ khóa điều hướng hay còn gọi là từ khóa thương hiệu. Tên thương hiệu sẽ xuất hiện trong từ khóa và người dùng sẽ gõ tên thương hiệu để tìm kiếm.
Ví dụ: người dùng sẽ gõ Youtube, Facebook hoặc Instagram để truy cập trang chủ của các thương hiệu đó. Điều này có nghĩa là khi nhập từ khóa điều hướng, người dùng đã có mục đích tìm kiếm và họ biết họ sẽ đi đâu khi tìm kiếm trên Google.

Bước năm: Công cụ tìm kiếm từ khoá và nhóm từ khoá

Ở bước này, ACC sẽ cung cấp một số công cụ phổ biến hỗ trợ hiệu quả cho việc nghiên cứu, lấy từ khóa và kết hợp các từ khóa với nhau.

Ahrefs

Ahrefs là một công cụ đa năng giúp SEO tối ưu hóa trang web của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Trong đó, bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để nghiên cứu từ khóa. Tuy nhiên, bạn cần trả phí để sử dụng dịch vụ của Ahrefs.

Dụng cụ bàn phím

Để sử dụng công cụ này, bạn vào công cụ và chọn Google. Sau đó, bạn chỉ cần nhập từ khóa, vị trí và ngôn ngữ để bắt đầu tìm nạp dữ liệu. Dựa trên kết quả, bạn có thể nghiên cứu, phân loại và chọn từ khóa cho trang web của mình.

Tìm kiếm trên Google

Với Google Search, bạn không phải trả bất kỳ chi phí nào mà vẫn có thể nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả. Gõ vài từ vào thanh tìm kiếm Google và ngay lập tức Google sẽ đưa ra gợi ý tìm kiếm (Google Suggest) cho bạn.
Không chỉ vậy, sau khi nhấn enter, bạn có thể kéo xuống cuối trang kết quả tìm kiếm. Từ khóa được liên kết sẽ hiển thị ở đó - hay còn gọi là từ khóa LSI. Những từ khóa này có mức độ liên quan cao với từ khóa tìm kiếm, từ đó bạn có thể thêm chúng vào bài viết của mình để cải thiện thứ hạng của mình.

Nhóm từ khóa

Sau khi nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa, bạn cần đặt các từ khóa lại với nhau. Bạn có thể nhóm các từ khóa theo cụm chủ đề và xác định các trang nội dung trụ cột (nội dung quan trọng). Vì vậy, Pillar là trang trụ cột, Cluster sẽ là trang hỗ trợ và các bài viết của Cluster sẽ hỗ trợ Pillar làm rõ chủ đề đang thảo luận.
Cụ thể, các từ khóa cho các chủ đề lớn và rộng sẽ được đặt trên Trang Trụ cột. Chỉ sau đó, bạn mới có thể bắt đầu thêm các từ khóa (Cụm) có liên quan vào plugin Trụ cột.
Ví dụ: Bạn xây dựng một cụm bài viết về "web hosting" trong đó "hosting là gì" sẽ là bài viết trụ cột. Các bài còn lại trong cụm có thể gồm “Thông số Hosting”, “Cách trỏ tên miền về Hosting”, “Phần mềm quản lý Hosting”… sẽ là các bài liên quan trong cụm này. .
Mô hình Trụ cột – Cụm được tiếp nối bằng bước nhóm từ khóa theo giai đoạn mua hàng của độc giả. Ở mỗi giai đoạn, khách hàng tìm kiếm các chủ đề khác nhau.
Nhóm từ khóa quan trọng nhất là đảm bảo bạn có các từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm trong một bài viết. Không bao giờ viết hai hoặc nhiều từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm như hai bài viết riêng biệt trên cùng một trang web.
Ví dụ: bạn không thể viết "Trang web là gì?" và "Trang web là gì?" trong hai bài viết khác nhau trên một trang web, vì hai từ khóa chính tương ứng này đều có lượng truy cập cao cho người dùng Cung cấp giá trị thông tin. Keyword Cannibalization (ăn thịt từ khóa) sẽ xuất hiện trên website của bạn, đồng nghĩa với việc 2 bài viết sẽ kìm hãm thứ hạng của nhau và không thể thăng tiến.

Bước 6: Xây dựng cấu trúc trang web

Khi bạn đã xuất bản một bộ từ khóa hoàn chỉnh, bạn sẽ cần chuyển sang xây dựng cấu trúc trang web của mình dựa trên kết quả nghiên cứu từ khóa đó.

Một website thường có 5 loại liên kết Top Google bao gồm:

  1. Trang chủ (Trang chủ)
  2. danh mục (loại/loại sản phẩm)
  3. bài (bài báo)
  4. sản phẩm (sản phẩm)
  5. Nhãn

Từ các nhóm từ khóa trên, bạn sẽ SEO sắp xếp và định vị cho chúng theo các yếu tố sau:

trang chủ từ khóa

Chọn từ khóa có thương hiệu cho SEO trang chủ. Bạn cũng có thể chọn từ khóa ngành chính để SEO cho trang chủ. Tuy nhiên, nếu bạn chọn từ khóa chính về sản phẩm, dịch vụ của mình thì phải đảm bảo từ khóa chính đứng đầu là trang chủ hoặc trang bán hàng để có cơ sở SEO cho từ khóa chính đó.

Ví dụ: Bạn đang SEO website ví điện tử nhưng từ khóa “ví điện tử” chủ yếu xuất hiện ở đầu bài viết “danh sách ví điện tử tốt nhất hiện nay” chứ không phải website. các trang đích nhất định. Do đó, bạn khó có thể SEO “ví điện tử” thành từ khóa chính của trang chủ, mặc dù nó có thể là từ khóa chính trong ngành.

Tuy nhiên, về lâu dài, khi mục đích tìm kiếm của người dùng thay đổi, bạn vẫn có thể SEO cho từ khóa chính đó cho trang chủ hoặc các loại nội dung khác của mình. Điều rất quan trọng là phải luôn theo dõi công cụ và phân tích mục đích tìm kiếm.

danh mục từ khóa

Chọn các từ khóa chính quan trọng cho SEO trong danh mục. Tương tự như trên, bạn cũng phải xác định từ khóa mà bạn định SEO cho danh mục nào đang ở top đầu so với các danh mục khác.

đăng từ khóa

Chọn từ khóa liên quan đến tin tức, sản phẩm, dịch vụ để SEO bài viết. Đối với các bài báo, có nhiều Cụm chủ đề khác nhau mà bạn có thể nghiên cứu, tùy thuộc vào ngành. Đây là phần có nhiều khả năng hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

Nhãn

Chọn một từ khóa cho thẻ Tag. Về cơ bản, tag body không khác nhiều so với category, tuy nhiên nếu bạn là SEO của website thương mại điện tử, và số lượng sản phẩm đủ lớn thì tag có thể phát huy tác dụng. Khi đó chỉ có một thuộc tính sản phẩm như (size, màu sắc, khối lượng, số lượng,...) và có nhiều tùy chọn khác nhau. Nếu bạn chỉ làm SEO cho một sản phẩm thích hợp, bạn có thể bỏ qua các thẻ và chọn một danh mục nếu có.

Mỗi bộ từ khóa sẽ hướng đến một đối tượng cụ thể. Vì vậy, bạn nên có định hướng rõ ràng cho bộ phận viết nội dung của mình để họ viết và trình bày nội dung đúng như mong đợi.

Tiếp theo, bạn cần liệt kê các từ khóa cần SEO, xác định con đường SEO và bước đầu tạo hệ thống nội dung – nội dung sẽ có trên web. Từ đó, một cấu trúc mạng cơ bản sẽ được hình thành.

Bước 7: Đặt mục tiêu cho kế hoạch SEO của bạn

Không riêng gì SEO mà làm bất cứ việc gì cũng cần đặt ra mục tiêu và xác định hướng đi, chiến lược đúng đắn. Nếu không, bạn rất dễ rơi vào trạng thái mông lung, không biết đường đi, đích đến hay mình xây dựng mọi thứ để làm gì.

Đặt mục tiêu cho kế hoạch SEO giúp bạn kiểm soát mọi thứ, từ tiến độ công việc đến đo lường hiệu suất. Ngoài ra, đặt mục tiêu cũng sẽ giúp bạn điều chỉnh khi mọi thứ đi chệch hướng so với kế hoạch ban đầu.

Mỗi chương trình đặt ra các mục tiêu khác nhau dựa trên quy mô, thời gian và tài nguyên. Bạn có thể đặt mục tiêu dựa trên lượng truy cập, số liên hệ, số lần xem trang, lượng truy cập, số bài viết lên top Google hay tỷ lệ chuyển đổi, v.v.

Bắt đầu từ bước thiết lập mục tiêu, SEO có thể đo lường và đánh giá mức độ tăng trưởng và hiệu quả của SEO Web. Ngoài mục tiêu chính, bạn cũng có thể chia nhỏ mục tiêu theo quý, tháng hoặc tuần. Việc tích lũy những thành tựu nhỏ cuối cùng có thể dẫn bạn đến thành công.

Bước 8: Ngân sách và Nhân sự

Sau các bước trên, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn ngân sách và nhân sự để cùng thực hiện dự án. Các loại chi phí bạn cần lập kế hoạch bao gồm:

Chi phí công nghệ và cơ sở hạ tầng

  • Chi phí xây dựng và tối ưu hóa trang web của bạn: Chi phí này bao gồm chi phí mua tên miền và lưu trữ. Ngoài ra, bạn sẽ cần chuẩn bị cho chi phí thiết kế trang web của mình để làm cho nó phù hợp với SEO và có tính thẩm mỹ. Giá thành tất cả có thể giảm từ 9 triệu xuống còn 12 triệu.
  • Chi phí mua công cụ hỗ trợ: Chi phí thay đổi tùy theo mục đích sử dụng và loại công cụ được mua. Ví dụ: Ahrefs, Keyword Tool.io, Serp Robot, v.v. Thông thường sẽ giảm từ 9 đến 10.000.000 VND.
  • Chi phí lập website vệ tinh: Website vệ tinh là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp tăng lượng truy cập vào website chính của công ty. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị ngân sách để mua backlink chất lượng. Chi phí ước tính sẽ rơi vào khoảng 40 – 42.000.000 VNĐ.

Tổng chi phí công nghệ và cơ sở hạ tầng khoảng 60 – 65.000.000 VNĐ.

Chi phí nhân sự

Các vị trí yêu cầu thực hiện chiến dịch SEO sẽ bao gồm:

  • SEO Leader: Người chịu trách nhiệm thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch, quản lý nhân sự và các nhiệm vụ khác của dự án nhóm. Mức lương cho vị trí này là 15 – 20.000.000 VND/tháng (180 – 240.000.000 VND cho 1 năm).
  • Chuyên viên SEO: Là người được Lãnh đạo chỉ định trực tiếp triển khai công việc. Mức lương cơ bản của một nhân viên SEO thường là 10 – 12.000.000 VNĐ (120 – 144.000.000 VNĐ cho 1 năm ở vị trí này).
  • Content SEO: Người triển khai và viết bài nội dung cho Web, Fanpage hay Youtube của công ty. Mức lương trung bình cho vị trí này thường là 7 – 8.000.000 VND/tháng (84 – 96.000.000 VND cho 1 năm). Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các dịch vụ cộng tác viên viết bài.

Tổng chi phí nhân sự là: 384 - 480.000.000 VNĐ/năm.

chi phí rủi ro

Trong quá trình triển khai dự án SEO, rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là một số rủi ro bạn có thể gặp phải.

  • Rủi ro về con người: Trong quá trình làm việc, bạn có thể thấy rằng một số người không đạt chất lượng như mong đợi, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả của dự án. Ngoài ra, tình trạng nhân viên bỏ việc giữa chừng cũng sẽ ảnh hưởng đến bạn, bạn phải tốn thêm chi phí và thời gian để tìm nhân viên mới thay thế.
  • Rủi ro đối với kết quả SEO: Ngay cả sau khi bạn cố gắng tối ưu hóa cho SEO, không có gì lạ khi từ khóa vẫn không xuất hiện ở đầu trang. Ngoài ra, bạn có thể có một trang web đã bị Google đóng cửa hoặc phạt. Tại thời điểm đó, tất cả những nỗ lực và thành tích khó khăn sẽ trở nên vô ích, và việc tối ưu hóa lại sẽ khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ. Đặc biệt, nó cũng có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn bằng cách giảm lưu lượng truy cập trang web và tỷ lệ chuyển đổi.

Lưu ý: Các khoản phí trên là cho một năm.

Bước 9: Cài đặt công cụ theo dõi

Bạn sẽ cần cài đặt một số công cụ theo dõi -- những công cụ cho phép người dùng theo dõi số lượng khách truy cập vào trang web của bạn. Điều này giúp bạn xác định, phân tích và đánh giá hiệu quả của các từ khóa, bài viết và trang web được tối ưu hóa.

Bước này có thể tham khảo một số công cụ như:

  • Công cụ của Google: Google Search Console, Google Analytics
  • Công cụ phân tích backlink: Ahrefs, SEMrush…
  • Công cụ phân tích On-page: SEOquake, Open SEO Stats…
  • Công cụ đánh giá bài viết: Các công cụ kiểm tra trùng lặp miễn phí và có phí như: Small Seo Tool, Dupli Checker, Quetext...
  • Công cụ theo dõi hành vi người dùng: Hotjar, Heap Analytics, CrazyEgg…
  • Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa: Ahrefs, Google Keyword Planner, Moz, SEMrush, SEOprofiler, Authority Labs…
  • Công cụ theo dõi xu hướng: Google Trends.
  • Công cụ loại bỏ liên kết ngược xấu: Công cụ từ chối liên kết.
  • Công cụ bảo vệ bản quyền nội dung: DMCA.

Bước 10: Tối ưu hóa kỹ thuật

Sau khi phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh cũng như trang web của công ty bạn, chắc hẳn bạn đã hiểu được điểm mạnh và điểm yếu mà trang web của mình mắc phải. Từ những ưu và nhược điểm này, kết hợp với những điểm sau, bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình và cải thiện thứ hạng từ khóa trên Google.

  • Kiểm tra tốc độ trang web: Pingdom.
  • Tối ưu hóa tốc độ trang: Google Pagespeed.
  • Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động: Google Search Console.
  • Tối ưu hóa cho khả năng thu thập thông tin: Bạn có thể sử dụng Screaming Frog để kiểm tra trang web của mình để tìm các vấn đề cần được tối ưu hóa, bao gồm: liên kết bị hỏng, liên kết nội bộ xấu, URL phức tạp, trang động, mã phình to, lỗi Robots.txt, trang mồ côi, di chuyển trang web của bạn ( 301), không có sơ đồ trang web, công nghệ ưa thích, trang 404,...

Bước 11: Viết Bài Chuẩn SEO
Dưới đây là các bước xây dựng nội dung cho trang web của bạn. Để một bài viết chuẩn SEO phải đảm bảo 2 yếu tố: giải quyết được nhu cầu tìm kiếm của người đọc và sử dụng công nghệ SEO để từ khóa của bài viết lên top đầu trên Google.

Để đáp ứng 2 điều kiện trên, tác giả bài viết phải có hiểu biết về sản phẩm, ngành nghề và nội dung bài viết, cũng như kiến ​​thức về kỹ thuật SEO. Có như vậy bài viết mới dễ dàng tiếp cận và thuyết phục người đọc, tạo điều kiện để họ hành động, tăng tỷ lệ chuyển đổi mạng.

Cụ thể, một bài viết chuẩn SEO sẽ bao gồm các phần sau:

Mở đầu

Phần mở đầu sẽ là một phần rất quan trọng giúp thu hút người đọc với bài viết của bạn. Chương mở đầu nên giới thiệu chủ đề, có sức hấp dẫn, lôi cuốn nhất định. Đặc biệt, bạn cần chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên và từ khóa phụ vào phần này để đảm bảo bài viết chuẩn SEO.

Mở đầu cuộc trò chuyện bằng cách đặt câu hỏi—những câu hỏi mà người đọc cũng quan tâm. Điều này giúp người đọc hiểu rằng những phần sau của bài viết sẽ giúp họ giải quyết những lo lắng mà họ đang gặp phải. Sau đó, bài viết trở nên hữu ích và người đọc có xu hướng chuyển sang điều tiếp theo trong bài viết.

Ngoài ra, tránh đưa quá nhiều từ khóa chính vào phần giới thiệu. Vì điều này sẽ khiến Google nhận diện đó là từ khóa spam, không có lợi cho thứ hạng phía sau bài viết. Số lượng từ khóa chính ở đầu bài viết tối ưu chỉ nên 1 lần, còn từ khóa phụ nên 1-2 lần.

Thân bài

Phần thân bài sẽ là nơi triển khai các ý và hệ thống nội dung của bài viết. Chia nội dung thành các đoạn văn ngắn và mỗi ý sẽ bắt đầu bằng một tiêu đề. Tiêu đề thường chứa từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa liên quan.

Một bài viết sẽ có Heading 1 (H1), Heading 2 (H2), Heading 3 (H3)... Heading 2 sẽ hỗ trợ các ý của Heading 1, Heading sẽ hỗ trợ và làm rõ các ý của Heading 2, v.v. các danh hiệu khác. Nội dung của Heading và cách tối ưu nó sẽ được làm rõ trong phần tiếp theo của bài viết. Phần thân bài nên chứa thông tin chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của độc giả.

Ngoài nội dung văn bản, bạn cũng có thể chèn video, hình ảnh, infographics, CTA kêu gọi hành động… để bài viết của mình sinh động và hấp dẫn hơn. Ngoài việc tập trung vào nội dung và hiệu suất, việc chèn từ khóa một cách tự nhiên cũng cực kỳ quan trọng. Mật độ từ khóa nên nằm trong khoảng 1-3% và trải đều trong bài viết.

Do đó, từ khóa chính sẽ xuất hiện trong tiêu đề chính, giới thiệu, tiêu đề, thân bài và kết luận. Cuối cùng, đừng quên chèn liên kết nội bộ vào anchor text sao cho phù hợp và hợp ngữ cảnh.

kết thúc

Phần này dùng để tóm tắt nội dung được trình bày trong bài viết. Phần kết bài không nên quá dài, khoảng 80-150 từ là phù hợp. Ngoài ra, bạn cần đề cập đến tên thương hiệu và chèn từ khóa chính vào cuối bài viết. Đồng thời, đính kèm câu CTA (call to action) cũng là một cách hiệu quả để tạo chuyển đổi cho bài viết này.

Về nội dung, bạn nên đăng bài thường xuyên để công cụ tìm kiếm có thể quét nội dung và index bài viết và xếp bài viết lên top Google. Đừng quá nôn nóng khi bài viết đầu tiên của bạn không được xếp hạng tốt cho lắm. Vì đây là chuyện thường, cần một quá trình liên tục tối ưu nội dung và nâng cao trải nghiệm người dùng thì thứ hạng bài viết mới tăng dần.

Để theo dõi và tối ưu hóa nội dung của mình, bạn có thể sử dụng 2 công cụ là Google Analytics và Ahrefs. Ngoài ra, đừng quên triển khai thêm các bài viết trên các site vệ tinh và liên kết với site chính để tăng lượng truy cập, lượng truy cập và thứ hạng cho site của bạn.

Ngoài việc chú trọng nội dung mở bài, thân bài và kết luận, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách tối ưu một số yếu tố liên quan như: tiêu đề 1 (H1), tiêu đề phụ (H2, H3, H4...), Meta, và hình ảnh.

Tối ưu hóa H1 – Tiêu đề 1

Khi tối ưu H1, bạn cần chú ý:

  • Tiêu đề H1 và SEO không được trùng nhau (không bắt buộc, vì nhiều trang vẫn sử dụng H1 cho tiêu đề SEO).
  • H1 chỉ có thể chứa tối đa 70 ký tự.
  • H1 phải chứa từ khóa có lượng tìm kiếm cao thứ hai.
  • Đặt từ khóa ở đầu dòng nếu có thể. Ví dụ: Từ khóa: "Thiết kế trang web", H1 sẽ là: "Thiết kế trang web là gì? Tại sao bạn nên tập trung vào lĩnh vực này?"
  • H1 nên chứa một số (tốt nhất là số lẻ, bạn có thể chèn yếu tố thời gian: 2022) và một số tính từ mạnh (Ngạc nhiên, ngạc nhiên ...)
    Một bài viết sẽ chỉ có 1 H1 duy nhất.

Tối ưu tiêu đề phụ (H2, H3, H4...)

  • Bạn cần chia các bài viết của mình thành các tiêu đề phụ để có bố cục dễ đọc, người đọc dễ nắm bắt nội dung.
  • Các thẻ H2 sẽ làm rõ nghĩa của H1, H3 sẽ làm rõ nghĩa của H2, tương tự là H4, H5.
  • Các tiêu đề phụ nên được in đậm với các từ khóa LSI (thường các trang web định dạng phần này).
  • Nếu một bài viết sử dụng H2 thì nó phải có 2 H2 trở lên, H3, H4 hoặc H5 cũng tương tự. Đặc biệt H1 sẽ chỉ có 1 H1.
  • Một phụ đề nhỏ chỉ nên chứa ít hơn 300 từ.

Tối ưu hóa mô tả meta

Meta Description là một thẻ mô tả ngắn, thường từ 155 – 160 ký tự. Khi bạn tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy một dòng mô tả meta nhỏ bên dưới tiêu đề SEO của bài viết.

  • Thẻ Meta Description cần ngắn gọn và bao quát nội dung bài viết, đặc biệt là từ khóa.
  • Hãy tưởng tượng nỗi đau mà độc giả của bạn đang trải qua, khiến họ tò mò và nhấp vào bài viết.
  • Đừng nhồi nhét từ khóa vào mô tả meta.

tối ưu hóa hình ảnh

  • Hình ảnh cũng cần tối ưu hóa. Khi tải hình ảnh lên trang web, phần mở rộng của hình ảnh phải là .jpg và tên phải là: thiet-ke-website.
  • Kích thước: Kích thước sẽ khác nhau tùy thuộc vào trang web. Lưu ý rằng bạn nên đồng ý về kích thước hình ảnh cho tất cả các bài đăng của mình để thống nhất và dễ đăng.
  • Căn giữa các bức ảnh và viết chú thích. Nếu có điều kiện, bạn nên tự mình thiết kế ít nhất 1 branding cho bài viết.
  • Không sử dụng hình ảnh có logo của đối thủ cạnh tranh, hình ảnh tải lên phải có chất lượng rõ nét.
  • Tùy thuộc vào số lượng từ trong bài viết, số lượng hình ảnh cũng sẽ khác nhau. Thông thường, cứ 250 từ sẽ có một hình minh họa.

Bước 12: Tối ưu hóa trên trang

Tối ưu Onpage là bước quan trọng trong kế hoạch SEO không thể bỏ qua. Các tiêu chí để tối ưu sẽ bao gồm: URL, Tiêu đề, Headings (H1, H2, H3, H4...), Tạo Mục lục - Thể loại, Từ khóa Bold, Tối ưu hóa Độ dài Nội dung, Từ khóa Ngữ nghĩa, Tối ưu Hình ảnh Hình ảnh, Meta Description và Tối ưu cho khả năng đọc - Readability.

Bước 13: Thử nghiệm A/B

Thử nghiệm A/B còn được gọi là thử nghiệm phân tách hoặc thử nghiệm xô. Với thử nghiệm A/B, doanh nghiệp có thể phân tích hành vi của người dùng để xác định các thay đổi và bắt đầu tối ưu hóa trang web của họ.

Đây là một bước cực kỳ quan trọng, nhưng thường bị bỏ qua, đặc biệt là bởi những người mới làm SEO. Bước này sẽ giúp bạn kiểm tra website của mình đã được tối ưu chưa, trải nghiệm người dùng thế nào, website có tạo ra chuyển đổi hay không?

Cụ thể, thông qua thử nghiệm A/B, bạn sẽ có thể trả lời các câu hỏi sau:

  • Giao diện website đã chuẩn SEO chưa?
  • Website đã tối ưu UX, UI chưa?
  • Nội dung có chuẩn SEO không và có mang lại thông tin hữu ích cho người đọc hay không?
  • Các liên kết nội bộ có hoạt động không? Có bao nhiêu lượt truy cập từ các liên kết nội bộ?
  • Tỷ lệ chuyển đổi có cao không? Từ khóa nào tạo nên giá trị chuyển đổi?

Ngoài ra, bạn có thể xem có bao nhiêu người đang nhấp vào liên kết của mình thông qua các công cụ như Crazy Egg, Heap Analytics và Hotjar. Những công cụ này được giới SEO sử dụng rộng rãi vì chúng cho phép bạn hiểu mọi thứ mà người dùng đã đọc và những hành động mà người dùng đã thực hiện trên trang web của bạn. Từ đó, bạn có được kinh nghiệm quý báu và có vị trí đặt liên kết tốt nhất có thể.

Bước 14: Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Ở bước này, bạn cần tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và chi phí đầu tư. Các mục cần được tối ưu hóa sẽ là:

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 300% với tối ưu hóa trang đích.
  • Tối ưu hóa lưu lượng.
  • Sử dụng thẻ tiếp thị lại để tạo chiến dịch "theo dõi đến cùng".
  • Áp dụng các ưu đãi, khuyến mãi hoặc đánh vào trái tim và tâm trí của khách hàng bằng lời kêu gọi hành động và các khuyến mãi có giới hạn.
  • Điều hướng đến trang chủ nơi người dùng nhấp vào sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của bạn không chỉ tạo doanh thu cho công ty của bạn mà còn chứng minh rằng bạn đã tạo một trang web chất lượng có giá trị đối với người dùng của mình.

Bước 15: Xây dựng backlink và tăng lưu lượng truy cập

Backlinks là một bước quan trọng mà các SEOer cần quan tâm. Quá trình xây dựng backlink đòi hỏi người thực hiện phải kiên nhẫn và phối hợp với toàn bộ đội SEO trong thời gian dài mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Dưới đây là một số cân nhắc khi xây dựng backlinks:

  • Chỉ khi trang web có nội dung và được lập chỉ mục, bạn mới có thể bắt đầu xây dựng liên kết ngược.
  • Hãy xây dựng backlink chất lượng qua mạng vệ tinh.
  • Chọn một diễn đàn tốt có liên quan đến lĩnh vực và ngành công nghiệp của công ty bạn và đăng một bài báo có liên kết.
  • Đối với các trang web không liên quan, không phù hợp để đặt Backlinks.
  • Bài viết dùng để xây dựng backlink cần đảm bảo kỹ thuật SEO.

Ngoài ra, đừng quên theo dõi số lượt xem cho mỗi bài đăng. Nếu số lượt xem trang không đột phá mặc dù bạn đã làm việc chăm chỉ để xây dựng các liên kết ngược và nội dung, thì nội dung đó vẫn chưa hấp dẫn. Do đó, trang web này không đảm bảo độ tin cậy của trang web - độ tin cậy được đánh giá bởi Google.

Bạn có thể sử dụng các từ khóa SEO có thứ hạng cao để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Ngoài ra, chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội cũng là một cách để tăng sức ảnh hưởng và lượng truy cập của trang web này.

Bước 16: Quản trị trang web

SEOer cần liên tục bảo trì và tối ưu website để website luôn hoạt động ổn định. Từ đó, người dùng cũng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập vào website của bạn.

Sau đây là các hạng mục công việc mà người quản trị web cần thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

  • Khối lượng công việc hàng ngày: Số lượng bài báo được xuất bản mỗi ngày, số lượng liên kết mỗi ngày và số lượt truy cập đang tăng lên mỗi ngày.
  • Công việc hàng tuần: Kiểm tra từ khóa 2 lần/tuần, kiểm tra Google Search Console và Google Analytics để kiểm tra lượng truy cập và tốc độ tăng trưởng của website, kiểm tra các vấn đề website đang gặp phải, thường xuyên kiểm tra backlink và đánh giá chất lượng công việc của nhân viên dự án.
  • Công việc hàng tháng: Tổng kết, đánh giá kết quả những việc đã triển khai trên website, lên kế hoạch điều chỉnh cho tháng tiếp theo, kiểm tra tình trạng hoạt động của website.

Bước 17: Đo lường hiệu suất

Các SEOer mới vào nghề thường chỉ quan tâm đến thứ hạng từ khóa trên Google mà bỏ qua việc đo lường hiệu quả của kế hoạch SEO. Tuy nhiên, đây là một bước cần thiết để giúp bạn đánh giá lại các quy trình của mình và tối ưu hóa chi phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các điều chỉnh phù hợp với bản dựng để nâng cao chất lượng công việc của mình.

Các công cụ đo lường hiệu suất bạn có thể sử dụng là: Google Search Console, Google Analytics, Google Tag manager. Tại đây, các yếu tố quan trọng như xếp hạng từ khóa, tỷ lệ chuyển đổi và lưu lượng truy cập trang web được đo lường.

Từ đó, bạn có thể trích xuất một số câu hỏi và quay lại bước đầu tiên để xem xét trang web của mình. Có như vậy website mới được tối ưu và kéo lên top đầu Google.

4. Những điều nên và không nên khi lập kế hoạch SEO

Đối với những người mới bắt đầu, việc lập kế hoạch SEO thường có vẻ bối rối và khó khăn. Vì vậy, trong phần này của bài viết, ACC sẽ chia sẻ với các bạn một số điểm cần lưu ý như sau:

Kế hoạch SEO phải phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động

Mỗi lĩnh vực và ngành sẽ có một kế hoạch SEO riêng. Nó cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào các chi tiết và khía cạnh của việc thực hiện nội dung trang web. Vì vậy, bạn cần phải xác định các lĩnh vực chính xác và chính xác. Bằng cách này, bạn có thể tạo một kế hoạch hoàn chỉnh đồng thời tăng lợi thế cạnh tranh cho trang web của mình.

So sánh trang web với đối thủ cạnh tranh

Như đã nói ở trên, nghiên cứu, phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh là một bước vô cùng quan trọng mà những người mới làm SEO phải thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Từ đó, bạn có thể tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ và cải thiện chúng để tạo lợi thế cho chính mình.

kiểm tra tên miền

Nếu tên miền bị Google chặn hoặc phạt mà bạn không biết thì website của bạn sẽ khó được Google xếp hạng. Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ tên miền và có giải pháp thích hợp. Bạn có thể kiểm tra tên miền thông qua công cụ Ahrefs. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ vấn đề nào, hãy khắc phục chúng ngay lập tức để tiếp tục với kế hoạch SEO web của mình.

Xác định xu hướng tìm kiếm của người dùng

Bằng cách này, bạn không chỉ có thể tạo một kế hoạch SEO chính xác mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang web của mình. Bởi vì xu hướng tìm kiếm của người dùng phản ánh mối quan tâm của người dùng và các vấn đề cần được giải quyết. Nếu đáp ứng được những yêu cầu này thì bài viết của bạn sẽ có giá trị và mang lại sự thay đổi tích cực cho website.

Phần kết

Trên đây là các bước lập kế hoạch SEO và một số vấn đề liên quan mà những người mới bắt đầu làm SEO có thể tìm hiểu. Đừng quên chia sẻ một số khó khăn mà bạn thường gặp phải trong quá trình lập kế hoạch và tối ưu hóa SEO cho trang web của riêng bạn, để bạn tham khảo và tìm giải pháp.

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo