Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam cần phải có giấy phép hoạt động

logo accACC
Nguyen Vi

Trong thời đại kinh tế hội nhập như hiện nay, không khó để bắt gặp những công ty, doanh nghiệp nước ngoài, các chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thành lập tại Việt Nam nhằm thực hiện việc kinh doanh, đầu tư được thuận lợi, dễ dàng hơn. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại đây cần phải có giấy phép hoạt động thì mới được tiến hành các hoạt động kinh doanh, đầu tư. Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định rằng giấy phép hoạt động đối với văn phòng đại diện nước ngoài chỉ có thời hạn là 05 năm nên nếu văn phòng đại diện muốn tiếp tục hoạt động tại Việt Nam cần phải thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện Bài viết đề cập đến việc gia hạn Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài để các bạn tham khảo.


1.Điều kiện để gia hạn giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.

Thương nhân nước ngoài được gia hạn giấy phép văn phòng đại diện, gia hạn giấy phép thành lập chi nhánh khi hết thời hạn quy định trong giấy phép hoạt động. Theo đó, khi thực hiện gia hạn giấy phép văn phòng đại diện thì cần đáp ứng các điều kiện sau:

    • Thương nhân nước ngoài vẫn còn hoạt động theo pháp luật tại quốc gia mà thương nhân đã thành lập văn phòng đại diện.
    • Văn phòng đại diện không có các hành vi vi phạm thuộc các trường hợp thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện quy định tại Điều 44, Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

12.Thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện cần được thực hiện ít nhất là 30 ngày trước khi giấy phép thành lập văn phòng đại diện hết hạn.

13.Hồ sơ gia hạn giấy phép văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài:

Để có thể thực hiện việc gia hạn giấy phép văn phòng đại diện, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ gia hạn giấy phép văn phòng đại diện bao gồm những giấy tờ sau:

Hồ sơ 01 bộ bao gồm:

  • Đơn đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký; cụ thể là theo mẫu MĐ- 04 Phụ lục ban hành kèm theo thông tư số 11/2016/TT-BTC.
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh đã được cấp.

Cần lưu ý rằng Tài liệu về Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài phải dịch ra tiếng Việt và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tài liệu bao gồm: Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định pháp luật Việt Nam.


6.Thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện

Để thực hiện việc gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện, cần phải tiến hành theo trình tự, Thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện như sau:

  • Thương nhân nước ngoài nộp Hồ sơ gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh  trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn ít nhất 30 ngày trước khi Giấy phép hết hạn.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không gia hạn phải có văn bản nêu rõ lý do.
  • Trường hợp việc gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gia hạn hoặc không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không gia hạn phải có văn bản nêu rõ lý do.
  • Một số câu hỏi thường gặp về Thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện

Gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện mất bao nhiêu tiền, cho phí để gia hạn giấy phép văn phòng đại diện là bao nhiêu?

Hiện nay, theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BTC thì chi phí để gia hạn giấy phép văn phòng đại diện là 1.500.000 đồng/giấy phép.

Trong trường hợp giấy phép hoạt động văn phòng đại diện bị hết hạn thì có được phép Gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện nữa không?

Theo quy định của pháp luật thì việc gia hạn văn phòng đại diện phải được thực hiện trong vòng 30 ngày trước khi giấy phép hoạt động hết hạn. Do vậy, nếu giấy phép hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài hết hạn thì cần phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện và thành lập văn phòng đại diện nước ngoài mới. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt thì có thể làm công văn xin nộp chậm hồ sơ gia hạn trước khi giấy phép hết hạn.

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn thực hiện việc Gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện nhưng vẫn còn đang phân vân và gặp các vướng mắc về trình tự,Thủ tục gia hạn giấy phép văn phòng đại diện thì hãy liên hệ với Công ty Luật ACC ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

 

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Khiếu nại: 1800.0006

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận