Điểm Tương Đồng Giữa Hôn Nhân Tự Nhiên và Hôn Nhân Công Giáo
Hôn nhân không phải là một thể chế Kitô giáo mới. Đó là một thể chế tự nhiên của con người. Chúa Kitô đã không thiết lập thể chế hôn nhân; nhưng Ngài phục hồi những giá trị đã bị lu mờ sau tội lỗi của con người; hay do sự “lì lợm” của con người; như Chúa Giê-su đã từng trả lời những người Pha-ri-si: “Tại các ngươi cứng lòng; Vậy Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu thì không thế.” Và Chúa Giêsu cũng khẳng định mạnh mẽ: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”.
Do đó, các đặc điểm độc đáo (một vợ một chồng); và tính bất khả phân ly không phải là một nét đặc trưng của hôn nhân Kitô giáo; nhưng của tất cả các cuộc hôn nhân thành sự, kể cả các cuộc hôn nhân tự nhiên. Đặc tính độc nhất (một vợ một chồng) và bất khả phân ly; không phải là nét độc đáo của hôn nhân Kitô giáo; nhưng của tất cả các cuộc hôn nhân thành sự, kể cả các cuộc hôn nhân tự nhiên.
Thật vậy, mọi cuộc hôn nhân, dù Công giáo hay ngoại giáo, đều hợp lệ; (với sự đồng ý và tổ chức công khai) được coi là hợp lệ. Đặc tính độc nhất (một vợ một chồng) và bất khả phân ly; là những đặc điểm thiết yếu của mọi cuộc hôn nhân.
Cũng cần lưu ý rằng hôn nhân ngoài Kitô giáo không phải là một bí tích; Nó cũng thiêng liêng vì được ban phước ngay từ đầu (Sáng thế ký 1:28). Những cuộc hôn nhân này được gọi là hôn nhân tự nhiên. Hôn nhân tự nhiên và hôn nhân Công giáo giống và khác nhau như thế nào? Hôn nhân tự nhiên và hôn nhân Công giáo giống và khác nhau như thế nào? Sự Khác Biệt Giữa Hôn Nhân Tự Nhiên và Hôn Nhân Công Giáo
Hôn nhân là thể chế lâu đời nhất; từ khi mọi người biết cách giao ước để sống với nhau trong cộng đồng. Do đó, hôn nhân không chỉ tồn tại hoặc có giá trị kể từ khi Cơ đốc giáo ra đời; mà theo Kinh thánh, đã có từ khi Chúa tạo ra con người. Như vậy, hôn nhân là sự kết hợp của Thiên Chúa giữa hai người nam và hai người nữ; nên vợ thành chồng. Chúa Giêsu cũng tái khẳng định điều này; bằng cách tuyên bố: thuở ban đầu, Đấng Tạo Hóa đã tạo ra con người có nam có nữ... Vì vậy, con người sẽ lìa cha mẹ; và sẽ gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ nên một xương một thịt….
Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly. Điều Chúa Giê-su nói không chỉ dành cho hôn nhân Công giáo mà dành cho mọi cuộc hôn nhân. Vì vậy, tất cả các cuộc hôn nhân, ngay cả những cuộc hôn nhân ngoại đạo; cũng có những đặc điểm chính là duy nhất; nghĩa là một vợ một chồng và bất khả phân ly như định nghĩa của Công đồng Tridentino; "Mọi cuộc hôn nhân hợp pháp theo luật tự nhiên và sắc lệnh thiêng liêng là vĩnh cửu và bất khả phân ly." Tức là việc kết hôn của nhân viên nếu không gặp trở ngại; theo luật tự nhiên và luật thiêng liêng được coi là hợp lệ. Về mặt pháp lý, một cuộc hôn nhân Kitô giáo là hợp lệ; phương tiện được nghiệm thu và hoàn thành; không thể bị loại bỏ bởi bất kỳ cơ quan nào của con người; và vì bất cứ lý do nào khác ngoài cái chết (x. Giáo luật, điều 1141).
Một cuộc hôn nhân tự nhiên có thể bị giải tán bởi đặc quyền; gọi là đặc ân của Thánh Phaolô cho phép tu sĩ tái hôn; nếu chồng (hoặc vợ) ngoại đạo không muốn tiếp tục chung sống; hoặc có thể bị thu hồi vì lợi ích của đức tin; còn gọi là đặc ân thánh Phêrô là đặc ân mà giáo hoàng sử dụng quyền tông tòa của mình; giải thể một cuộc hôn nhân bí tích để cho phép một người kết hôn tái hôn.
Vì vậy, hôn nhân tự nhiên vẫn có hiệu lực; với những đặc điểm thiết yếu như hôn nhân Kitô giáo. Như vậy, người ngoại đạo không thể tự ý bỏ vợ; hoặc chồng của cô ấy và sau đó chuyển đổi sang Công giáo để kết hôn với một người Công giáo. Dù họ đã ly hôn về mặt dân sự, nhưng sợi dây hôn nhân vẫn được gắn kết; do đó, nếu họ không xin ân huệ vì lòng yêu mến đức tin; không thể tái hôn.
Đặc Điểm Hôn Nhân Công Giáo
Tình yêu đôi lứa Công giáo mang một ý nghĩa rất phong phú và sâu sắc; vì xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa; và được mô phỏng theo tình yêu giữa Chúa Kitô và Giáo hội. Tình yêu này có hai đặc tính: hiệp nhất và bất khả phân ly.
độc đáo
Thống nhất có nghĩa là một vợ một chồng. “Tự bản chất, tình yêu vợ chồng đòi hỏi sự hiệp nhất và bất khả phân ly. "Họ không còn là hai, mà là một xương một thịt." Họ được mời gọi để không ngừng lớn lên trong sự hiệp thông với nhau; sống trung thành mỗi ngày với cam kết của hôn nhân, của sự trao ban trọn vẹn cho nhau. Sự hiệp thông này được củng cố, thanh tẩy và hoàn thiện; qua bí tích hôn phối thực hiện sự hiệp thông trong Chúa Kitô. Sự hiệp thông này trở nên sâu sắc hơn bằng cách chia sẻ cùng một đức tin và cùng nhau lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.
“Vợ chồng phải được công nhận bình đẳng trong tình thương yêu nhau; do đó biểu lộ sự hiệp nhất của hôn nhân như đã được Đức Kitô xác nhận. Chế độ đa thê trái với tình yêu vợ chồng, cũng như sự bình đẳng giữa vợ và chồng.
tính không thể tách rời
Bất khả tiêu có nghĩa là không thể ly dị. “Lý do sâu xa đòi hỏi vợ chồng phải chung thủy là; Sự trung thành của Thiên Chúa với giao ước và sự trung thành của Chúa Kitô đối với Giáo hội. Qua bí tích hôn nhân, vợ chồng nhận được ân sủng để bày tỏ chính mình; và làm chứng cho sự chung thủy này. Bằng bí tích; tính bất khả phân ly của hôn nhân mang một ý nghĩa mới và sâu sắc hơn.
Ngoài ra, sự gắn bó mật thiết giữa vợ và chồng, cũng như quyền lợi của con cái; vợ chồng phải tuyệt đối chung thủy với nhau. Chung thủy trọn đời với vợ / chồng; là một trong những đặc điểm nổi bật của hôn nhân Công giáo; đồng thời có một ý nghĩa đặc biệt hơn đối với thế giới ngày nay; nơi ly hôn thường được coi là giải pháp thông thường cho những khó khăn; hoặc đổ vỡ hôn nhân. Thật vậy, trong nhiều trường hợp, lòng trung thành là một thử thách lớn; và phải trông cậy vào ơn Chúa, vì chỉ cậy sức mình thôi thì chưa đủ. Trong đời sống vợ chồng, hai vợ chồng phải ghi nhớ điều này; sự đoàn kết của họ không chỉ là quyết tâm của họ; mà còn là kết quả của ân sủng Thiên Chúa.
Nội dung bài viết:
Bình luận