Hơn 25 triệu tài khoản ngân hàng đã được làm sạch dữ liệu

Hơn 25 triệu tài khoản ngân hàng đã được làm sạch dữ liệu, đúng thông tin khách hàng mở tài khoản, góp phần dẹp nạn tài khoản ảo, rác, lừa đảo
Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng (NH) không chỉ góp phần thúc đẩy các kênh thanh toán không dùng tiền mặt mà còn chuẩn hóa dữ liệu thông tin chủ tài khoản, xử lý triệt để tình trạng cho thuê, mượn hoặc đánh cắp thông tin CCCD gắn chip để mở tài khoản rác, tài khoản ảo.
Làm sạch 25 triệu tài khoản
Người dùng xác thực CCCD gắn chip để giao dịch ngân hàng. Ảnh: BẰNG AN

Người dùng xác thực CCCD gắn chip để giao dịch ngân hàng. Ảnh: BẰNG AN

Theo Thống đốc NH Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, NHNN đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) làm sạch dữ liệu tài khoản liên quan thông tin tín dụng để phục vụ cho nhiều hoạt động nghiệp vụ khác.
"Đây là một bước tiến của ngành NH trong thanh toán không tiền mặt. Nhiều tổ chức tín dụng cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID; làm sạch thông tin khách hàng với CSDLQGVDC; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư" - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.thông tin tín dụng, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN, cho hay tính đến tháng 4-2023, NHNN đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với CSDLQGVDC. Cả nước hiện có hơn 51 triệu tài khoản NH lưu trên hệ thống của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC). Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng tài khoản ảo, tài khoản rác, tài khoản được mở để lừa đảo quá trình thuê, mượn CCCD hoặc sử dụng giấy tờ giả...

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Công an ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai Dự án Kết nối Cơ sở dữ liệu CMND và CMND điện tử quốc gia. Đây là kế hoạch rất quan trọng của ngành Ngân hàng trong việc vận hành cơ sở dữ liệu của VNVDC phục vụ cho việc làm sạch, định danh điện tử khách hàng cũng như cung cấp thêm nhiều sản phẩm dịch vụ cho khách hàng trên nền dữ liệu. Nhờ đó, dữ liệu sẽ được làm sạch trên hệ thống CIC, nhận diện chính xác từ số CMND cũ sang CCCD mới, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác. Các ngân hàng cũng đang phối hợp với cảnh sát để kiểm tra dữ liệu. Đây là cơ hội để ngành ngân hàng làm sạch dữ liệu của mình; đảm bảo người mở tài khoản và thông tin người dùng khớp với nhau. "Khó nhất là vấn đề cho thuê, cho mượn tài khoản để nhận tiền lừa đảo, sau đó đối tượng lừa đảo luân chuyển tiền qua nhiều tài khoản để chiếm đoạt. Ngân hàng phải chứng minh được người dùng là chính chủ, vì lừa đảo chỉ xảy ra khi sử dụng tài khoản. Một vấn đề nữa là một SIM điện thoại được đăng ký với nhiều tài khoản NH nên cũng cần phải xác minh. Cũng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý nạn SIM không chính chủ để tạo điều kiện cho ngành NH giải quyết triệt để vấn đề cho thuê tài khoản và mua bán”, ông Phạm Anh Tuấn cho biết.
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong hơn 4 tháng qua, có tới 90% giao dịch liên ngân hàng có giá trị dưới 2 triệu tỷ đồng. Điều này cho thấy các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt chủ yếu là các giao dịch nhỏ lẻ. Trong khi đó, tội phạm thường lừa hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng nên NH có thể đặt ngưỡng giao dịch từ 5-10 triệu đồng trở lên để xác minh chủ tài khoản... Nếu xác minh không đúng chủ, NH có quyền quyền tạm dừng giao dịch và yêu cầu khách hàng xác thực bước tiếp theo tại quầy.
Xác thực tài khoản qua CCCD gắn chip

Một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank… trong năm qua đã phối hợp với C06 hoàn thành thử nghiệm ứng dụng xác thực tài khoản ngân hàng qua thẻ IC CCCD ở một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng đến quầy giao dịch. Đồng thời, triển khai xác thực tài khoản, định danh khách hàng tại ATM, bước đầu cung cấp thử nghiệm dịch vụ tại một số chi nhánh tại Hà Nội, Quảng Ninh và mở rộng ra các tỉnh thành khác. , một thành phố khác. Trong năm 2023, một số ngân hàng như Vietcombank đã lên kế hoạch chính thức triển khai giải pháp sử dụng thiết bị di động (do ngân hàng trang bị cho nhân viên) để cài đặt ứng dụng xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chip (Match solution on Card - MoC) và cập nhật thông tin đăng nhập, bước đầu mở rộng cho tất cả các chi nhánh tại Hà Nội vào tháng 5/2023. Ngoài ra, Vietcombank, MB, PVComBank... đã phối hợp với C06 thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân dựa trên dữ liệu dân số; VietinBank triển khai nghiệp vụ cho vay theo phương thức điện tử và đặc biệt là cho vay tín chấp đối với các đối tượng nhỏ.
Tính đến cuối năm ngoái, đã có 40 ngân hàng chính thức triển khai quy trình mở tài khoản thanh toán định danh điện tử (eKYC) với hơn 11,9 triệu tài khoản thanh toán eKYC đang hoạt động. Đã có 22 ngân hàng chính thức mở thẻ eKYC với gần 10,8 triệu thẻ eKYC đang hoạt động. Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án của Chính phủ và ngành ngân hàng về thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tìm kiếm, thiết lập hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất để tạo thuận lợi, thúc đẩy kết nối liên thông mang lại lợi ích toàn cầu cho người dân và doanh nghiệp.

Nguồn: Báo Người Lao động

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo