Hoa hồng là gì? (Cập nhật 2024)

Trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ hoa hồng hoặc tiền hoa hồng. Vậy hoa hồng là gì? Pháp luật có quy định như thế nào về hoa hồng? Mời quý khách hàng cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

hoa hồng là gì

Hoa hồng là gì

1. Hoa hồng là gì?

Hoa hồng hay còn gọi là tiền hoa hồng là khoản tiền thù lao, chi phí được trả cho bên trung gian cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Ví dụ cụ thể như bên B là trung gian, giới thiệu, bán sản phẩm cho A; thì B sẽ nhận được tiền hoa hồng từ việc bán được sản phẩm. Hoa hồng thường được tính bằng tỷ lệ phần trăm số lượng hàng hóa, dịch vụ bán được, tiêu thụ được.

Đối với mỗi loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau thì tỷ lệ phần trăm hoa hồng là khác nhau, căn cứ cả vào sự thỏa thuận của các bên.

2. Quy định pháp luật về hoa hồng

- Hiện nay, tại Luật Thương mại 2005 có điều luật quy định về hoa hồng, cụ thể như sau:

"Điều 171. Thù lao đại lý

1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thù lao đại lý được trả cho bên đại lý dưới hình thức hoa hồng hoặc chênh lệch giá.

2. Trường hợp bên giao đại lý ấn định giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng thì bên đại lý được hưởng hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ [...]".

Theo quy định nêu trên, hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ. Giá mua, giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ đã do bên giao đại lý ấn định.

Bên cạnh trường hợp thù lao đại lý được trả dưới hình thức hoa hồng, hiện nay còn nhiều trường hợp thù lao được trả dưới hình thức hoa hồng như trường hợp môi giới bất động sản, bán bảo hiểm.

- Trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, Thông tư 50/2017/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 5. Hoa hồng đại lý bảo hiểm

1. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài trả hoa hồng cho đại lý bảo hiểm sau khi đại lý bảo hiểm thực hiện một hoặc một số nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định tại Điều 85 Luật Kinh doanh bảo hiểm để mang lại dịch vụ cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.

2. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều này, điều kiện và đặc điểm cụ thể của mình để xây dựng quy chế chi hoa hồng đại lý bảo hiểm áp dụng thống nhất và công khai trong doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.

3. Tỷ lệ hoa hồng đại lý bảo hiểm tối đa được trả trên phí bảo hiểm thực tế thu được của từng hợp đồng bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài trả cho đại lý bảo hiểm được thực hiện theo quy định sau..."

3. Cách tính tỷ lệ phầm trăm hoa hồng

Hiện nay có nhiều cách tính tỷ lệ phầm trăm hoa hồng, dưới đây là một số cách chúng ta thường gặp:

Phần trăm hoa hồng cố định

Cách tính hoa hồng này thường được sử dụng trong trường hợp sản phẩm , hàng hóa, dịch vụ có mức giá tương đương nhau, mức chênh lệch giá không quá cao, không có nhiều sự thay đổi, khác biệt. Cách tính này sẽ đảm bảo mọi người được hưởng mức hoa hồng công bằng nhất.

Phần trăm hoa hồng theo điều kiện

Cách tính này thường được sử dụng để khích lệ, tạo động lực cho nhân viên hăng say làm việc. Ví dụ như nếu doanh thu của tháng sau cao hơn tháng trước là X % thì sẽ nhận được tiền hoa hồng.

Phần trăm hoa hồng theo thâm niên làm việc

Với cách tính này, người có thâm niên làm việc lâu hơn sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng cao hơn so với những nhân viên mới, có thâm niên làm việc ít.

Phần trăm hoa hồng theo trường hợp cụ thể

Đối với cách tính này, tùy trường hợp cụ thể mà dự án có mức doanh thu cao thấp khác nhau. Dựa trên mức doanh thu này mà phần trăm hoa hồng cũng khác nhau.

4. Ưu điểm, nhược điểm của hoa hồng trong bán hàng

Ưu điểm

- Việc áp dụng hoa hồng trong bán hàng sẽ tạo động lực cho nhân viên, góp phần gia tăng doanh số cho công ty.

- Việc áp dụng hoa hồng không làm ảnh hưởng tới lợi ích công ty. Bởi lẽ chỉ khi nhân viên tạo ra doanh số, doanh thu (nhất định) mang về cho công ty thì công ty mới phải trả hoa hồng. Nó không có tính chất như tiền lương, tiền công được trả hàng tháng cho nhân viên. Hoa hồng chỉ phải trả cho những người làm việc hiệu quả, tạo ra được giá trị nhất định cho công ty.

- Thông qua việc trả hoa hồng có thể đánh giá được chất lượng làm việc của nhân viên. Dễ dàng nhận thấy điều này bởi những cá nhân nào làm việc chăm chỉ, xuất sắc, đảm bảo được doanh số, chỉ tiêu đề ra thì mới được nhận tiền hoa hồng. Thậm chí những người có kết quả xuất sắc hơn cả sẽ nhận được phần trăm hoa hồng cao hơn.

Nhược điểm

Việc áp dụng tiền hoa hồng vừa tạo ra động lực nhưng cũng là áp lực với nhân viên là phải làm việc, bán được hàng, giới thiệu sử dụng được dịch vụ bằng mọi cách. Họ có thể dùng nhiều phương pháp để cố ép khách hàng mua hàng mà không quan tâm đến nhu cầu, lợi ích thực sự của khách hàng. Điều này vô tình khiến cho nhiều khách hàng không thoải mái, không có thiện cảm với sản phẩm của công ty, ít nhiều ảnh hưởng tới công ty.

Trên đây là một số nội dung cơ bản trả lời cho câu hỏi hoa hồng là gì mà ACC cung cấp đến quý khách hàng. Nếu như khách hàng có bất cứ thắc mắc, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (437 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo