Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử xuất sai ngày

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật. Quá trình tạo lập hóa đơn là một nghiệp vụ mà mỗi kế toán đều phải biết và thực hiện. Tuy nhiên, việc lập hóa đơn có sự sai sót là điều khó tránh khỏi. Việc xuất hóa đơn điện tử sai ngày là một việc diễn ra khá phổ biến hiện nay. Vậy khi xuất hóa đơn điện tử sai ngày thì phải xử lý thế nào? Luật ACC sẽ Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử xuất sai ngày cho bạn đọc thông qua bài viết dưới đây nhé.

Hướng Dẫn Cách Xử Lý Hóa đơn điện Tử Xuất Sai Ngày

Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử xuất sai ngày

1/  Hóa đơn là gì?

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Khi lập hóa đơn phải có các nội dung sau:

- Tên loại hóa đơn;

- Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn;

- Tên liên hóa đơn;

- Số thứ tự hóa đơn;

- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;

- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;

- Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính; số lượng; đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ;

- Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn;

- Tên tổ chức nhận in hóa đơn.

2/ Cơ sở pháp lý để xử lý hóa đơn sai địa chỉ

Để điều chỉnh hóa đơn sai ngày theo đúng quy định của pháp luật, bạn cần phải căn cứ vào các cơ sở pháp luật sau:

- Theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14

- Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, từ ngày 1/7/2022 bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước.

3/ Hóa đơn có mã của cơ quan thuế lập sai ngày 

3.1/ Trường hợp hóa đơn điện tử lập sai ngày chưa giao cho người mua

Quy trình xử lý hóa đơn điện tử viết sai ngày nhưng chưa giao cho người mua như sau:

Bước 1: Hủy hóa đơn điện tử, thông báo cho cơ quan thuế về việc hóa đơn đã lập bị sai ngày tháng năm.

Bước 2: Lập hóa đơn điện tử mới, ký số điện tử và gửi lên cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới rồi gửi cho người mua. 

3.2/ Trường hợp hóa đơn điện tử lập sai ngày đã giao cho người mua

Bước 1: Thông báo vấn đề sai sót trên hóa đơn điện tử về ngày đến người mua.

Bước 2: Người lập hóa đơn thông báo đến cơ quan thuế. Đối với trường hợp này, không bắt buộc phải lập hóa đơn thay thế.

3.3/ Cơ quan thuế phát hiện sai sót về hóa đơn điện tử lập sai ngày

Trong trường hợp cơ quan thuế phát hiện ra hóa đơn điện tử bị sai ngày. Cơ quan thuế thông báo cho người bán để kiểm tra lại thông tin sai sót.

Tiếp theo đó, người bán tiến hành thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo mẫu hủy hóa đơn điện tử có mã đã sai ngày tháng năm và lập hóa đơn điện tử thay thế mới. Đồng thời, ký số điện tử và gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn điện tử mới. Cuối cùng là gửi cho người mua.

4/ Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế lập sai ngày

4.1/ Trường hợp hóa đơn điện tử lập sai ngày chưa giao cho người mua

Trong trường hợp hóa đơn điện tử xuất sai ngày chưa gửi cho người mua nhưng đã gửi cho cơ quan thuế. Người bán cần thực hiện thông báo đến cơ quan thuế nếu dữ liệu hóa đơn bị sai sót.

Cơ quan thuế cũng sẽ thông báo đến người bán như sau:

- Trong vòng 2 ngày, kể từ ngày thông báo, thực hiện hủy hóa đơn (nếu có).

- Lập hóa đơn điện tử mới gửi cho người mua và gửi lại dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

4.2/ Trường hợp hóa đơn điện tử lập sai ngày đã giao cho người mua

Đầu tiên, bên bán phải thông báo việc hóa đơn xuất sai ngày tới người mua. Không cần nhất thiết phải lập hóa đơn mới thay thế nếu dữ liệu hóa đơn chưa gửi đến cơ quan thuế.

Người bán sẽ bắt buộc thực hiện thông báo đến với cơ quan thuế nếu hóa đơn đã được gửi đi. Cơ quan thuế sẽ thông báo lại cho người bán thông tin gồm: hủy hóa đơn (nếu có) trong vòng 2 ngày kể từ ngày nhận được thông báo và lập hóa đơn điện tử mới gửi cho người mua, đồng thời gửi lại dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

Luật ACC trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Luật ACC luôn lắng nghe, tìm những giải pháp hiệu quả nhất để tư vấn, hỗ trợ Quý khách hàng trong các lĩnh vực pháp lý. 

Luật ACC với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên viên tận tình, hỗ trợ Quý Khách hàng cho dịch vụ pháp lý liên quan. Luật ACC mong muốn với sự hỗ trợ pháp lý của mình sẽ giúp Quý Khách giải quyết được những vướng mắc liên quan đến mọi vấn đề pháp lý.

Bài viết trên đây là những nội dung liên quan đến Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử xuất sai ngày mà ACC muốn đề cập đến bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu, nếu có thắc mắc pháp lý liên quan thì hãy liên hệ ngay với Luật ACC để được giải đáp nhé.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo