Hóa đơn điện tử ra đời đã đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Mặc dù việc áp dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp hạn chế rất nhiều nguy cơ sai sót chứng từ nhưng trong một số trường hợp vẫn không tránh khỏi hóa đơn bị nhầm lẫn, sai sót. Vậy "Hóa đơn điện tử xuất sai có sửa được không?", đây là câu hỏi được rất nhiều doanh nghiệp thắc mắc. Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.
1. Xử lý hóa đơn điện tử xuất sai ngày tháng năm
Kế toán khó tránh khỏi các lỗi kỹ thuật như sai sót về hóa đơn điện tử xuất sai ngày. Vậy cách xử lý hóa đơn điện tử xuất sai ngày có khác gì so với hóa đơn giấy không?
Tương tự như hóa đơn giấy, kế toán phải căn cứ vào từng trường hợp sai sót cụ thể để áp dụng cách điều chỉnh theo đúng quy định.
2. Hóa đơn có mã của cơ quan thuế lập sai ngày tháng năm
2.1. Chưa giao cho người mua
Quy trình xử lý hóa đơn điện tử xuất sai nhưng chưa giao cho người mua như sau:
Bước thực hiện | Nội dung thực hiện |
1 | Hủy hóa đơn điện tử, thông báo cho cơ quan thế về việc hóa đơn đã lập bị sau ngày tháng năm. |
2 | Lập hóa đơn điện tử mới, ký số điện tử và gửi lên cơ quan thế để cấp mã hóa đơn mới rồi gửi cho người mua. |
2.2. Đã giao cho người mua
Bước thực hiện | Nội dung thực hiện |
1 | Thông báo vấn đề sai sót trên hóa đơn điện tử về ngày tháng năm đến người mua. |
2 | Người lập hóa đơn thông báo đến cơ quan thuế. Đối với trường hợp này, không bắt buộc phải lập hóa đơn thay thế. |
2.3 Cơ quan thuế phát hiện sai sót
Trong trường hợp cơ quan thuế phát hiện ra hóa đơn điện tử bị xuất sai ngày tháng năm. Cơ quan thuế thông báo cho người bán để kiểm tra lại thông tin sai sót.
Sau đó, người bán tiến hành thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo mẫu hủy hóa đơn điện tử có mã đã sai ngày tháng năm và hóa đơn điện tử xuất sai có sửa được bằng cách lập hóa đơn điện tử thay thế mới. Đồng thời, ký số điện tử và gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn điện tử mới rồi gửi cho người mua.
3. Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế xuất sai ngày tháng năm
Đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế xuất sai ngày sẽ có 2 trường hợp thường gặp như sau:
3.1 Trường hợp chưa giao cho người mua:
Trong trường hợp hóa đơn điện tử xuất sau ngày chưa gửi cho người mua nhưng đã gửi cho cơ quan thuế. Người bán cần thực hiện thông báo đến cơ quan thuế nếu dữ liệu hóa đơn bị sai sót.
Cơ quan thuế cũng sẽ thông báo đến người bán như sau:
- Trong vòng 2 ngày, kể từ ngày thông báo, thực hiện hủy hóa đơn (nếu có).
- Lập hóa đơn điện tử mới gửi cho người mua và gửi lại dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.
3.2 Trường hợp đã giao cho người mua
Đầu tiên, bên bán phải thông báo việc hóa đơn xuất sai ngày tháng năm tới người mua. Không cần nhất thiết phải lập hóa đơn mới thay thế nếu dữ liệu hóa đơn chưa gửi đến cơ quan thuế.
Người bán sẽ bắt buộc thực hiện thông báo đến với cơ quan thuế nếu hóa đơn đã được gửi đi. Cơ quan thuế sẽ thông báo lại cho người bán thông tin gồm: hủy hóa đơn (nếu có) trong vòng 2 ngày kể từ ngày nhận được thông báo và lập hóa đơn điện tử mới gửi cho người mua, đồng thời gửi lại dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.
Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Hóa đơn điện tử xuất sai có sửa được không? mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:
Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận