Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết chức năng và phân biệt được Hóa đơn điện tử thay thế là như thế nào? Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.
1.Hóa đơn điện tử thay thế là gì?
Hóa đơn điện tử thay thế : Là nghiệp vụ được thực hiện để thay thế hóa đơn đã phát hành này bằng việc phát hành một hóa đơn khác. Như vậy chúng ta có thể hiểu rằng nghiệp vụ thay thế hóa đơn là một nghiệp vụ kép gồm 2 nghiệp vụ: Xóa hóa đơn cần thay thế & phát hành hóa đơn mới tương ứng để thay cho hóa đơn đã xóa đó.
2. Các trường hợp áp dụng hóa đơn điện tử thay thế :
Chỉ hóa đơn gốc chưa được kê khai thuế, chưa bị hủy giao dịch, chưa bị điều chỉnh, đã thanh toán thì mới được phép lập hóa đơn thay thế.
Trường hợp áp dụng thường gặp :
-Trường hợp này là khi hóa đơn đã phát hành, và khi phát hiện có sai sót thì hóa đơn chưa được đưa vào trong báo cáo thuế.
- Khi đơn vị phát hành cần xóa hóa đơn có sai sót & phát hành hóa đơn mới tương ứng, để thay cho hóa đơn đã xóa đó.
3. Quy định về lập hóa đơn thay thế:
Trong trường hợp không thể điều chỉnh hóa đơn điện tử, mà cần thực hiện lập hóa đơn điện tử thay thế, kế toán thực hiện những bước sau:
- Lập biên bản thỏa thuận về việc lập hóa đơn điện tử thay thế (có chữ ký, đóng dấu của bên mua và bên bán).
- Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử thay thế và trên hóa đơn điện tử mới phải ghi rõ “Hóa đơn này thay thế hóa đơn số…ký hiệu … ngày tháng năm”. Ký điện tử và gửi lại hóa đơn điện tử mới cho bên mua.
- Trường hợp nếu phát hiện hóa đơn sai sót mà khách hàng yêu cầu hủy bỏ – lập lại hóa đơn thì thực hiện thủ tục hủy bỏ – lập lại hóa đơn.
Trên đây là toàn bộ nội dung hóa đơn điện tử thay thế mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:
Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận