Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế [Chi tiết]

Hóa đơn điện tử một trong những phương tiện thanh toán của doanh nghiệp mà hiện giờ khá phổ biến. Nhưng trong quá trình sử dụng, nhiều doanh nghiệp có gặp trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế? Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của ACC để biết thông tin cụ thể về Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế [Chi tiết]

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế [Chi tiết]

1. Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế là gì?

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế còn gọi là hóa đơn điện tử không có mã xác thực là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

2. Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế?

Đối tượng sử dụng Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế được quy định cụ thể tại Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ như sau:

Doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực:

  • Điện lực
  • Xăng dầu
  • Bưu chính viễn thông
  • Vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy
  • Nước sạch
  • Tài chính tín dụng
  • Bảo hiểm
  • Y tế
  • Kinh doanh thương mại điện tử
  • Kinh doanh siêu thị
  • Thương mại

Và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn điện tử đáp ứng lập, tra cứu hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định và đảm bảo việc truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (trừ trường hợp doanh nghiệp thuộc trường hợp thuộc rủi ro cao về thuế và trường hợp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

afjKPZuhRGQAAAABJRU5ErkJggg==

Cách sửa hóa đơn điện tử không có ãm của cơ quan Thuế

3. Xử lý khi hóa đơn không có mã xác thực có sai sót

Theo Điều 24 Nghị định 119/2018/NĐ-CP  :

– Doanh nghiệp đã lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế và gửi cho người mua có sai sót (do người bán hoặc người mua phát hiện) thì:

  • Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót,
  • Đồng thời người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót
  • Và người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót gửi cho người mua, cơ quan thuế.

– Trường hợp sau khi nhận dữ liệu hóa đơn, cơ quan Thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã lập có sai sót thì:

  • Cơ quan Thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 05 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để người bán kiểm tra sai sót.
  • Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế
  • Và người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua, cơ quan thuế.

4. Câu hỏi thường gặp

4.1 Lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế được quy định như sau:

Điều 18. Lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế.

2. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế sử dụng phần mềm để lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số trên hóa đơn điện tử và gửi cho người mua bằng phương thức điện tử theo thỏa thuận giữa người bán và người mua, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

4.2 Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử như thế nào?

Theo hướng dẫn tại Điều 4 Nghị định 119/2018/NĐ-CP về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán (trừ hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định này) phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ....

4.3 Những doanh nghiệp nào được đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế?

Theo giải đáp tại Cẩm nang số 1 về hóa đơn điện tử không có mã của cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

- Doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh siêu thị, thương mại, vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy và đáp ứng các điều kiện về cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin thì được áp dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế.

4.4 Thủ tục thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

"Điều 16. Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

2. Trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

a) Cơ quan thuế quản lý trực tiếp gửi thông báo đến người nộp thuế thuộc trường hợp tại điểm đ, e, g khoản 1 Điều này đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử."

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi về hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:

Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo