Hồ sơ xin việc là thủ tục bắt buộc cần phải có khi đi xin việc để các nhà tuyển dụng có thể nắm bắt thông về ứng viên. Từ đó sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn trong quá trình sàng lọc lựa chọn. Vậy hồ sơ xin việc gồm có giấy tờ gì?
Hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì? Cách viết hồ sơ xin việc?
1. Thủ tục hồ sơ xin việc bao gồm những giấy tờ gì?
Hồ sơ xin việc là thủ tục bắt buộc cần phải có khi đi xin việc để các nhà tuyển dụng có thể nắm bắt thông về ứng viên. Từ đó sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn trong quá trình sàng lọc lựa chọn. Vậy hồ sơ xin việc gồm có giấy tờ gì? Mặc dù hiện nay có khá nhiều hình thức nộp hồ sơ xin việc nhưng bộ hồ sơ chuẩn nhất sẽ bao gồm các giấy tờ sau:
- Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của địa phương
- Đơn xin việc
- CV xin việc
- Sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân bản sao công chứng
- Giấy khám sức khỏe (dưới 6 tháng)
- Bằng cấp, chứng chỉ liên quan nếu có
- Ảnh chân dung (3x4 hoặc 4x6)
2. Cách viết hồ sơ xin việc?
1. Đơn xin việc
Ứng viên có thể viết tay, đánh máy đơn xin việc hoặc mua mẫu đơn xin việc rồi điền thông tin.
Đơn xin việc thể hiện sự mong muốn được vào vị trí công việc ứng tuyển của ứng viên. Để được đánh giá cao thì người lao động nên viết đơn xin việc bằng tay.
Thông qua nét chữ, cách trình bày nhà tuyển dụng có thể đánh giá, xem xét, lựa chọn cho vị trí cần tuyển dụng.
2. Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, Hộ khẩu có chứng thực
Phần lớn nhà tuyển dụng hiện nay sẽ yêu cầu ứng viên nộp bản sao Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân và Hộ khẩu có chứng thực.
Lưu ý là hiện tại không có quy định bản sao chứng thực chỉ có giá trị sử dụng trong 6 tháng.
3. Sơ yếu lý lịch có chứng thực
Sơ yếu lý lịch là tờ khai tổng quan về thông tin cá nhân bao gồm tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, tên cha, tên mẹ và những thông tin khác như quá trình học tập, làm việc… của người ứng tuyển.
Sơ yếu lý lịch được sử dụng trong các hoạt động như xin việc làm, nhập học hoặc trong một số thủ tục hành chính,...
Thông thường, nhà tuyển dụng yêu cầu sơ yếu lý lịch có chứng thực để tăng độ tin cậy.
4. Bản sao bằng cấp có chứng thực
Nhà tuyển dụng thường yêu cầu những vị trí cần tuyển phải có trình độ nhất định.
Chẳng hạn, với vị trí yêu cầu trình độ đại học thì người lao động cần nộp bản sao bằng tốt nghiệp đại học. Nếu chưa có bằng đại học thì có thể nộp Giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời (bản sao).
Đối với các vị trí lao động phổ thông thì có thể yêu cầu bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3.
Cá biệt, có những nhà tuyển dụng không yêu cầu bằng cấp thì ứng viên không phải nộp những giấy tờ này.
5. Giấy khám sức khỏe còn thời hạn
Trong hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng yêu cầu giấy khám sức khỏe để kiểm tra xem ứng viên có đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe với vị trí mà mình muốn tuyển dụng hay không?
Hiện nay, mẫu giấy khám sức khỏe được quy định tại Điều 4 Thông tư 14/2013/TT-BYT, cụ thể:
- Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên;
- Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người chưa đủ 18 tuổi;
- Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;
- Mẫu giấy khám sức khỏe đối với người được khám sức khỏe định kỳ.
6. Hình 3x4 và hình toàn thân
Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên nộp thêm hình 3x4 và có thể gồm cả hình toàn thân. Việc nộp hình là để nhà tuyển dụng thêm hình ảnh vào phần hồ sơ của nhân viên để tiện theo dõi, quản lý.
7. CV xin việc
Khác với đơn xin việc, CV xin việc là hồ sơ năng lực, thể hiện trình độ, kinh nghiệm, năng lực cũng như quá trình làm việc, hoạt động của ứng viên, ngoài ra còn là nơi ứng viên thể hiện nguyện vọng, sở thích,…
Thông thường, CV được làm bằng word, tuy nhiên hiện nay có khá nhiều mẫu CV đẹp trên mạng nên người ứng tuyển có thể tham khảo để tạo ấn tượng trong hồ sơ xin việc
Khi làm CV, người ứng tuyển cần đầu tư nghiêm túc, được chú trọng cả nội dung lẫn cả hình thức để có cơ hội được gọi phỏng vấn và đi xa hơn là được nhận vào làm.
8. Các bằng cấp, giấy tờ khác
Ngoài bằng cấp thì trong hồ sơ xin việc của ứng viên có thể nộp thêm một số loại giấy tờ như bảng điểm, chứng chỉ tin học (như MOS, IC3), chứng chỉ ngoại ngữ (6 bậc hoặc Toiec, ielts),…
Như vậy, hồ sơ xin việc làm của ứng viên có thể chứa một số hoặc toàn bộ các loại giấy tờ, chứng chỉ nêu trên.
Nội dung bài viết:
Bình luận