Hồ sơ truy thu BHXH theo quyết định 595

Tiên Ngô

Hồ sơ truy thu BHXH theo quyết định 595

Tiên Ngô

31/12/2021

Hồ sơ truy thu BHXH theo quyết định 595 được quy định như thế nào? Mời quý khách hàng cùng theo dõi bài viết dưới đây của công ty Luật ACC để biết thông tin cụ thể về các thắc mắc trên.

image 216
Hồ sơ truy thu BHXH theo quyết định 595

1. Hồ sơ truy thu BHXH theo quyết định 595 là gì?

Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là nghĩa vụ của đơn vị, công ty và người lao động.

Nếu đơn vị có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế được cơ quan thanh tra bảo hiểm xã hội kiểm tra, xử lý buộc phải truy đóng hoặc do cơ quan có thẩm kiểm tra và truy thu hoặc khi đơn vị, công ty có yêu cầu được truy thu sẽ tiến hành nộp hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH hiện hành.

– Các trường hợp bị truy thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động- bệnh nghề nghiệp: có 4 trường hợp được quy định tại Điều 38 Quyết định 5959/QĐ-BHXH bao gồm:

+ Truy thu do trốn đóng;

+ Truy thu đối với người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước;

+ Truy thu do điều chỉnh mức tiền lương đóng;

+ Các trường hợp truy khác do theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

– Hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595:

Các loại biểu mẫu, giấy tờ cần có trong hồ sơ truy thu bảo hiểm xã hội theo quyết định số 595/QĐ-BHXH bao gồm:

– Giấy tờ chứng minh mối quan hệ lao động giữa các bên tham gia quan hệ lao động, tuy từng trường hợp sẽ có những giấy tờ cơ bản sau:

1/ Truy thu tiền bảo hiểm xã hội với người sử dụng lao động là cơ quan hành chính, Đảng CSVN, tổ chức chính trị- xã hội

+ Quyết định tuyển dụng hoặc quyết định xếp lương;

+ Hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP

2/ Truy thu đối với đơn vị sự nghiệp công lập

+ Quyết định, hợp đồng làm việc;

+ Hợp đồng lạo đọng theo Nghị định số 88/2000/NĐ-CP;

+ Hợp đồng lao động.

3/ Truy thu tổ chức xã hội, Tổ chức xã hội đặc thù theo quy định của Chính phủ

+ Quyết định tuyển dụng;

+ Quyết định xếp lương;

+ Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên.

4/ Truy thu với doanh nghiệp nhà nước

+ Quyết định bổ nhiệm, tuyển dụng, xếp lương

+ Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên

5/ Truy thu với doanh nghiệp ngoài quốc doanh

+ Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên;

+ Bảng lương đăng ký;

+ Bảng thanh toán tiền lương

6/ Truy thu với Ủy ban nhân dân cấp xã

+ Danh sách cán bộ chuyên trách, công chức có trong định biên;

+ Quyết định xếp sinh hoạt phí theo Nghị định 09/1998/NĐ-CP

7/ Truy thu sự nghiệp ngoài công lập

+ Quyết định điều động, bổ nhiệm;

+ Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên

8/ Truy thu hợp tác xã

+ Quyết định phê chuẩn;

+ Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên

9/ Truy thu tổ hộ tác, cá nhân có sử dụng người lao động

+ Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên.

– Bảng thanh toán tiền lương hoặc bảng thống kê tiền lương, tiền công nếu có trả tiền qua hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng tương ứng với khoảng thời gian truy thu;

– Thang, bảng lương đã đăng ký với cơ quan lao động có thẩm quyền mà đơn vị hiện đang áp dụng;

– Giấy tờ tài liệu khác theo quy định như: công văn giải trình,thuyết minh,…hay những giấy tờ chưng minh đến việc thực hiện giao khoán sản phẩm, công việc nếu có.

Sau khi có Biên bản làm việc hoặc Kết luận kiểm tra hoặc Quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền, đơn vị/ công ty bị truy thu tiền bảo hiểm xã hội cần lập 1 bộ hồ sơ theo hướng dẫn trên và gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội truy thu theo quy định.

2. Nội dung quyết định 595/QĐ-BHXH

Quyết định số 595/QĐ-BHXH là một trong những văn bản pháp luật quan trọng mà người lao động và người dụng lao động cần nắm. Nội dung của Quyết định 595 hướng dẫn vấn đề truy thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế với 8 chương, 51 diều khoản và 22 biểu mẫu kèm theo.

Điểm mới trong nội dung của Quyết định 595/QĐ-BHXH thay cho Quyết định 959 rất tiến bộ, tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm cũng như thực hiện nghiệp vụ về bảo hiểm xã hội hội.

Điểm nổi bật trong Quyết định 595 là rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, như:

+ Thời gian cấp mới thẻ BHYT: căn cứ tại Điều 30 của Quyết định này việc cấp mới thẻ BHYT không quá 5 ngày, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định (trước đây thời hạn cấp thẻ BHYT là 7 ngày làm việc). Riêng cấp thẻ BHYT cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

+ Thời gian cấp đổi thẻ BHYT: nếu không có thay đôi thông tin cấp luôn trong ngày, kể từ khi nhận đủ hồ sơ; trường hợp có thay đổi thông tin không quá 3 ngày; trường hợp đang điều trị tại cơ sở y tế sẽ cấp lại trong ngày.

+ Thời gian cấp mới sổ BHXH: nếu trước đây tối đa là 20 ngày làm việc đối với BHXH bắt buộc, còn với BHXH tự nguyện là 7 ngày làm việc, thì theo Quyết định 595 chỉ còn tối đa là 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

+ Bên cạnh đó, mức lãi suất truy thu bảo hiểm xã hội cũng có sự điều chỉnh với hành vi vi phạm bị phát hiện từ 01/01/2016 căn cứ theo Khoản 4 Điều 38 Quyết định 595/QĐ-BHXH,…

Tuy nhiên, hiện tại Quyết định 595 đã bị sửa đổi, bổ sung một số điều theo hướng dẫn tại Quyết định số 888/QĐ-BHXH năm 2018 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Hồ sơ truy thu BHXH theo quyết định 595 mà chúng tôi cung cấp đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần giải đáp cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật ACC để được hỗ trợ:

Hotline: 1900.3330
Zalo: 0846967979
Gmail: info@accgroup.vn
Website: accgroup.vn

Đánh giá post
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận