Trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, các điều ước quốc tế được ký kết giữa các quốc gia ngày càng gia tang và bao phủ trên nhiều lĩnh vực. Các quốc gia tham gia ký kết điều ước quốc tế nhằm mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước khác cũng như tăng vị thế của quốc gia mình trên trường quốc tế. Vậy, hiệp định SCM là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới của ACC để được giải đáp thắc mắc và biết thêm thông tin chi tiết về hiệp định SCM là gì.
Hiệp định về Trợ cấp và các Biện pháp chống Trợ cấp (SCM)
1.Hiệp định SCM là gì?
Câu trả lời cho câu hỏi hiệp định SCM là gì được giải đáp như sau:
Hiệp định về Trợ cấp và các Biện pháp đối kháng (gọi tắt là thỏa thuận SCM) đã xác định rõ về vấn đề trợ cấp hơn là những tài liệu trước đó. Bản thỏa thuận, tuy không bao gồm các sản phẩm nông nghiệp nhưng đã xác định rõ nhóm bị cấm bao gồm những trợ cấp có điều kiện như thành tích xuất khẩu hoặc buộc sử dụng sản phẩm trong nước thay cho sản phẩm nhập khẩu. Đối vón những hình thức trợ cấp nằm trong nhóm bị coi là có thể khiếu nại được, Thuế đối kháng chỉ được coi là hợp pháp khi một khoản trợ cấp nào đó dẫn tới sự thương tổn nghiêm trọng và khi sản phẩm đó được trợ cấp nhiều hơn 5%. Quan niệm về mức tối thiểu (de mimimis) này được xác định là ít hơn 1% hàng nhập khẩu đối với các nước đã phát triển, và ít hơn 2 hoặc 3%, tùy thuộc vào mức thu nhập, của các quốc gia khác. Loại trợ cấp được cho phép và không thể khiếu nại được bao gồm một số hình thức trợ cấp không chỉ hướng tới hoạt động nghiên cứu và môi trường mà còn hướng tới các hoạt động phát triển khu vực. Và bằng cách sử dụng quan niệm rằng thỏa thuận chỉ giới hạn các trợ cấp “đặc thù” với một ngành công nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp nào đó, thỏa thuận đã loại trừ một cách hiệu quả các khoản trợ cấp chung bao hàm rất nhiều ngành kinh tế như chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ thu nhập, hoặc giáo dục công. Các nước đang phát triển thì nhận được sự đối xử đặc biệt mặc dù chỉ các quốc gia nào có thu nhập bình quân đầu người dưới mức một ngàn đô-la Mỹ/năm thì mới được trợ cấp xuất khẩu mà không sợ bị trả đũa. Các nước đang phát triển khác thì phải loại bỏ những khoản trợ cấp như vậy trong vòng tám năm. Tầm quan trọng của điều luật này rất ít được hoan nghênh bởi vì quyết định được ban hành mà không biết đến những thay đổi về thể chế dẫn tới việc bắt buộc áp dụng một “cam kết duy nhất”. Kết quả là thỏa thuận đã không tạo được sự hài lòng như mong đợi của các bên liên quan.
2.Phân loại trợ cấp
Khi tìm hiểu hiệp định SCM là gì, chủ thể cũng cần biết được phân loại trợ cấp.
Hiệp định phân trợ cấp thành hai nhóm: trợ cấp bị cấm và trợ cấp có thể áp dụng. Trước đây, trợ cấp còn có thể thuộc một nhóm thứ ba: trợ cấp có thể không được áp dụng. Nhóm này tồn tại trong vòng 5 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, tức là đến ngày 31 tháng 12 năm 1999, và không được gia hạn thêm. Hiệp định áp dụng đối với cả hàng nông sản cũng như hàng chế tạo, ngoại trừ các khoản trợ cấp được miễn trừ theo "điều khoản hòa bình" của Hiệp định về Nông nghiệp. Điều khoản này cũng đã hết hạn vào cuối năm 2003.
Trợ cấp bị cấm: là các khoản trợ cấp yêu cầu người nhận phải đáp ứng được những mục tiêu xuất khẩu nhất định, hoặc phải sử dụng hàng trong nước thay cho hàng nhập khẩu. Chúng bị cấm vì chúng được xây dựng nhằm làm biến dạng thưưong mại quốc tế, và do đó có khả năng tác động tiêu cực đến trao đổi thương mại của các thành viên khác. Những trợ cấp này phải bị dỡ bỏ dần theo một thời gian biểu quy định. Chúng có thể bị đưa ra cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO nếu không tuân theo thời gian biểu dỡ bỏ đó. Nếu cơ chế giải quyết tranh chấp kết luận rằng một khoản trợ cấp thuộc nhóm bị cấm, khoản trợ cấp đó phải được dỡ bỏ ngay lập tức. Nếu không được dỡ bỏ, nước nguyên đơn có thể có những biện pháp phản kháng lại khoản trợ cấp đó. Trong trường hợp ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại bởi hàng nhập khẩu được trợ cấp, thuế chống trợ cấp có thể được áp dụng đối với hàng nhập khẩu.
Trợ cấp có thể áp dụng: đối với những khoản trợ cấp trong nhóm này, nước nguyên đơn phải chứng minh được rằng khoản trợ cấp đó có tác động tiêu cực đối với lợi ích của họ. Nếu không chứng minh được điều đó, khoản trợ cấp được phép áp dụng. Hiệp định quy định ba hình thức thiết hại có thể gây ra bởi các khoản trợ cấp thuộc nhóm này. Thứ nhất, trợ cấp của một nước có thể gây thiệt hại đến ngành sản xuất nội địa của nước nhập khẩu. Thứ hai, trợ cấp của một nước có thể gây thiệt hại đến xuất khẩu của một nước khác khi hàng của 2 nước cạnh tranh với nhau trên thị trường của một nước thứ ba. Thứ ba, trợ cấp nội địa của một nước có thể gây thiệt hại đối với hàng xuất khẩu của các nước khác được bán trên thị trường của nước áp dụng biện pháp trợ cấp. Nếu Hội đồng Giải quyết Tranh chấp kết luận rằng khoản trợ cấp đang được xem xét đúng là có gây tác động tiêu cực, khoản trợ cấp đó phải được dỡ bỏ, hoặc tác động tiêu cực đó phải được khắc phục. Cũng giống như trường hợp trên, khi ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại bởi hàng nhập khẩu được trợ cấp, thuế chống trợ cấp có thể được áp dụng đối với hàng nhập khẩu.
3.Điều tra và miễn trừ trong Hiệp định SCM
Điều tra và miễn trừ trong Hiệp định SCM cũng là nội dung cần thiết khi tìm hiểu hiệp định SCM là gì.
Một số quy định của Hiệp định về Trợ cấp và các Biện pháp chống Trợ cấp cũng tương tự như các quy định của Hiệp định về Chống bán Phá giá. Thuế chống trợ cấp, tương tự như thuế chống bán phá giá, chỉ có thể được áp dụng khi nước nhập khẩu đã tiến hành điều tra tỷ mỷ về hành động trợ cấp. Hiệp định có những quy định chi tiết về việc kết luận khi nào một mặt hàng bị coi là được trợ cấp, các tiêu chí để xác định một mặt hàng nhập khẩu được trợ cấp có gây thiệt hại đến ngành sản xuất trong nước hay không, thủ tục để mở một cuộc điều tra và các bước thự hiện nó, cách thức và thời gian có hiệu lực của các biện pháp chống trợ cấp. Một giải pháp khác tránh cho việc áp dụng các biện pháp trợ cấp là người xuất khẩu được trợ cấp có thể đồng ý tăng giá xuất khẩu của họ.
Hiệp định công nhận rằng trợ cấp có thể đóng một vai trò quan trọng ở các nước phát triển cũng như trong việc chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch tập trung sang các nền kinh tế thị trường. Các nước kém phát triển và các nước đang phát triển có thu nhập bình quân đầu người ít hơn 1.000 đô-la Mỹ/năm được miễn áp dụng các quy định về trợ cấp xuất khẩu bị cấm. Các nước đang phát triển khác có thời hạn đến năm 2003 để dỡ bỏ các khoản trợ cấp xuất khẩu của mình. Tuy nhiên, các nước kém phát triển phải dỡ bỏ các khoản trợ cấp thay thế nhập khẩu (các khoản trợ cấp được xây dựng để trợ giúp sản xuất hàng trong nước thay thế hàng nhập khẩu) không chậm hơn năm 2003. Thời hạn này đối với các nước đang phát triển là năm 2000. Các nước đang phát triển sẽ nhận được đối xử ưu đãi hơn trong trường hợp hàng xuất khẩu của họ chịu sự điều tra để áp dụng thuế chống trợ cấp. Đối với các nền kinh tế chuyển đổi, các khoản trợ cấp bị cấm phải được dỡ bỏ chậm nhất là năm 2002.
Những vấn đề có liên quan đến hiệp định SCM là gì? và những thông tin cần thiết khác đã được trình bày cụ thể và chi tiết trong bài viết. Khi nắm được thông tin về hiệp định SCM là gì? sẽ giúp chủ thể nắm được vấn đề một cách chính xác và rõ rang hơn.
Nếu quý khách hàng vẫn còn thắc mắc liên quan đến hiệp định SCM là gì? cũng như các vấn đề có liên quan, hãy liên hệ ngay với ACC.
Công ty luật ACC chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể.
Nội dung bài viết:
Bình luận