Hành vi mua hàng của người tiêu dùng là gì? Ví dụ

Mời quý độc giả cùng ACC tìm hiểu về Hành vi mua hàng của người tiêu dùng là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hành vi tiêu dùng là gì?

Hành vi tiêu dùng được hiểu là những phản ứng mà các cá nhân biểu lộ trong quá trình ra quyết định mua hàng hóa, dịch vụ nào đó.

Nắm được hành vi của người tiêu dùng sẽ giúp cho các doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm, những chiến lược tiếp thị và kinh doanh sản phẩm sao cho phù hợp.

2. Hành vi mua hàng của người tiêu dùng là gì?

Hành vi mua của người tiêu dùng trong tiếng Anh tạm dịch là: The Customer’s Buying Behaviour.

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng là toàn bộ hành động mà người tiêu dùng bộc lộ ra trong quá trình trao đổi sản phẩm, bao gồm: điều tra, mua sắm, sử dụng, đánh giá và chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.

Cũng có thể coi hành vi người tiêu dùng là cách thức mà người tiêu dùng sẽ thực hiện để đưa ra các quyết định sử dụng tài sản của mình (tiền bạc, thời gian, công sức…) liên quan đến việc mua sắm và sử dụng hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Ví dụ về hành vi mua của người tiêu dùng: Chị A đang rất thích một chiếc túi của thương hiệu B, giá hiện tại của cửa hàng là 2,5 triệu đồng. Chị đã đến cửa hàng xem khá nhiều lần song vẫn do dự chưa mua chiếc túi. Cũng vào thời điểm sau đó, thương hiệu B có tham gia vào sàn thương mại điện tử của LADAZA, nhân cơ hội ngày 6/6 vừa rồi chị đã đặt chiếc túi, song chỉ với giá giảm còn 1.8 triệu.

3. Vì sao cần xác định hành vi tiêu dùng của khách hàng ?

Hành vi người tiêu dùng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm hay từ chối sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này có ý nghĩa quan trọng, bao gồm việc lên kế hoạch cho các chiến lược marketing.

Hành vi của người mua chịu ảnh hưởng của bốn yếu tố chủ yếu: văn hóa, xã hội, cá nhân, và tâm lý. Tất cả những yếu tố này đều cho ta những căn cứ để biết cách tiếp cận và phục vụ người mua một cách hiệu quả hơn.

 

Vì thế, nghiên cứu hành vi tiêu dùng cùng với những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng giúp cho những nhà làm marketing nhận biết và dự đoán xu hướng tiêu dùng của từng đối tượng khách hàng cụ thể. Từ đó đưa ra những kế hoạch marketing kịp thời và hiệu quả.

Những người làm marketing phải nghiên cứu những mong muốn, nhận thức, sở thích và các hành vi lựa chọn và mua sắm của những khách hàng mục tiêu. Việc nghiên cứu như vậy sẽ cho ta những gợi ý để phát triển sản phẩm mới, tính năng của sản phẩm, xác định giá cả, các kênh, nội dung thông tin và những yếu tố khác trong công tác marketing của doanh nghiệp. Để marketing hiệu quả, cần phải hiểu được khách hàng của mình.

Lắng nghe cẩn thận để hiểu được những quan điểm và cảm xúc của khách hàng mục tiêu – đặc biệt khi khách hàng có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp – và đảm bảo trao đổi trực tiếp với khách hàng. Tìm hiểu thị trường để phát hiện ra những xu hướng mới và những cơ hội vàng có thể đem đến lợi ích cho doanh nghiệp.

Hành Vi Mua Hàng Của Người Tiêu Dùng Là Gì

5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

– Chất lượng sản phẩm

Yếu tố đầu tiên cũng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng đó là chất lượng của sản phẩm. Nó chiếm đến 50% quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Chính vì vậy, khi quyết định tung ra một sản phẩm nào, công ty cũng luôn cần đảm bảo rằng sản phẩm đó có chất lượng nhất khi đến tay người tiêu dùng. Một sản phẩm có chất lượng sẽ lấy được lòng tin và sự tín nhiệm từ phía khách hàng. Và chắc chắn rằng, nếu sản phẩm đó thỏa mãn được yêu cầu của người dùng, họ sẽ không ngần ngại quay lại cũng như giới thiệu nó đến nhiều người hơn.

Chất lượng của sản phẩm được thể hiện ở mẫu mã sản phẩm, màu sắc, kiểu dáng, thị hiếu của người tiêu dùng…

– Giá cả sản phẩm

Ngoài chất lượng sản phẩm thì giá cả cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Và điều hiển nhiên rằng, khi một sản phẩm có chất lượng như nhau thì nơi nào có giá cả cạnh tranh hơn sẽ thu hút được khách hàng và chiếm lĩnh được thị phần cao hơn.

– Bằng chứng xã hội

Người tiêu dùng thường có xu hướng tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ để đưa ra quyết định mua dựa theo ý kiến đến từ những người xung quanh, có nhiều kiến thức, trải nghiệm về dịch vụ, sản phẩm đó hơn (chuyên gia, người nổi tiếng, bạn bè, những người dùng trước, xác nhận của chuyên gia,..).

Họ thường có xu hướng “search google” về sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm trước khi đưa ra quyết định mua. Trong số đó, có đến 95% người mua hàng đọc các đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng và 91% người tiêu dùng cho biết họ tin tưởng các đánh giá, đề xuất cá nhân đến từ người dùng ngẫu nhiên trên Internet.

– Chính sách thanh toán – giao hàng

Với sự phát triển theo hướng hiện đại, đơn giản hóa, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển đổi từ sử dụng tiền mặt sang sử dụng thẻ tín dụng. Việc đa dạng các hình thức thanh toán tùy theo sở thích và yêu cầu của khách hàng cũng trở thành một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bên cạnh chính sách thanh toán, chính sách giao hàng cũng là một vấn đề mà doanh nghiệp cần để tâm.

 

– Chính sách đổi trả hàng

Chính sách đổi trả hành là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trực tuyến nói riêng và quyết định mua hàng nói chung. Việc đưa ra chính sách đổi trả hàng như sẽ làm cho khách hàng tin tưởng rằng, sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng và giá cả được niêm yết phải chăng.

– Chính sách khuyến mãi, trúng thưởng

Chính sách khuyến mãi bạn có thể sử dụng ở đây là mua 1 tặng 1, giảm giá….hoặc chính sách ưu đãi đối với khách hàng trung thành.

Bên cạnh đó, chính sách trúng thưởng cũng đang được nhiều công ty áp dụng trong một số sự kiện đặc biệt. Đó có thể là thẻ cào trúng thưởng, quay số trúng thưởng…

– Chính sách bảo hành

Đối với các thiết bị điện, điện tử hoặc các sản phẩm dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng thì việc có thêm chính sách bảo hành cũng giúp khách hàng yên tâm hơn khi mua hàng của công ty bạn.

 

 

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về Hành vi mua hàng của người tiêu dùng là gì mà ACC muốn gửi gắm tới các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu được tư vấn về vấn đề trên, vui lòng liên hệ với ACC nhé!

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo