Cụ thể, hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là công trình giao thông liên hoàn bao gồm: đường, hầm, cầu và thiết bị điều hành đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế ở phía Bắc và TP Đà Nẵng ở phía Nam hầm. Trong đó, hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất Việt Nam.
Toàn bộ dự án hầm Hải Vân có chiều dài 12,047 km, tốc độ thiết kế 80 km/h. Trong đó, hầm chính dài 6.280m, rộng 10m cho 2 làn xe, cao 7,5m cho xe qua lại; Đường hầm thoát hiểm chạy song song với đường hầm chính và có chiều dài, rộng tương đương 4,7m, được nối với nhau bằng các đường hầm ngang, làm lối thoát nạn cho người và phương tiện khi có sự cố.
Theo Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng, hầm được xây dựng theo phương pháp NATM của Áo - đây là phương pháp thi công hiện đại, thích ứng với điều kiện địa chất, kết cấu của Việt Nam đã được nhiều nước trên thế giới công nhận hầm đường bộ, hầm thủy điện…
Hầm có dạng hình tròn để tăng khả năng chịu lực, tránh tập trung ứng suất vào các góc. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 6.500 lượt phương tiện qua hầm Hải Vân; Những dịp lễ, Tết, con số này có khi tăng gấp đôi.
Theo website của Bộ Xây dựng, trước khi hầm đường bộ Hải Vân được đưa vào khai thác, các phương tiện trên tuyến huyết mạch Bắc - Nam phải đi qua đèo Hải Vân. Đèo dài khoảng 21 km với những nhược điểm cố hữu như hẹp và dốc, bán kính khúc cua nhỏ, tầm nhìn hạn chế, sương mù, một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là vách núi dựng đứng nguy hiểm.
Vì vậy, hầm Hải Vân được xây dựng nhằm giải quyết triệt để những khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên QL1A, đoạn qua đèo Hải Vân, thuộc địa phận giáp ranh giữa tỉnh Thừa Thiên - Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng.
Khi hầm Hải Vân được đưa vào khai thác, mối nguy về giao thông trên đèo Hải Vân đã được giải quyết. Xe cộ qua hầm Hải Vân rút ngắn gần 1/2 chiều dài nhưng thời gian chỉ bằng 1/4 so với đi qua đèo.
Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng đưa tin, việc thông xe dự án hầm đường bộ Hải Vân đã cải thiện cơ bản điều kiện giao thông trên tuyến đèo nguy hiểm, rút ngắn lộ trình Bắc - Nam, giảm tiêu hao nhiên liệu, hư hỏng phương tiện, trên hết là hạn chế những sự cố không lường trước được thiệt hại do ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra hàng năm liên quan đến đường đèo, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội to lớn.
Hầm đường bộ Hải Vân đi vào hoạt động đã góp phần phát triển kinh tế TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, hầm Hải Vân còn góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Đông Tây, đưa khu vực miền Trung - Tây Nguyên của Việt Nam thông thương với Đông Nam Á, góp phần hội nhập quốc tế.
Hiện nay, đèo Hải Vân đã trở thành điểm đến thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Nhằm khai thác hết tiềm năng du lịch của đèo Hải Vân, năm 2013, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định công nhận đỉnh đèo Hải Vân là điểm du lịch địa phương của TP Đà Nẵng. Sau đó, thành phố cũng đã lên kế hoạch đưa đèo Hải Vân trở thành điểm du lịch quốc gia.
Theo Đề án nghiên cứu đề xuất hình thành một số thị trường điểm đến du lịch TP Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2050 đã được phê duyệt, chính quyền TP Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hình thành hệ thống chợ điểm đến du lịch mang đặc trưng riêng thành phố phát triển có bản sắc, đảm bảo cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống dân sinh và các sản phẩm du lịch đặc thù.
Từ đó, du lịch sẽ góp phần đưa Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại, du lịch của cả nước; Góp phần thúc đẩy giao lưu, và đặc biệt là du lịch đang thực sự trở thành ngành hoạt động mũi nhọn, đóng góp mạnh mẽ vào cơ cấu GRDP của thành phố.
Nguồn: Báo Tổ quốc
Nội dung bài viết:
Bình luận