Với sự phát triển đa ngành như hiện nay, việc một sinh viên ra trường có thể tự mình tìm kiếm cơ hội việc làm. Tuy nhiên, để có thể xin việc một cách dễ dàng cũng cần phải có mẫu giấy xác nhận nhân thân. Giấy xác nhận nhân thân giờ đây đã trở thành một trong những loại giấy tờ thông dụng và được sử dụng một cách rộng rãi. Ngoài việc cung cấp những thông tin cá nhân về ứng viên thì giấy xác nhận nhân thân còn có tác dụng thay thế được một số số giấy tờ khác.Hãy cùng Luật ACC tìm hiểu thêm để các ứng viên trong thời gian xin việc sẽ hoàn thiện mẫu giấy xác nhân nhân thân xin việc một cách chính xác nhất.
Mẫu giấy xác nhận nhân thân để xin việc chính xác nhất
1. Mẫu giấy xác nhận nhân thân là gì?
Trên thực tế hiện nay mẫu xác nhận thân nhân nói chung là loại giấy tờ cung cấp đầy đủ thông tin về cá nhân có sự xác nhận cũng như chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền, trụ sở công an nơi người đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Giấy xác nhận nhân thân dùng trong nhiều hoàn cảnh và mục đích khác nhau, ví dụ điển hình chính là xin việc, đi máy bay hoặc là sử dụng tạm thời để thay thế cho một số loại giấy tờ tùy thân khác (bằng lái xe, căn cước công dân, hộ chiếu..), xác nhận tình trạng hôn nhân (khi muốn chứng minh tình trạng độc thân trước khi kết hôn), hoặc một số trường hợp sử dụng để giải quyết thủ tục hành chính khác.
Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì giấy xác nhận nhân thân xin việc giúp công khai được thông tin cá nhân (họ tên, nơi sinh, nguyên quán, quê quán, thông tin cha mẹ...) đi kèm với sự xác nhận và đảm bảo của các cơ quan công an địa phương để phục vụ cho hồ sơ xin việc khi được nhà tuyển dụng yêu cầu hoặc nhằm thay thế cho một số loại giấy tờ tùy thân khác.
2. Cách viết mẫu giấy xác nhận nhân thân để xin việc
2.1. Thông tin người xác nhận
Khi nhận được yêu cầu phải chuẩn bị được mẫu giấy xác nhận nhân thân này để hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc. Tức là nhà tuyển dụng khá là chú trọng đến những thông tin này, chính vì vậy các bạn cần chú ý và điền đầy đủ một cách chính xác những thông tin cần phải cung cấp trong mẫu giấy xác nhận nhân thân để xin việc.
Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6 thì các ứng viên cũng cần phải cung cấp các thông tin sau:
- Kính gửi: Công an...
- Tên tôi là:...
- Sinh ngày.....
- Nguyên quán:....
- Đăng ký hộ khẩu thường trú tại:...
- Chỗ ở hiện nay tại....
- Họ và tên cha...
- Họ và tên mẹ..
- Lý do xin xác nhận nhân thân:..
Mục đích viết mẫu xác nhận nhân thân này là để xin việc thì tất nhiên các bạn cũng phải điền một cách trung thực về lý do này để cơ quan chức năng có thể nắm bắt được thông tin và sẽ xác nhận một cách chính xác hơn. Những thông tin trên là phần bắt buộc các bạn cần kê khai, không được bỏ sót bất cứ thông tin nào và phải đảm bảo tính chính xác
2.2. Xác nhận của chính quyền
Dựa theo những quy định của Nhà nước, thì các bạn xin mẫu giấy xác nhận thân nhân xin việc sẽ thực hiện tại địa phương bạn sinh sống và điều này cũng thuận tiện hơn cho các cán bộ Công an địa phương dễ dàng xác minh được những gì bạn kê khai là chính xác. Và đương nhiên người xác nhận mẫu giấy này cũng phải cam kết những gì đã được kê khai trên đây đều là sự thật theo mẫu bản cam kết còn nếu trường hợp không chính xác, sai hoặc thêm bớt thông tin thì sẽ phải chịu sự xử lý trước Pháp luật.
Đồng thời mẫu giấy cũng cần phải nhận được sự xác nhận, chứng thực dưới sự biểu hiện của dấu đỏ của Trưởng Công an địa phương và đương nhiên lúc này mẫu giấy xác nhận nhân thân để xin việc của bạn mới có giá trị pháp lý và nhận được sự chấp thuận của nhà tuyển dụng.
3. Thủ tục đăng ký mẫu giấy xác nhận nhân thân để xin việc
Thủ tục làm giấy này khá là đơn giản, chỉ cần điền đầy đủ các thông tin như hướng dẫn ở trên và đi kèm với ảnh 4x6, rồi các bạn sẽ bắt đầu tiến hành nộp mẫu giấy này tại cơ quan Công an bạn đăng ký thường trú hoặc tạm trú ( Ủy ban Nhân dân cấp xã, phường, thị trấn, tỉnh ) tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ
Các bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ chịu trách nhiệm từ việc kiểm tra, rà soát lại các thông tin bạn đã cung cấp trên mẫu, nếu phát hiện thiếu hoặc chưa rõ ràng thông tin nào thì cán bộ đó sẽ thông báo lại để các bạn bổ sung cũng như sửa sao cho hợp lý, đầy đủ, rõ ràng và chính xác nhất có thể thì sẽ tiến hành tiếp nhận mẫu đơn.
Lúc này các bạn cũng sẽ nhận được phiếu hẹn ghi rõ giờ, ngày, tháng đến lấy. Thông thường hạn chậm nhất để xác nhận mẫu giấy này sẽ là ba ngày và trong trường hợp không mong muốn chưa giải quyết được, thì cán bộ đã tiếp nhận sẽ có trách nhiệm liên lạc và thông báo với bạn đầy đủ lý do chưa xác nhận xong, đồng thời cũng tiếp tục đời lịch hẹn của bạn chính xác một lần nữa để bạn đến lấy giấy về.
Tuy nhiên các ứng viên khi xin việc cũng có thể sử dụng thủ tục “một cửa” để có thể tiết kiệm thời gian đi lại cũng như dễ dàng hơn so với làm thủ tục đăng ký giấy xác nhận nhân thân. Cơ chế một cửa là một trong hình thức giải quyết công việc của cá nhân hoặc tổ chức thuộc sự chịu trách nhiệm cũng như thẩm quyền của một cơ quan hành chính Nhà nước trong việc kê khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, xử lý và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối.
Với cơ chế thị trường cạnh tranh về việc làm như hiện nay thì các ứng viên cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng những thủ tục để hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc của mình. Từ đó, mới thu hút được sự chú ý từ nhà tuyển dụng. Huy vọng bài viết trên của Luật ACC đã cung cấp đầy đủ đến bạn về mẫu giấy xác nhận nhân thân xin việc cũng như các lưu ý dành cho bạn khi chuẩn bị thủ tục để ứng tuyển. Mong bài viết trên sẽ hữu ích với bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận