Thời hạn của giấy xác nhận tạm trú thường được quy định theo quy định của pháp luật hiện hành tại từng quốc gia. Điều này có thể thay đổi tùy theo mục đích và điều kiện cụ thể của việc tạm trú. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu Giấy xác nhận tạm trú có thời hạn bao lâu? thông qua bài viết dưới đây.

Giấy xác nhận tạm trú có thời hạn bao lâu
1. Giấy xác nhận tạm trú là gì?
Giấy xác nhận tạm trú được viết sau khi công dân đã đăng ký tạm trú, nhằm xác nhận địa điểm tạm trú tại địa phương và giúp công dân tránh những rắc rối trong các thủ tục chính quyền như mua nhà, đầu tư bất động sản, đăng ký xe máy, ô tô, kinh doanh, đưa con đi học, vay vốn và huy động vốn từ ngân hàng.
Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, các công ty nơi công dân làm việc yêu cầu đơn xin xác nhận tạm trú để hoàn thiện hồ sơ nhân viên, bao gồm cả việc đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và các giấy tờ khác.
2. Giấy xác nhận tạm trú có thời hạn bao lâu?
Thời hạn đăng ký tạm trú tối đa là 02 năm và có thể được gia hạn nhiều lần, tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện cụ thể của người đăng ký.
Về vấn đề thời hạn của giấy xác nhận thông tin cư trú, theo khoản 2 Điều 17 của Thông tư 55/2021/TT-BCA, quy định như sau:
- Giấy xác nhận thông tin về cư trú có thời hạn là 06 tháng đối với trường hợp xác nhận việc khai báo cư trú theo quy định tại Điều 19 của Luật Cư trú.
- Đối với các trường hợp khác, giấy xác nhận thông tin về cư trú chỉ có giá trị trong 30 ngày.
Do đó, đối với những người không có nơi thường trú và không đủ điều kiện để đăng ký thường trú, giấy xác nhận cư trú của họ có thời hạn là 06 tháng. Còn đối với việc xác nhận thông tin về thường trú hoặc tạm trú, thời hạn của giấy này là 30 ngày.
>>>> Xem thêm bài viết: Thủ tục đăng ký tạm trú mới nhất
3. Điều kiện để được xin xác nhận tạm trú

Điều kiện để được xin xác nhận tạm trú
Ngoài vấn đề thời hạn đăng ký tạm trú, bạn cũng cần quan tâm đến các điều kiện để được xin xác nhận tạm trú. Theo quy định tại Điều 27 của Luật Cư trú 68/2020/QH14, để được xác nhận tạm trú, công dân cần phải thực hiện đăng ký tạm trú tại địa phương nơi sinh sống hợp pháp, ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi thường trú, từ 30 ngày trở lên.
Thời hạn đăng ký tạm trú tối đa là 02 năm và có thể được gia hạn nhiều lần, phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của người đăng ký. Tuy nhiên, có 05 địa điểm không được phép đăng ký tạm trú mới, bao gồm:
- Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử – văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật.
- Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.
- Chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Chỗ ở bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
- Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
4. Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để gia hạn giấy xác nhận tạm trú?
Người đăng ký tạm trú có thể đề nghị gia hạn giấy xác nhận thông tin về cư trú nhiều lần, tuỳ thuộc vào nhu cầu và điều kiện cụ thể của mình, theo quy định của pháp luật.
Ai có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tạm trú?
Giấy xác nhận thông tin về cư trú được cấp bởi cơ quan công an địa phương nơi người đăng ký tạm trú sinh sống.
Tại sao giấy xác nhận tạm trú quan trọng?
Giấy xác nhận thông tin về cư trú là văn bản chứng minh quyền lợi cư trú của công dân tại địa phương, cần thiết cho việc thực hiện các thủ tục hành chính như mua nhà, đầu tư, làm thẻ căn cước công dân, và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Giấy xác nhận tạm trú có thời hạn bao lâu? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận