Quảng cáo ngoài trời là một trong những hoạt động không thể thiếu khi doanh nghiệp muốn đưa thương hiệu của mình đến với khách hàng và phát triển sản phẩm. Theo đó, nhiều doanh nghiệp treo biển quảng cáo ngoài trời và chưa xin cấp phép treo biển, nhưng chưa biết thủ tục xin cấp phép treo biển quảng cáo. Sau đây, ACC sẽ tư vấn cho các bạn những vấn đề liên quan đến “Giấy phép QC y tế pano nhỏ (dưới 10m2) dưới 30 ngày

1. Cơ sở pháp lý
- Luật quảng cáo 2012.
- Nghị định 181/2013/NĐ-CPquy định chi tiết thi hành một số điều về luật quảng cáo.
- Thông tư 04/2018/TT-BXD ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời.
- Nghị định số 127/2007/NĐ-CPngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường.
2. Giấy phép quảng cáo là gì?
Quảng cáo là hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền hình, báo điện tử, báo giấy, trang thông tin điện tử, hội thảo, hội nghị, bảng biển, pano, áp phích, tờ rơi, poster) nhằm mục đích giới thiệu đến Công chúng thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, có thể tác động đến thói quen, hành vi của khách hàng. Đặc điểm cơ bản là quảng cáo thường chắc lọc các tin chính mang tính đột phát, các tính năng ưu việt của sản phẩm/dịch vụ tạo ấn tượng từ ban đầu, từ đó tác động đến hành vi và thói quen của người tiêu dùng.
Giấy phép quảng cáo trang thiết bị y tế là Văn bản của Bộ Y tế (Vụ trang thiết bị công trình y tế) xác nhận về nội dung được phép quảng cáo của tổ chức cá nhân liên quan đến Trang thiết bị y tế sản xuất trong nước hay Trang thiết bị y tế nhập khẩu là phù hợp với các quy định của pháp luật quảng cáo.
Xin Giấy phép quảng cáo là điều kiện bắt buộc trước khi thực hiện việc quảng cáo các hàng hóa dịch vụ đặc biệt theo quy định của pháp luật.
3. Những lưu ý về nội dung quảng cáo trang thiết bị y tế
- Không được sử dụng các từ ngữ “nhất”, “số một” như: “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.
- Không được dùng hình ảnh hoặc thể hiện việc so sánh trực tiếp trước và sau hay so sánh sản phẩm quảng cáo với các sản phẩm của các đơn vị khác.
- Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải bảo đảm ngắn gọn, thông dụng. Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.
- Nội dung quảng cáo phải phù hợp với Giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế.
- Trong Maket hoặc Kịch bản quảng cáo trang thiết bị y tế phải thể hiện tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
4. Chuẩn bị hồ sơ
- Đơn đề nghị cấp phép quảng cáo ngoài trời (theo mẫu chung)
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo (đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo) hoặc giấy đăng ký kinh doanh ngành nghề, hàng hóa (đối với doanh nghiệp, cá nhân tự quảng cáo).
- Bản sao công chứng hợp lệ giấy đăng ký chất lượng hàng hóa hoặc những giấy tờ tương tự về chứng thực chất lượng hàng hoá
- Mẫu thiết kế biển quảng cáo sẽ thực hiện cần chính xác về màu sắc và tỉ lệ kích thước thực, có đóng dấu của đơn vị đề nghị cấp phép.
- Bản sao công chứng hợp đồng thuê vị trí quảng cáo giữa đơn vị xin giấy phép vài đơn vị sở hữu địa điểm lắp đặt biển.
- Đối với doanh nghiệp thuê công ty dịch vụ quảng cáo, cần nộp thêm bản sao công chứng hợp đồng hợp tác.
- Văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền về kết cấu, kĩ thuật xây dựng bảng, biển quảng cáo với đơn vị kinh doanh xin cấp giấy phép quảng cáo
5. Trình tự cấp giấy phép QC y tế pano nhỏ (dưới 10m2) dưới 30 ngày
- Bước 1. Tổ chức đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo nộp hồ sơ tại Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế.
- Bước 2. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản đề nghị đơn vị sửa đổi, bổ sung. Thời gian để tổ chức đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu tối đa là 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung của cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Quá thời hạn này thì hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo hết giá trị.
- Bước 3.Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp.
- Bước 4.Đối với quảng cáo thông qua hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện:
- Trước khi tiến hành việc quảng cáo ít nhất 02 ngày làm việc, tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế đã được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với hình thức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện phải có văn bản thông báo về hình thức, thời gian và địa điểm quảng cáo kèm theo bản sao giấy xác nhận nội dung quảng cáo, mẫu quảng cáo hoặc kịch bản quảng cáo đã được duyệt cho Sở Y tế nơi tổ chức quảng cáo để thanh tra, kiểm tra trong trường hợp cần thiết;
- Trường hợp có thay đổi về địa điểm, thời gian tổ chức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện so với nội dung ghi trên giấy xác nhận nội dung quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo phải thông báo tới Sở Y tế địa phương
6. Thời hạn giải quyết thủ tục
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Bộ Văn hoá - Thông tin, Sở Văn hóa Thông tin có trách nhiệm xem xét, giải quyết việc cấp phép. Trường hợp không cấp phép, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
7. Cơ quan có thẩm quyền
Vụ Trang thiết bị Công trình y tế – Bộ Y tế cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm Trang thiết bị y tế.
8. Xử lý vi phạm khi thực hiện quảng cáo mà chưa cấp phép
Trong trường hợp quảng cáo không có giấy phép ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 50 đến 70 triệu đồng thì tổ chức, cá nhân vi phạm bị buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa bỏ quảng cáo không được cấp phép.
Nội dung bài viết:
Bình luận