Kinh doanh shisha hầu hết được phổ biến rộng rãi tại các quán bar với lượng khách sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Đây cũng tính là một trong các chất gây nghiện mà Nhà nước hạn chế sử dụng, để đảm bảo đời sống sức khỏe của con người. Do đó, giấy phép kinh doanh shisha là cơ sở pháp lý cho hoạt động trong ngành nghề này. Bài viết dưới đây của Luật ACC tập trung nói về thủ tục xin giấy phép kinh doanh shisha với các vấn đề chính sau đây:
1. Kinh doanh shisha là gì?
Theo các thông tin được tìm kiếm thì Shisha xuất phát từ chữ shīshe trong tiếng Ba Tư hay ống nước (hay còn gọi là “thuốc lào Ả rập”) là một thiết bị có một hoặc nhiều thân (thường làm bằng thủy tinh) dùng để hút như hút thuốc lá, trong đó khói được lọc và làm lạnh bằng cách đi qua nước. Xuất phát từ Ấn Độ, shisha đã trở nên phổ biến, đặc biệt tại Trung Đông và dần dần được biết đến ngày càng nhiều ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc và Brasil.
Shisha không phải là thuốc lá theo định nghĩa được quy định tại Khoản 1, Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 và cũng không phải là ma túy hay tiền chất ma túy mà thực chất là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, có tẩm các hương liệu trái cây. Ở Việt Nam, shisha được dùng như một loại thuốc lào, thuốc lá nhưng gây cảm giác khoan khoái hơn.
Trong shisha vẫn chứa một lượng nicotine và chất ung thư rất độc hại và được người hút đưa vào phổi như bình thường. Cho nên, sử dụng shisha vẫn có thể gây nghiện và gây ra những độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe của con người
2. Có bắt buộc phải xin giấy phép kinh doanh shisha không?
Đối với việc kinh doanh shisha, hiện nay, chưa có một văn bản nào quy định về việc sử dụng shisha, kể cả Luật Đầu tư năm 2020 và các văn bản hướng dẫn khác đều cho thấy rằng, shisha không thuộc danh mục mặt hàng cấm kinh doanh hay mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên các cá nhân, tổ chức phép kinh doanh mặt hàng này trên thực tế.
Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo việc kinh doanh mặt hàng này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và làm đảo lộn mọi vấn đề xã hội, ảnh hưởng đến quản lý nhà nước trong mọi mặt đời sống thì khi kinh doanh shisha cần phải xuất trình được hóa đơn, chứng từ về hàng hóa kinh doanh khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra thị trường, Đồng thời cũng cần phải thực hiện đăng ký kinh doanh và xin cấp các Giấy phép con chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh về vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự và các vấn đề liên quan khác.
Do các nguyên nhân, chủ yếu là kinh doanh shisha không nằm trong mặt hàng cấm kinh doanh nên kinh doanh mặt hàng này sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật hiện hành. Chỉ bị xử phạt khi không xuất được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xử hoặc kinh doanh không có giấy phép, hoặc làm mất trật tự, anh ninh,…
3. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh shisha
Như đã nói ở trên, các cơ sở có kinh doanh shisha cũng chỉ dựa trên các giấy phép được cơ quan chức năng cấp trước đó để kinh doanh giải khát, thuốc lá chứ không có một giấy phép riêng nào. Do vậy, để đảm bảo việc kinh doanh shisha được hiệu quả trên thực tế và không cần phải bắt gặp những vướng mắc khi thanh tra, kiểm tra, việc xin giấy phép kinh doanh shisha gồm những giấy phép sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Giấy phép đủ điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm
- Giấy phép trật tự, an ninh xã hội
3.1 Xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh shisha
Bước 1: Soạn thảo hồ sơ kinh doanh shisha, bao gồm các giấy tờ được quy định tùy theo từng loại hình kinh doanh như sau:
- Đối với đăng ký hộ kinh doanh cá thể
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
- Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
- Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
- Đối với các loại hình doanh nghiệp
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh doanh nghiệp
- Danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm có hai thành viên trở lên và công ty hợp danh
- Dự thảo về điều lệ của công ty
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật; của người đứng đầu doanh nghiệp tư nhân
- Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức
- Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư
Bước 2: Nộp hồ sơ kinh doanh shisha lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể:
- Đối với các loại hình doanh nghiệp như công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân thì nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính hoạt động
- Đối với hộ kinh doanh cá thể thì nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện
Bước 3: Nhận kết quả là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh shisha
3.2 Xin giấy phép đủ điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm
Bước 1: Cơ sở sản xuất, kinh doanh nộp hồ sơ đăng ký Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật, gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo Mẫu số 01, Phụ lục I, Nghị định số 155/2018/NĐ-CP
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành nghề phù hợp với loại thực phẩm của cơ sở sản xuất (có xác nhận của cơ sở)
- Danh sách người sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm có xác nhận của chủ cơ sở
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
- Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp
Bước 2: Nộp hồ sơ tại chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (quy mô cấp tỉnh) và Các phòng chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện (quy mô cấp huyện)
- Trường hợp hồ sơ có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ sở trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.
- Trường hợp quá 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo, cơ sở không bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu thì hồ sơ của cơ sở không còn giá trị. Tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ mới để được cấp Giấy chứng nhận nếu có nhu cầu.
Bước 3: Thẩm định cơ sở
- Trường hợp hồ sơ đạt yêu cầu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm có trách nhiệm thành lập đoàn thẩm định và lập Biên bản thẩm định trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Đoàn thẩm định do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm ra quyết định thành lập có từ 03 đến 05 người. Trong đó có ít nhất 02 thành viên làm công tác về an toàn thực phẩm (có thể mời chuyên gia phù hợp lĩnh vực sản xuất thực phẩm của cơ sở tham gia đoàn thẩm định cơ sở).
- Trường hợp kết quả thẩm định đạt yêu cầu, trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp Giấy chứng nhận
- Trường hợp kết quả thẩm định tại cơ sở chưa đạt yêu cầu và có thể khắc phục, đoàn thẩm định phải ghi rõ nội dung, yêu cầu và thời gian khắc phục vào Biên bản thẩm định với thời hạn khắc phục không quá 30 ngày.
Sau khi có báo cáo kết quả khắc phục của cơ sở, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Đoàn thẩm định đánh giá kết quả khắc phục và ghi kết luận vào biên bản thẩm định. Trường hợp kết quả khắc phục đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy chứng nhận trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định. Trường hợp kết quả khắc phục không đạt yêu cầu thì Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thông báo kết quả thẩm định cơ sở không đạt yêu cầu bằng văn bản cho cơ sở và cho cơ quan quản lý địa phương;
- Trường hợp kết quả thẩm định không đạt yêu cầu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý địa phương giám sát và yêu cầu cơ sở không được hoạt động cho đến khi được cấp Giấy chứng nhận.
- Trường hợp thay đổi tên của doanh nghiệp hoặc đổi chủ cơ sở, thay đổi địa chỉ nhưng không thay đổi vị trí và quy trình sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và Giấy chứng nhận phải còn thời hạn thì cơ sở gửi thông báo thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận và kèm bản sao văn bản hợp pháp thể hiện sự thay đổi đó đến cơ quan có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc qua đường bưu điện hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
4. Một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh shisha
4.1 Giấy phép kinh doanh shisha do ai ban hành?
Hiện nay, chưa có một quy định nào về giấy phép kinh doanh riêng về shisha, do đó, không có cơ quan ban hành cụ thể
4.2 Giấy phép kinh doanh shisha được quy định ở đâu?
Mặc dù Luật đầu tư năm 2020 được ra đời, quy định chặt chẽ về các ngành nghề kinh doanh nhưng hiện nay, vẫn chưa có quy định cụ thể về shisha và các văn bản khác cũng chưa quy định cụ thể
4.3 Giấy phép kinh doanh shisha có thời hạn trong vòng bao lâu?
Kinh doanh shisha dựa vào giấy phép kinh doanh được Sở kế hoạch đầu tư cấp, mà loại giấy này chưa quy định về thời hạn mà tùy thuộc vào mong muốn chủ thể kinh doanh và khả năng hoạt động của họ
4.4 Kinh doanh shisha có phải là thuốc lá không?
Shisha không phải là thuốc lá theo định nghĩa được quy định tại Khoản 1, Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 cho nên kinh doanh shisha không phải là thuốc lá
Nội dung bài viết:
Bình luận