Giấy chứng nhận An ninh trật tự thời hạn bao lâu? (2024)

Giấy chứng nhận an ninh trật tự là điều kiện bắt buộc đối với một số ngành nghề kinh doanh. Theo đó danh sách ngành nghề này được nhà nước quy định cụ thể, trường hợp vi phạm thì không thể đi vào hoạt động được trên thực tế. Tuy nhiên sau khi xin giấy phép rồi nhiều doanh nghiệp thắc mắc vậy giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu? Khi nào phải tiến hành gia hạn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể nắm được những vấn đề trên.
Giấy Chứng Nhận An Ninh Trật Tự Thời Hạn Bao Lâu? (2021)Giấy Chứng Nhận An Ninh Trật Tự Thời Hạn Bao Lâu? (2023)

1. Giấy chứng nhận an ninh trật tự được hiểu là gì?

Trước khi đi trả lời câu hỏi giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu thì cần phải nắm được khái niệm, bản chất của giấy phép này. Giấy phép an ninh, trật tự được hiểu là văn bản do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp cho các cơ sở kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện nhằm xác nhận các cơ sở kinh doanh đó đủ điều kiện về an ninh trật tự khi hoạt động. Tuy nhiên, không phải tất cả các ngành, nghề kinh doanh đều phải xin Giấy phép an ninh trật tự mà chỉ các ngành, nghề quy định tại Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP mới phải xin.

Như vậy Giấy phép an ninh trật tự không phải bắt buộc đối với tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn nước ta. Chỉ những doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật yêu cầu thì mới phải thực hiện thủ tục xin loại giấy phép này.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự là gì? Mời Quý bạn đọc theo dõi bài viết Thủ tục cấp giấy phép an ninh trật tự

2. Giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu?

Giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu là vấn đề rất nhiều doanh nghiệp quan tâm vì hồ sơ thủ tục thực hiện thủ tục này rất lâu và tốn kém. Hiện nay thì vấn đề thời hạn được quy định tại Điều 15 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không quy định thời hạn sử dụng, trừ các trường hợp quy định riêng của pháp luật.

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải ghi rõ thời hạn sử dụng trong các trường hợp sau đây:

  • Cơ sở kinh doanh hoạt động có thời hạn theo quy định của pháp luật.
  • Cơ sở kinh doanh hoạt động có thời hạn theo các loại giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp có thu.
  • Cơ sở kinh doanh có thời hạn theo giấy phép của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành cấp cho cơ sở kinh doanh hoạt động có thời hạn.

Đối với ba trường hợp trên thì thời hạn sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không vượt quá thời hạn ghi trong các văn bản đó.

  • Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để thi công công trình, thăm dò, khai thác khoáng sản, dầu khí thì thời hạn của Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phù hợp với thời hạn ghi trong văn bản về thi công công trình, thăm dò khai thác khoáng sản, dầu khí.

Lưu ý: 

  • Trường hợp các văn bản, giấy phép quy định tại khoản 2 Điều này có thời hạn hoạt động từ 10 năm trở lên thì Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không ghi thời hạn sử dụng.
  • Cơ sở kinh doanh có trách nhiệm cung cấp văn bản, giấy phép có quy định thời hạn hoạt động cho cơ quan Công an có thẩm quyền.

Như vậy có thể thấy đối với câu hỏi giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu thì chúng ta có thể chia thành các trường hợp như sau, tùy vào ngành nghề và thời hạn các loại giấy phép theo quy định:

  • Thời hạn mãi mãi.
  • Có thời hạn theo thời hạn các loại giấy tờ, giấy phép mình tiến hành đăng ký trước đó.
  • Thời hạn theo công trình, giấy khai thác thăm dò khoáng sản.

3. Điều kiện xin giấy chứng nhận an ninh trật tự 2021

Bên cạnh câu hỏi giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu thì nhiều doanh nghiệp còn thắc mắc về điều kiện đề có thể xin giấy phép này. Theo Điều 7 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, để xin được giấy phép doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện sau:

- Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Đối với người Việt Nam:

  • Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
  • Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
  • Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

- Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.

4. Một số thắc mắc liên quan đến câu hỏi giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu?

4.1 Thời hạn giấy phép an ninh trật tự theo quy định hiện hành là bao lâu?

Hiện nay thì tùy vào ngành nghề kinh doanh cũng như nhu cầu về thời hạn kinh doanh mà thời hạn của giấy phép an ninh trật tự được quy định là khác nhau.

4.2 Thời gian xin giấy phép an ninh trật tự là bao lâu?

Thời gian xin giấy phép an ninh trật tự phụ thuộc vào hồ sơ, tài liệu mà khách hàng cung cấp đã đầy đủ hay chưa. Trường hợp thiếu thì cần phải có thời gian để xin bổ sung.

4.3 Chi phí xin giấy phép an ninh trật tự?

Hiện nay chi phí xin giấy phép an ninh trật tự cũng cần phải xem xét vào điều kiện, giấy tờ thực tế của doanh nghiệp. Việc thiếu nhiều loại giấy tờ tài liệu theo quy định thì chi phí bỏ ra sẽ cao hơn.

4.4 ACC có cung cấp dịch vụ xin giấy phép an ninh trật tự không?

Bên cạnh việc giải đáp thắc mắc các câu hỏi liên quan đến giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu? Hồ sơ trình tự thực hiện thủ tục thì ACC còn trực tiếp cung cấp dịch vụ xin giấy phép ANTT.

Trên đây là giải đáp của ACC đối với câu hỏi giấy chứng nhận an ninh trật tự thời hạn bao lâu? Đây là một thủ tục tương đối phức tạp và khó, trong quá trình tìm hiểu nếu như còn bất cứ điều gì hãy liên hệ trực tiếp tới các chuyên viên của chúng tôi để được giải đáp chi tiết hơn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo