Thủ tục làm Giấy cam kết phòng cháy chữa cháy (2021)

logo accACC
adminaccgroup

Giấy cam kết phòng cháy chữa cháy là một trong những loại giấy phép quan trọng, đảm bảo người dân kinh doanh các ngành nghề, dự án có nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm cao thì phải thực hiện thủ tục xin giấy cam kết, đảm bảo an toàn cho người tham gia. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này. 

1. Giấy cam kết phòng cháy chữa cháy được hiểu là gì?

Giấy cam kết phòng cháy chữa cháy là một loại “giấy phép con”;  một trong những điều kiện bắt buộc khi chủ đầu tư; chủ phương tiện thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động tiến hành xin phép xây dựng; kinh doanh một số ngành nghề có điều kiện bắt buộc phải có. 

Giấy cam kết phòng cháy chữa cháy được hiểu là cam kết của doanh nghiệp, tổ chức khi đi vào hoạt động sẽ thực hiện đúng các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn tính mạng sức khỏe cho người sử dụng dịch vụ công trình đó.

Tuy nhiên thì hiện nay giấy cam kết phòng cháy chữa cháy được thay thế bằng các loại giấy phép khác, tùy vào yêu cầu đối với ngành nghề cũng như dự án phương tiện đó như:

  • Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ
  • Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy
  • Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy
  • Phương án chữa cháy của cơ sở
  • Giấy chứng nhận huấn luyện.
  • Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy
  • Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

Như vậy tùy vào doanh nghiệp muốn kinh doanh hay đối tượng thuộc nhóm cần phải đáp ứng những điều kiện về giấy phép nào thì sẽ phải thực hiện các thủ tục để xin các loại giấy phép.

2. Điều kiện xin giấy cam kết phòng cháy chữa cháy

Mặc dù giấy cam kết phòng cháy chữa cháy đã bị thay thế, tuy nhiên điều kiện thì dường như không có nhiều thay đổi, để xin được giấy phép này cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định, trừ trường hợp quy định tại điểm g khoản 3 Điều 31 Nghị định này;
  • Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
  • Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;
  • Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này, trừ các cơ sở quốc phòng hoạt động phục vụ mục đích quân sự và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy được các cơ sở quốc phòng chế tạo hoặc hoán cải chuyên dùng cho hoạt động quân sự.

Như vậy, chỉ khi đáp ứng các điều kiện nêu trên mới có thể xin các loại giấy phép thay thế giấy cam kết phòng cháy chữa cháy theo quy định, khi đó mới có thể đi vào hoạt động và kinh doanh một cách hợp pháp.

3. Thủ tục làm Giấy cam kết phòng cháy chữa cháy.

Như đã trình bày phân tích ở trên, hiện nay giấy cam kết phòng cháy chữa cháy đã được bãi bỏ, thay thế bằng tên gọi khác theo các loại giấy phép ACC đã đưa ra. Trong đó để xin được các loại giấy phép, thủ tục cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin giấy phép thay thế giấy cam kết phòng cháy chữa cháy tùy theo đối tượng kinh doanh của mình.

Theo quy định hiện hành, thì khách hàng có thể nộp theo một trong những hình thức sau đây:

– Nộp hồ sơ bằng hình thức trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền;

– Nộp thông qua hình thức trực tuyến tại cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền (đối với các văn bản, giấy tờ thuộc danh mục bí mật nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước);

– Có thể nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Cơ quan nhà nước tiếp nhận và thẩm định hồ sơ

– Trường hợp hồ sơ hợp lệ và hồ sơ đầy đủ thành phần, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tiếp nhận cho doanh nghiệp.

– Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thành phần hoặc chưa hợp lệ theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy.

Bước 3: Trả kết quả theo loại giấy phép thay thế giấy cam kết phòng cháy chữa cháy theo điều kiện đối với ngành nghề công trình của bạn.

Tùy vào loại giấy phép mà khách hàng muốn xin, cơ quan có thẩm quyền tiến hành thẩm định thực tế và cấp loại giấy phép phù hợp với nhu cầu và điều kiện của doanh nghiệp.

4. Một số câu hỏi liên quan đến giấy cam kết phòng cháy chữa cháy?

4.1 Giấy cam kết phòng cháy chữa cháy được thay thế bằng giấy gì?

Hiện nay thì giấy cam kết phòng cháy chữa cháy đã được thay thế bằng tên các loại giấy phép khác, tùy theo ngành nghề mà khách hàng kinh doanh như: Văn bản thẩm duyệt, văn bản kiểm tra nghiệm thu, đủ điều kiện về huấn luyện,..

4.2 Có bắt buộc phải xin giấy cam kết phòng cháy chữa cháy không?

Giấy cam kết phòng cháy chữa cháy là tên gọi trước đây của giấy phép PCCC, do đó những đối tượng nhà nước yêu cầu bắt buộc thì phải tiến hành thực hiện.

4.3 Thời gian xin giấy cam kết phòng cháy chữa cháy là bao lâu?

Thời gian xin giấy cam kết phòng cháy chữa cháy hay giấy phép PCCC kéo dài từ khoảng 15 – 20 ngày tùy thuộc vào giấy tờ, tài liệu mà khách hàng cung cấp.

4.4 ACC có cung cấp dịch vụ xin giấy cam kết phòng cháy chữa cháy không?

ACC là một trong những công ty hàng đầu về giấy phép con, trong đó bao gồm cả giấy cam kết phòng cháy chữa cháy.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của ACC về giấy cam kết phòng cháy chữa cháy. Hiện nay thì loại giấy tờ này đã được thay thế bằng các loại giấy phép khác, khách hàng có thể gọi ACC để được tư vấn trực tiếp chuyên sâu hơn về vấn đề này. 

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email

Bài viết liên quan

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận