GIAO TIẾP là gì?

 Giao tiếp được biểu hiện tương đối đa dạng bao gồm trao đổi thông tin, xây dựng chiến lược hoạt động phối hợp, tri giác và tìm hiểu người khác. Tương ứng với các yếu tố đó, giao tiếp được nhìn nhận với 3 góc độ khác nhau, đó là giao lưu, tác động qua lại và tri giác. Vậy GIAO TIẾP là gì? Trong bài viết này sẽ phân tích rõ hơn hãy đọc qua nhé.
Kỹ năng giao tiếp đẳng cấp, khái niệm cơ bản của giao tiếp Kỹ Năng Quản Trị
GIAO TIẾP là gì?

1. Khái niệm giao tiếp

Hiện nay vẫn chưa cho có sự thống nhất cao trong các nhà nghiên cứu khi bàn về giao tiếp, tuy nhiên, hiểu khái quát có thể nêu lên một khái niệm về giao tiếp như sau:
Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và người thông qua ngôn ngữ, cử chỉ, điệu bộ. Giao tiếp là sự xác lập và vận hành các mối quan hệ giữa người và người, hoặc giữa người và các yếu tố xã hội nhằm thảo mãn những nhu cầu nhất định.
Giao tiếp bao gồm hàng loạt yếu tố, như trao đổi thông tin, xây dựng chiến lược hoạt động phối hợp, tri giác và tìm hiểu người khác. Tương ứng với các yếu tố trên thì giao tiếp có 3 khía cạnh chính: giao lưu, tác động qua lại và tri giác.
Khía cạnh giao lưu của giao tiếp gắn liền với việc tìm hiểu những đặc điểm đặc thù của quá trình trao đổi thông tin giữa hai bên giao tiếp với nhau có tính đến cả mục đích, tâm thế và ý định của nhau. Quá trình giao lưu sẽ làm giàu thêm về kiến thức, kinh nghiệm của những người tham gia giao tiếp.

2. Vai trò của giao tiếp

Hoạt động giao tiếp là điểm khác biệt cơ bản và đặc trưng của loài người, được thể hiện vô cùng rõ nét qua các vai trò sau:
– Giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển nhân cách. Bên cạnh đó, giao tiếp cũng là phương tiện thể hiện nhân cách của một con người. Nhận thức rõ điều rõ, việc rèn luyện giao tiếp được gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm, uốn nắn, giáo dục các cá nhân kể từ khi con nhỏ.
– Hoạt động giao tiếp cho phép loài người phát triển xã hội văn minh, truyền kiến thức từ thế hệ này sang thế hệ khác. Điều đó được thể hiện qua quá trình truyền đạt và lĩnh hội kiến thức, bán hàng, quản lý, ký kết hợp đồng, kinh doanh,…
– Hoạt động giao tiếp giúp con người thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội. Con người thường xuyên giao tiếp với bạn bè, người thân, đồng nghiệp,.. trong nhiều ngữ cảnh với các mục đích khác nhau như trao đổi thông tin, giải quyết vấn đề, thuyết phục,…Quá trình này góp phần hình thành và phát triển các mối quan hệ xã hội.
– Giao tiếp tốt giúp con người thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. Bởi trong thực tế, một người lãnh đạo có khả năng giao tiếp tốt và giải quyết hài hòa các mối quan hệ thường tạo ra tâm lý thoải mái, khai thác tối đa được tài năng của cấp dưới. Mặt khác, nâng cao uy tín của bản thân để tạo nên tiếng nói của bản thân. Từ đó, giúp cho quá trình lãnh đạo thuận lợi, đem lại hiệu quả công việc cao.

3. Chức năng của giao tiếp

– Chức năng thuần túy xã hội là các chức năng giao tiếp phục vụ các nhu cầu chung của xã hội hay của một nhóm người chẳng hạn như chức năng thông tin, quản lý xã hội, tổ chức, điều khiển, phối hợp hoạt động lao động tập thể.
– Chức năng tâm lý – xã hội là các chức năng phục vụ nhu cầu của từng thành viên trong xã hội, bởi không giao tiếp hoặc bị cô lập trong cộng đồng, bạn bè, gia đình,… có thể dẫn đến trạng thái tâm lý không bình thường, thậm chí dẫn đến tình trạng bệnh lý.

4. Phân loại giao tiếp

Giao tiếp được phân loại dựa trên các tiêu chí khác nhau. Dưới đây là một số cách phân loại giao tiếp điển hình:
– Căn cứ vào nội dung tâm lý của giao tiếp, giao tiếp chia thành 3 loại:
+ Giao tiếp nhằm thông báo những thông tin mới;
+ Giao tiếp nhằm thay đổi hệ thống động cơ và giá trị;
+ Giao tiếp nhằm động viên, kích thích hành động.
– Căn cứ vào đối tượng, giao tiếp được chia thành 3 nhóm:
+ Giao tiếp liên nhân cách: thực hiện giữa 2 – 3 người với nhau;
+ Giao tiếp xã hội: là giao tiếp giữa một người với một nhóm người chẳng hạn như cuộc họp, lớp học,…
+ Giao tiếp nhóm: là loại hình giao tiếp đặc trưng cho một tập thể nhỏ liên kết với nhau bởi hoạt động chung và nó phục vụ cho hoạt động này.
– Dựa vào tính chất tiếp xúc, giao tiếp chia thành 2 nhóm:
+ Giao tiếp trực tiếp là loại hình giao tiếp mà các đối tượng trực tiếp gặp gỡ và truyền đạt thông tin qua ngôn ngữ nói, biểu cảm, cử chỉ, hành động.
+ Giao tiếp gián tiếp là hình thức giao tiếp thực hiện thông qua phương tiện trung gian như thư từ, sách báo, điện thoại,…
Ngoài ra, còn có nhiều cách phân loại giao tiếp khác nhau như dựa vào hình thức giao tiếp, tâm lý giữa các bên trong giao tiếp, phương tiện giao tiếp,…

5. Các câu hỏi thường găp

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

- Học cách lắng nghe:

Muốn giao tiếp tốt thì chúng ta phải lắng nghe tốt. Nghe có vẻ hơi vô lý những quả thực là như vậy. Trong cuộc hội thoại, việc lắng nghe đối phương nói một cách cẩn thận sẽ thể hiện sự tôn trọng nhất định của bạn dành cho họ. Khi chú ý lắng nghe, bản thân bạn cũng sẽ có sự đồng cảm với người đối diện. Hơn hết, điều nay còn có thể giúp bạn giành được lòng tin từ họ. Từ đó mà họ có thể chia sẻ với bạn những thông tin giúp cho cuộc giao tiếp được chân thành, hiệu quả tạo được mối quan hệ với người giao tiếp với mình.

Hãy kết hợp những yếu tố như ngôn ngữ nói, ngôn ngữ cơ thể trong quá trình giao tiếp

Một giọng nói hay, truyền cảm biết nhấn nhá là một điểm cộng trong giao tiếp, cùng với đó hãy kết hợp ngôn ngữ cơ thể, nụ cười chân thành của bạn vào quá tình giao tiếp, điều này giúp cho cuộc giao tiếp đạt được nhiều hiệu quả.

- Hãy động viên khích lệ người khác

Bạn nên đưa ra những hành động, lời nói tích cực hay lời khen ngợi để động viên người khác. Điều này sẽ làm cho họ cảm thấy được chào đón, mong chờ, coi trọng và đánh giá cao trong quá trình giao tiếp. Khi đó, họ sẽ có động lực và khả năng đem lại nhiều điều tuyệt vời hơn cho bạn sau này.

- Hãy giữ cho mình một thái độ lạc quan, vui vẻ, cởi mở

Luôn duy trì sự lạc quan, tích cực và thái độ thân thiện khi giao tiếp ứng xử với người khác sẽ làm cho cuộc giao tiếp trở nên dễ dàng, thoải mái hơn nhiều.

Mục đích của giao tiếp là gì?

Giao tiếp giúp con người có nhiều chủ đề để nói chuyện, quan tâm hoặc đánh giá lẫn nhau. Giao tiếp là sự xác lập và vận hành các mối quan hệ trong cuộc sống. Có thể xảy ra trong tính chất của mối quan hệ khác nhau một cách đa dạng.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo