ERP viết tắt của Enterprise Resource Planning (ERP) được hiểu là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Cách thức hoạt động của hệ thống ERP đó là cho phép tất cả nhân sự trong một tổ chức làm việc trên cùng một hệ thống (all-in-one) và chung một nguồn dữ liệu, thay vì làm việc trên các phần mềm riêng lẻ và dữ liệu độc lập như trước đây.. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa hiểu rõ về vấn đề này. Hãy cùng ACC tìm hiểu các thông tin về giao diện phần mềm erp thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này nhé.
1. Phần mềm ERP là gì?
ERP viết tắt của Enterprise Resource Planning (ERP) được hiểu là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Cách thức hoạt động của hệ thống ERP đó là cho phép tất cả nhân sự trong một tổ chức làm việc trên cùng một hệ thống (all-in-one) và chung một nguồn dữ liệu, thay vì làm việc trên các phần mềm riêng lẻ và dữ liệu độc lập như trước đây.
Trên thực tế, tại nhiều doanh nghiệp hiện nay, mỗi phòng ban lại dùng một phần mềm riêng biệt, do đó việc kết nối dữ liệu khó khăn khiến dòng chảy thông tin trong doanh nghiệp bị đứt gãy, dẫn đến phối hợp làm việc kém hiệu quả.
Sự khác biệt nhau giữa ứng dụng phần mềm ERP so với các phần mềm đơn lẻ khác như kế toán, quản lý nhân sự, quản lý kho… là tính tích hợp. Hiểu đơn giản thì ERP là một phần mềm thống nhất, đa chức năng liên kết mọi hoạt động của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là nhân sự các bộ phận khác nhau, ví dụ, kế toán và bán hàng, sản xuất… có thể làm việc, cộng tác và chia sẻ dữ liệu trên phần mềm. Bên cạnh đó, ERP còn cung cấp báo cáo phân tích chuyên sâu và các dự báo, giúp nhà quản lý đưa ra quyết định chiến lược dựa trên nguồn dữ liệu chính xác và minh bạch.
Phần mềm ERP là phần mềm được ứng dụng bởi nhiều doanh nghiệp trên thế giới
2. Các chức năng của hệ thống ERP
Một hệ thống ERP cơ bản sẽ bao gồm các module sau:
-
Quản lý mua hàng (Purchase Control): Lập và quản lý kế hoạch mua hàng, yêu cầu mua hàng; Quản lý và theo dõi tình trạng đơn hàng/hợp đồng mua; Theo dõi công nợ nhà cung cấp, lập báo cáo mua hàng.
-
Quản lý bán hàng (Sales Control): Lập và quản lý báo giá, đơn hàng, hợp đồng trên phần mềm; Quản lý đơn hàng và theo dõi tiến trình đơn hàng/hợp đồng bán; Quản lý các công nợ khách hàng, lập báo cáo bán hàng; Theo dõi công nợ các nhà cung cấp, lập báo cáo mua hàng….
-
Quản lý hàng tồn kho (Stock Control): Quản lý nhập – xuất – tồn kho; Quản lý kho theo nhiều tiêu thức (lô, hạn sử dụng, vị trí…), Báo cáo tồn kho.
-
Quản lý Kế toán – Tài chính – kinh tế (Accounting – Finance – Economy): Kế toán vốn bằng tiền (quản lý CÁC dòng tiền mặt, tiền ngân hàng, tiền vay,…); Kế toán mua hàng; Kế toán bán hàng; Kế toán kho hàng, vật tư; Kế toán tài sản, CCDC; Kế toán giá thành; Kế toán thuế, tiền lương; Kế toán tổng hợp. Về chức năng kế toán, vẫn có sự khác biệt giữa phần mềm kế toán thông thường và kế toán trong ERP, tuy nhiên các phần mềm đều có thể giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát được tài chính và các công việc liên quan.
-
Lập kế hoạch sản xuất (Production Planning): Hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch nguyên vật liệu.
-
Báo cáo quản trị (Management Reporting): Báo cáo phân tích lợi nhuận theo kỳ; Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh Quý/Năm; Báo cáo hiệu quả bán hàng theo khách hàng; Báo cáo lợi nhuận gộp, lợi nhuận kế toán trước thuế các mặt hàng; Báo cáo các mặt hàng lợi nhuận kế toán trước thuế cao nhất…
3. Sơ bộ về cách sử dụng phần mềm ERP Việt Nam (BRAVO 8 ERP-VN)
Sau khi triển khai thành công, nhà cung cấp phần mềm sẽ có trách nhiệm đào tạo và hướng dẫn sử dụng cho các CBNV phụ trách trong từng doanh nghiệp. Với mỗi nhà cung cấp, phần mềm được thiết kế khác nhau vì vậy sẽ không có thông tin sử dụng phần mềm ERP chung nào mang tính chuẩn chỉnh áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp.
Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản về cách sử dụng trực tiếp trên phần mềm BRAVO – Phiên bản BRAVO 8 (ERP-VN) để Quý bạn đọc có thể tham khảo và có hình dung cụ thể về phần mềm hơn.
3.1. Cấu trúc cơ bản của phần mềm ERP BRAVO 8
Màn hình chính của chương trình BRAVO 8 xuất hiện như hình ảnh dưới đây.
Cấu trúc chương trình làm việc bao gồm các thành phần chính sau:
- Hệ thống menu: biểu tượng ô vuông kẻ nằm phía trên cùng của màn hình giao diện chính. Tại đây chứa tất cả các chức năng của chương trình.
Điểm đặc biệt nhất trên hệ thống menu là khả năng tìm kiếm, cho phép tìm bất kỳ chức năng nào của chương trình được khai báo. Các menu con bao gồm:
- Danh mục: Chứa các lệnh cho phép truy cập đến những danh mục của chương trình.
- Chứng từ: chứa các lệnh cho phép truy cập đến những chức năng cập nhật dữ liệu đầu vào của chương trình như “Phiếu thu tiền mặt”, “Phiếu chi”, “Phiếu nhập mua”…
- Tổng hợp: Chứa các lệnh cho phép truy cập đến chức năng đầu kỳ hoặc cuối kỳ của chương trình.
- Báo cáo: Chứa các lệnh cho phép truy cập đến tất cả các báo cáo.
- Hệ thống: Cung cấp các chức năng hệ thống như Sao lưu, Truyền nhận dữ liệu, Quản lý người sử dụng.
- Tùy chọn: Chứa các lựa chọn thay đổi một số giao diện của chương trình.
- Thanh công cụ: vị trí nằm ngang và ở vị trí bên phải so với hệ thống menu, chứa các lệnh thường xuyên được sử dụng trong quá trình thao tác. Hiển thị thay đổi tùy thuộc vào chức năng mà người sử dụng đang làm việc. Các chức năng thao tác với dữ liệu bao gồm: Đổi cỡ font chữ, Đổi ngôn ngữ, Thêm mới, Mở, Tải lại dữ liệu, In, Xóa, Khôi phục, Import, Export.
- Panel Phân hệ: gồm 10 phân hệ chính: Quan hệ Khách hàng, Quản lý Mua hàng, Quản lý Bán lẻ, Quản lý hàng tồn kho, Quản lý Sản xuất - Giá thành, Quản lý Nhân sự Tiền lương, Quản lý Tài sản, Vốn bằng tiền, Kế toán tổng hợp. Khi nhấp chuột vào phân hệ nào, toàn bộ các dữ liệu liên quan sẽ được hiển thị ở phần trống còn lại trên màn hình.
3.2. Các thao tác sử dụng cơ bản trên phần mềm BRAVO 8 ERP-VN
Khi nắm rõ được cấu trúc chương trình kết hợp cùng một số quy tắc thao tác dưới đây là các bạn có thể sử dụng cơ bản khi chỉ mới bắt đầu tiếp cận phần mềm ERP của BRAVO. Với thiết kế giao diện hiện đại phẳng, cùng cấu trúc rõ ràng giúp người dùng sử dụng một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Tên phím, tổ hợp phím | Diễn giải |
F1 | Trợ giúp |
F2 | Thêm mới |
Ctrl + F2 | Thêm bản sao mới |
F3 | Mở hoặc Sửa |
F4 | Mở dropdown khi con trỏ đang đứng ở combobox |
F5 | Tải lại dữ liệu (refresh) |
F6 | Chuyển nhóm |
Ctrl + F6 | Gộp mã |
F7 | In |
F8 | Đình chỉ dữ liệu |
Ctrl + F | Tìm kiếm |
ENTER | Danh mục chi tiết |
Ctrl + ENTER | Chấp nhận |
ESC | Hủy bỏ, quay ra |
Backspace | Quay lại nhóm mẹ |
Alt + F4 | Thoát khỏi chương trình |
F12 | Máy tính (calculator) |
Ctrl + A | Đánh dấu tất cả các bản ghi (để thực hiện thao tác với nhiều bản ghi cùng lúc) |
Ctrl + N | Thêm dòng nhập liệu mới khi đang mở phiếu |
Ctrl + S | Lưu dữ liệu hiện tại và giữ nguyên màn hình nhập liệu |
Ctrl + Delete | Xóa dòng dữ liệu hiện tại ở bảng con khi nhập liệu ở Editor |
4. Phần mềm kế toán ACC
Sau nhiều thời gian nghiên cứu, ACC xin giới thiệu phần mềm kế toán ACC sắp được ra mắt với những ưu thế nổi bật:
Tính hữu dụng của phần mềm đối với loại hình hoạt động của doanh nghiệp. Đầu tiên đây một phần mềm kế toán là phải đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế của một doanh nghiệp. Đáp ứng phù hợp với đặc thù của các loại hình, quy mô kinh doanh, các ngành nghề khác nhau như: Thương mại, dịch vụ, sản xuất…
Tốc độ xử lý cao. Thời gian hoàn thành công việc nhanh chóng, chạy mượt mà không những đem lại sự thoải mái cho người sử dụng mà còn đem lại những trải nghiệm tốt cho doanh nghiệp. Phần mềm kế toán hướng tới sự tiện lợi, đơn giản dễ sử dụng với bất kỳ ai đảm bảo đầy đủ các tính năng tiện ích. Việc giao diện dễ dàng, đơn giản, có những chức năng cần thiết khiến người sử dụng dễ nắm bắt khi dò tìm các tính năng của phần mềm.
Nếu lựa chọn ACC thì doanh nghiệp có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. Vì ACC luôn quan tâm đến tần suất cập nhật phần mềm, chăm chút với sản phẩm của mình. Với đội ngũ tổng đài hỗ trợ, khách hàng sẽ an tâm sử dụng phần mềm hơn khi biết rằng đội ngũ hỗ trợ luôn tư vấn 24/7, hướng dẫn hay xử lý các vấn đề xảy ra của phần mềm.
Hãy cùng đón chờ sản phẩm mới của ACC nhé!
Trên đây là một số thông tin về giao diện phần mềm erp. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận