Giảm phát là gì? (Cập nhật 2024)

Giảm phát và lạm phát là các thuật ngữ kinh tế vĩ mô thường gặp trong quá trình phân tích tình hình kinh tế của một nền kinh tế.  Trong bài viết này, ACC sẽ cùng quý bạn đọc tìm hiểu thuật ngữ: Giảm phát là gì? (cập nhật 2022). Nguyên nhân gây ra giảm phát và những tác động của nó đến nền kinh tế như thế nào? Bài viết dưới đây của ACC hi vọng sẽ đem lại nhiều thông tin cụ thể đến Quý bạn đọc.

1621398291 733 Giam Phat La Gi Nguyen Nhan Va Anh Huong Cua

Giảm phát là gì? (cập nhật 2022)

1. Giảm phát là gì?

– Giảm phát (Deflation) là sự sụt giảm chung về giá cả hàng hóa và dịch vụ, thường liên quan đến sự giảm cung tiền và tín dụng trong nền kinh tế. Trong thời kỳ giảm phát, sức mua của tiền tệ tăng lên theo thời gian. Giảm phát là khi giá tiêu dùng và tài sản giảm theo thời gian, và sức mua tăng lên. Về cơ bản, bạn có thể mua nhiều hàng hóa hoặc dịch vụ hơn vào ngày mai với cùng số tiền bạn có hôm nay. Đây là hình ảnh phản chiếu của siêu lạm phát và lạm phát phi mã, đó là sự gia tăng dần dần của giá cả trong toàn bộ nền kinh tế.

– Mặc dù giảm phát có vẻ là một điều tốt, nhưng nó có thể báo hiệu một cuộc suy thoái sắp xảy ra và thời kỳ kinh tế khó khăn. Khi mọi người cảm thấy giá đang giảm, họ trì hoãn việc mua hàng với hy vọng rằng họ có thể mua những thứ với giá thấp hơn vào một ngày sau đó. Nhưng chi tiêu thấp hơn dẫn đến thu nhập ít hơn cho người sản xuất, điều này có thể dẫn đến thất nghiệp và lãi suất cao hơn. Vòng lặp phản hồi tiêu cực này tạo ra tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, giá cả thấp hơn và chi tiêu thậm chí ít hơn. Nói tóm lại, giảm phát dẫn đến giảm phát nhiều hơn. Trong suốt lịch sử Hoa Kỳ, các giai đoạn giảm phát thường đi đôi với suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

– Giảm phát thường liên quan đến sự giảm cung tiền và tín dụng, nhưng giá cả cũng có thể giảm do tăng năng suất và cải tiến công nghệ. Cho dù nền kinh tế, mức giá và cung tiền đang giảm phát hoặc tăng cao sẽ thay đổi sự hấp dẫn của các lựa chọn đầu tư khác nhau. Giảm phát làm cho chi phí danh nghĩa của vốn, lao động, hàng hóa và dịch vụ giảm xuống, mặc dù giá cả tương đối của chúng có thể không thay đổi. Giảm phát đã là một mối quan tâm phổ biến của các nhà kinh tế trong nhiều thập kỷ. Về mặt của nó, giảm phát có lợi cho người tiêu dùng vì họ có thể mua nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn với cùng mức thu nhập danh nghĩa theo thời gian.

– Tuy nhiên, không phải ai cũng thắng từ việc hạ giá và các nhà kinh tế thường lo ngại về hậu quả của việc giảm giá đối với các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, đặc biệt là trong các vấn đề tài chính. Đặc biệt, giảm phát có thể gây hại cho những người đi vay, những người có thể bị ràng buộc phải trả các khoản nợ của họ bằng số tiền có giá trị hơn số tiền họ đã vay, cũng như bất kỳ người tham gia thị trường tài chính nào đầu tư hoặc đầu cơ vào viễn cảnh giá cả tăng.

2. Nguyên nhân, ảnh hưởng và hậu quả:

* Nguyên nhân của giảm phát:

– Theo định nghĩa, giảm phát tiền tệ chỉ có thể do giảm cung tiền hoặc các công cụ tài chính có thể quy đổi được bằng tiền. Trong thời hiện đại, nguồn cung tiền chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ​​các ngân hàng trung ương, chẳng hạn như Cục Dự trữ Liên bang. Khi cung tiền và tín dụng giảm mà không có sự giảm tương ứng của sản lượng kinh tế, thì giá của tất cả các hàng hoá đều có xu hướng giảm. Các giai đoạn giảm phát thường xảy ra nhất sau một thời gian dài mở rộng tiền tệ giả tạo. Đầu những năm 1930 là lần cuối cùng xảy ra tình trạng giảm phát đáng kể ở Hoa Kỳ. Nguyên nhân chính dẫn đến giai đoạn giảm phát này là cung tiền giảm sau những thất bại thảm khốc của ngân hàng. Các quốc gia khác, chẳng hạn như Nhật Bản trong những năm 1990, đã trải qua tình trạng giảm phát trong thời hiện đại.

– Nhà kinh tế học nổi tiếng thế giới Milton Friedman lập luận rằng theo chính sách tối ưu, trong đó ngân hàng trung ương tìm kiếm một tỷ lệ giảm phát bằng với lãi suất thực của trái phiếu chính phủ, lãi suất danh nghĩa phải bằng 0 và mức giá phải giảm đều đặn theo tỷ giá thực. lãi. Lý thuyết của ông đã khai sinh ra quy tắc Friedman, một quy tắc chính sách tiền tệ.

– Tuy nhiên, giá cả giảm có thể do một số yếu tố khác gây ra: tổng cầu giảm (tổng cầu hàng hóa và dịch vụ giảm) và năng suất tăng. Tổng cầu giảm thường dẫn đến giá thấp hơn sau đó. Nguyên nhân của sự thay đổi này bao gồm giảm chi tiêu của chính phủ, sự thất bại của thị trường chứng khoán, mong muốn tăng tiết kiệm của người tiêu dùng và thắt chặt chính sách tiền tệ (lãi suất cao hơn).

– Giá cả giảm cũng có thể xảy ra một cách tự nhiên khi sản lượng của nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn lượng cung tiền luân chuyển và tín dụng. Điều này xảy ra đặc biệt khi công nghệ nâng cao năng suất của nền kinh tế, và thường tập trung vào các ngành hàng và ngành được hưởng lợi từ các cải tiến công nghệ. Các công ty hoạt động hiệu quả hơn khi công nghệ tiến bộ. Những cải tiến hoạt động này dẫn đến giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm chi phí chuyển giao cho người tiêu dùng dưới hình thức giá thấp hơn. Điều này khác với nhưng tương tự như giảm phát giá chung, là sự giảm mức giá chung và sức mua của đồng tiền tăng lên.

– Giảm phát giá thông qua tăng năng suất là khác nhau trong các ngành cụ thể. Ví dụ, hãy xem xét việc tăng năng suất ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ như thế nào. Trong vài thập kỷ gần đây, những cải tiến trong công nghệ đã giúp giảm đáng kể chi phí trung bình cho mỗi gigabyte dữ liệu.

– Có hai nguyên nhân lớn dẫn đến giảm phát: cầu giảm hoặc cung tăng. Mỗi thứ đều gắn liền với mối quan hệ kinh tế cơ bản giữa cung và cầu. Tổng cầu giảm dẫn đến giá hàng hóa và dịch vụ giảm nếu cung không thay đổi. Tổng cầu giảm có thể do:

+ Chính sách tiền tệ: Lãi suất tăng có thể khiến mọi người tiết kiệm tiền mặt thay vì chi tiêu và có thể không khuyến khích việc đi vay. Chi tiêu ít hơn có nghĩa là nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ ít hơn.

+ Suy giảm niềm tin:  Các sự kiện kinh tế bất lợi – chẳng hạn như đại dịch toàn cầu – có thể dẫn đến giảm nhu cầu tổng thể. Nếu mọi người lo lắng về nền kinh tế hoặc thất nghiệp, họ có thể chi tiêu ít hơn để có thể tiết kiệm nhiều hơn.

– Tổng cung cao hơn có nghĩa là các nhà sản xuất có thể phải giảm giá do cạnh tranh gia tăng. Sự gia tăng tổng cung này có thể xuất phát từ việc giảm chi phí sản xuất: Nếu chi phí sản xuất hàng hoá thấp hơn, các công ty có thể sản xuất nhiều hàng hoá hơn với cùng một mức giá. Điều này có thể dẫn đến cung nhiều hơn cầu và giá thấp hơn.

* Hậu quả của giảm phát:

– Mặc dù việc giảm giá hàng hóa và dịch vụ có vẻ hữu ích, nhưng nó có thể gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

+ Thất nghiệp: Khi giá giảm, lợi nhuận của công ty giảm, và một số công ty có thể cắt giảm chi phí bằng cách sa thải công nhân.

+ Món nợ: Lãi suất có xu hướng tăng trong thời kỳ giảm phát, điều này làm cho nợ đắt hơn. Do đó, người tiêu dùng và doanh nghiệp thường giảm chi tiêu.

+ Vòng xoắn giảm phát:  Đây là hiệu ứng domino do từng đợt giảm phát chồng chéo lên nhau. Giá giảm có thể dẫn đến sản xuất ít hơn. Sản xuất ít hơn có thể dẫn đến việc trả lương thấp hơn. Trả lương thấp hơn có thể dẫn đến giảm nhu cầu. Và nhu cầu giảm có thể khiến giá ngày càng thấp hơn. Và tiếp tục. Điều này có thể làm cho tình hình kinh tế tồi tệ trở nên tồi tệ hơn.

* Kiểm soát giảm phát: Chính phủ có một số chiến lược để kiềm chế giảm phát.

+ Tăng cung tiền: Cục Dự trữ Liên bang có thể mua lại chứng khoán kho bạc để tăng lượng cung tiền. Với nguồn cung lớn hơn, mỗi đô la ít giá trị hơn, khuyến khích mọi người tiêu tiền và tăng giá.

+ Giúp việc vay mượn trở nên dễ dàng hơn:  Fed có thể yêu cầu các ngân hàng tăng lượng tín dụng có sẵn hoặc giảm lãi suất để mọi người có thể vay nhiều hơn. Nếu Fed giảm tỷ lệ dự trữ, vốn là lượng tiền mặt mà các ngân hàng thương mại phải có, các ngân hàng có thể cho vay thêm tiền. Điều này khuyến khích chi tiêu và giúp tăng giá.

+ Quản lý chính sách tài khóa:Nếu chính phủ tăng chi tiêu công và cắt giảm thuế, nó có thể thúc đẩy cả tổng cầu và thu nhập khả dụng, dẫn đến chi tiêu nhiều hơn và giá cả cao hơn.

– Giảm phát làm cho các chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng ít sử dụng tài chính bằng nợ hơn. Tuy nhiên, giảm phát làm tăng sức mạnh kinh tế của việc tài trợ vốn cổ phần dựa trên tiết kiệm. Theo quan điểm của nhà đầu tư, các công ty tích lũy được lượng tiền mặt dự trữ lớn hoặc có số nợ tương đối ít sẽ hấp dẫn hơn trong điều kiện giảm phát. Điều ngược lại là đúng với các doanh nghiệp mắc nợ nhiều với lượng tiền mặt nắm giữ ít. Giảm phát cũng khuyến khích tăng lợi suất và tăng phần bù rủi ro cần thiết đối với chứng khoán.

– Sau cuộc Đại suy thoái, khi giảm phát tiền tệ đồng thời với tỷ lệ thất nghiệp cao và các vụ vỡ nợ gia tăng, hầu hết các nhà kinh tế đều tin rằng giảm phát là một hiện tượng bất lợi. Sau đó, hầu hết các ngân hàng trung ương đã điều chỉnh chính sách tiền tệ để thúc đẩy cung tiền tăng nhất quán, ngay cả khi nó thúc đẩy lạm phát giá cả mãn tính và khuyến khích các con nợ vay quá nhiều.

3. Các câu hỏi liên quan thường gặp

3.1 Lạm phát là gì?

Theo Wikipedia, lạm phát là sự tăng mức giá chung liên tục của hàng hoá, dịch vụ theo thời gian và là sự mất giá của một loại tiền tệ nào đó theo kinh tế vĩ mô.

Có thể hiểu đơn giản lạm phát như sau: Trong một quốc gia, khi giá cả tăng lên, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hoá và chi trả phí dịch vụ ít hơn so với trước đây. Theo đó, có thể hiểu, lạm phát là một hình thức phản ánh sự suy giảm sức mua của người dân trên một đơn vị tiền tệ.

Ngoài ra, bên cạnh cách hiểu về lạm phát trong một quốc gia thì theo một nghĩa khác, lạm phát còn có thể hiểu ngoài phạm vi một quốc gia. Cụ thể, so với quốc gia khác, lạm phát được coi là sự giảm giá trị tiền tệ của quốc gia này so với loại tiền tệ của quốc gia khác.

3.2 Lạm phát phi mã là gì?

Lạm phát phi mã (galloping inflation) là tình trạng tăng mức giá chung của nền kinh tế với tốc độ 2 (hai) hay 3 (ba) chữ số trở lên.

Ví dụ: Ở Việt Nam, khi cải cách chuyển từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường từng xảy ra tình trạng lạm phát này vào những năm 1986-1988, từ 300%-800%/năm.

Các cấp độ lạm phát:

  • Thiểu phát: Tỷ lệ từ 3%-5%/năm
  • Lạm phát thấp: Tỷ lệ từ 5%-10%/năm
  • Lạm phát cao (Lạm phát phi mã): Tỷ lệ từ 10%-1000%/năm
  • Siêu lạm phát (hyper inflation): Tỷ lệ từ 1000%/năm trở lên, thậm chí tăng hàng ngày, hàng tháng

3.3 Tiêu cực của lạm phát là gì?

Lãi suất: Lạm phát ảnh hưởng rất tiêu cực đến nền kinh tế , chính trị, văn hóa, nó có khả năng gây ra tình trạng suy thoái kinh tế, tăng tỷ lệ thất nghiệp. Tác động đầu tiên của lạm phát là lãi suất khiến lãi suất danh nghĩa tăng lên để lãi suất thực được ổn định nhưng cũng khiến suy thoái kinh tế bắt đầu phát triển.

Thu nhập thực tế của người lao động: Khi xuất hiện lạm phát, thu nhập danh nghĩa của người lao động không thay đổi, tuy nhiên thu nhập thực tế lại giảm. Bởi lẽ thu nhập ròng của người lao động sẽ bằng thu nhập danh nghĩa của chữ tỷ lệ lạm phát bị giảm. Đó không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động cũng như lòng tin của họ đối với Chính Phủ.

Thu nhập không bình đẳng: Giá trị đồng tiền giảm khi lạm phát tăng khiến lãi suất tăng lên, người lao động sẽ có lợi trong việc vay trả vốn góp. Những việc này lại khiến tình trạng vơ vét hàng hóa và chờ đầu cơ làm mất cân bằng cung cầu trên thị trường. Tình trạng những người dân nghèo không có đủ hàng hóa để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày càng phổ biến, người giàu lại càng giàu có hơn làm rối loạn nền kinh tế, tạo ra thu nhập không bình đẳng.

Nợ quốc gia: Các quốc gia đang phát triển sẽ có những khoản nợ nước ngoài, khi lạm phát tăng cao dẫn đến tỷ giá giá tăng, đồng tiền trong nước mất giá hơn so với nước ngoài. Chính phủ được lợi từ nguồn tiền trong nước nhưng lại thiệt so với ngoại tệ làm tình trạng nợ quốc gia ngày một trầm trọng hơn.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi cung cấp đến Quý bạn đọc về Giảm phát là gì? (cập nhật 2023) dựa trên các quy định của pháp luật hiện hành. Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc hay quan tâm đến Giảm phát là gì? (cập nhật 2023), quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    N
    Ngọc
    Tôi muốn tư vấn
    Trả lời
    A
    Công ty Luật ACC
    Quản trị viên
    Dạ cảm ơn anh chị đã quan tâm thông tin của ACC, mình có thể liên hệ 1900 3330 gặp nhân viên ACC tư vấn trực tiếp ạ
    Trả lời
    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo