Gía trị thương mại nhằm đánh giá tiền tệ về hàng hoá sản xuất được sử dụng để xác định tiền thuế đối với lô hàng vận chuyển quốc tế. Đánh giá này sẽ xem xét các yếu tố bao gồm chi phí sản xuất, đóng gói, vận chuyển, tổng chi phí và lợi nhuận biên. Vậy giá trị thương mại là gì? Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!
Gía trị thương mại là gì?
1. Thương mại là gì?
Thương mại là hoạt động diễn ra từng ngày, từng giờ trong cuộc sống của chúng ta. Hoạt động thương mại giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mục đích của hoạt động này là để tạo ra lợi nhuận kinh tế.
– Trong khoa học kinh tế, thương mại là một phạm trù kinh tế, một lĩnh vực hoạt động của con người thực hiện với mục đích tìm kiếm lợi nhuận và có liên quan đến dịch vụ, hàng hóa và xúc tiến thương mại.
– Trong khoa học pháp lý, căn cứ Khoản 1, Điều 3, Luật thương mại năm 2005 giải thích khái niệm hoạt động thương mại là gì như sau:
+ Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi.
+ Hoạt động thương mại bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.
– Thương mại có vai trò giúp nền kinh tế sản xuất được đẩy mạnh phát triển. Đặc biệt, những nhu cầu tiêu dùng của con người được đáp ứng và ngày càng trở nên phong phú hơn, định hướng ra ngoài phạm vi lãnh thổ mỗi quốc gia.
Để hiểu rõ hơn về thương mại là gì , bạn đọc có thể truy cập thông tin qua bài viết Thương mại là gì
2. Giá trị thương mại là gì?
Giá trị sản xuất là biểu hiện bằng tiền toàn bộ giá trị của các kết quả hoạt động lao động hữu ích do lao động của doanh nghiệp làm ra trong một thời kỳ nhất định, thường là một năm. Do mỗi ngành sản xuất đều có những đặc điểm riêng nên nội dung cụ thể tính giá trị sản xuất trong từng ngành cũng có điểm khác nhau.
Định nghĩa về giá trị thương mại không thực sự phổ biến trong các tài liệu, theo Thống kê kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Trường Đại học Xây dựng miền Trung: “Giá trị thương mại là hoạt động thương mại làm tăng giá trị của hàng hoá trong quá trình lưu chuyển từ nơi sản xuất đến nơi sử dụng cuối cùng.” Như vậy, giá trị thương mại là “hoạt động nhằm mục đích sinh lời” và được biểu hiện thông qua một con số cụ thể.
Giá trị thương mại là một trong các chỉ tiêu tính bằng giá trị thuộc hệ thống các chỉ tiêu thống kê kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Phương pháp tính giá trị thương mại:
– Phương pháp 1:
Công thức: Giá trị thương mại = chi phí lưu thông + Lãi + thuế
– Phương pháp 2:
Công thức: Giá trị thương mại = Doanh số bán ra trong kỳ – trị giá vốn hàng hoá bán ra
3. Câu hỏi liên quan
Vai trò của thương mại là gì?
Hoạt động thương mại có vai trò sau đây:
- Điều tiết sản xuất vì trong một nền sản xuất hàng hóa mọi sản phẩm đều đem ra trao đổi trên thị trường.
- Ngành thương mại phát triển giúp cho sự trao đổi được mở rộng thúc đẩy sự phát triển sản xuất hàng hóa.
- Hoạt động thương mại còn có vai trò hướng dẫn tiêu dùng vì nó có thể tạo ra tập quán tiêu dùng mới.
Có mấy loại mô hình thương mại điện tử?
Có bốn loại mô hình thương mại điện tử chính có thể mô tả hầu hết mọi giao dịch diễn ra giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp cho Người tiêu dùng Khi một doanh nghiệp bán một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng cá nhân (ví dụ: Bạn mua một đôi giày từ một nhà bán lẻ trực tuyến).
- Doanh nghiệp cho Doanh nghiệp Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác (ví dụ: Doanh nghiệp bán phần mềm như một dịch vụ cho các doanh nghiệp khác sử dụng)
- Người tiêu dùng cho Người tiêu dùng Khi người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng khác (ví dụ: Bạn bán đồ nội thất cũ của mình trên eBay cho một người tiêu dùng khác).
- Người tiêu dùng cho doanh nghiệp Khi người tiêu dùng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của chính họ cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức (ví dụ: Người có ảnh hưởng đề nghị tiếp xúc với khán giả trực tuyến của họ để đổi lấy một khoản phí hoặc một nhiếp ảnh gia cấp phép ảnh của họ cho doanh nghiệp sử dụng ).
Ví dụ về Thương mại điện tử
Thương mại điện tử có thể có nhiều hình thức liên quan đến các mối quan hệ giao dịch khác nhau giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như các đối tượng khác nhau được trao đổi như một phần của các giao dịch này.
- Bán lẻ: Việc doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng mà không qua bất kỳ trung gian nào.
- Bán buôn: Việc bán sản phẩm với số lượng lớn, thường cho một nhà bán lẻ sau đó bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
- Dropshipping: Việc bán sản phẩm do bên thứ ba sản xuất và vận chuyển đến người tiêu dùng.
- Gây quỹ cộng đồng: Việc thu tiền từ người tiêu dùng trước khi sản phẩm có sẵn để huy động vốn khởi nghiệp cần thiết để đưa sản phẩm đó ra thị trường.
- Đăng ký: Việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ tự động định kỳ một cách thường xuyên cho đến khi người đăng ký chọn hủy bỏ.
- Sản phẩm vật lý: Bất kỳ hàng hóa hữu hình nào yêu cầu bổ sung hàng tồn kho và đơn đặt hàng phải được chuyển đến tay khách hàng khi bán hàng được thực hiện.
- Sản phẩm kỹ thuật số: Hàng hóa kỹ thuật số, mẫu và khóa học hoặc phương tiện kỹ thuật số có thể tải xuống phải được mua để tiêu dùng hoặc được cấp phép sử dụng.
- Dịch vụ: Một kỹ năng hoặc tập hợp các kỹ năng được cung cấp để đổi lấy sự đền bù. Thời gian của nhà cung cấp dịch vụ có thể được mua với một khoản phí.
Trên đây là một số thông tin chi tiết về giá trị thương mại là gì. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận