
Tình trạng giả danh nhân viên bưu điện để thông báo có bưu phẩm và yêu cầu đóng phí không mới, tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi hình thức lừa đảo khiến nhiều người sập bẫy.
Mới đây, theo phản ánh của người dân về việc nhận được email lừa đảo, giả mạo Vietnam Post (VNPost), nội dung cụ thể như sau:
“Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng gói hàng của bạn không thể được giao vào ngày đã định. Lý do của sự chậm trễ là người gửi đã không thanh toán các chi phí cần thiết cho việc giao hàng. Để tránh việc các gói hàng bị trả lại, chúng tôi yêu cầu bạn trả một khoản phí 50.000 VND.
Bạn có thể theo dõi gói hàng của mình và thanh toán phí bằng cách nhấp vào nút Theo dõi - Xác nhận lô hàng.
Tuy nhiên, khi bạn nhấp vào liên kết có trong email, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang web giả mạo, yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng bao gồm số thẻ, ngày hết hạn, CVV. Đây đều là những thông tin quan trọng và bạn không nên đưa cho bất kỳ ai để tránh bị mất tiền trong thẻ.
Về cơ bản, hình thức lừa đảo này không có gì mới, những kẻ lừa đảo chỉ cần sửa đổi nội dung và sử dụng kỹ thuật xã hội để đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ của nhiều người.
Để tránh bị lừa đảo trực tuyến, người dùng nên làm như sau:
- Không làm theo yêu cầu của bọn lừa đảo, cung cấp hình ảnh, thông tin cá nhân, ảnh chụp CMND/CCCD, số thẻ tín dụng... cho bất kỳ ai để tránh bị tạo tài khoản giả, mất tiền ngân hàng.
- Không nhấp vào liên kết hoặc tệp đính kèm trong email hoặc tin nhắn.
- Không quay video khuôn mặt, rẽ trái, rẽ phải... theo yêu cầu của kẻ lừa đảo.
- Đối với hình thức giao hàng COD: Quý khách cần nhận hàng trước sau đó mới chuyển khoản.
- Đối với hàng quốc tế: Bưu điện nhìn chung không yêu cầu người dùng chuyển tiền trước vào tài khoản cá nhân.
Nguồn: Tạp chí Doanh nghiệp
Nội dung bài viết:
Bình luận