Giá chiết khấu là gì? (Cập nhật 2022)
Là một người tiêu dùng chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ chiết khấu khi mua hàng hoá, nhưng bạn có thật sự hiểu về nó. Vậy giá chiết khấu là gì? Hãy cùng theo dõi qua bài viết sau đây.
1. Giá chiết khấu là gì?
Giá chiết khấu hay đơn giản hơn là chiết khấu (discounting) là một thuật ngữ thường xuyên được dùng trong kinh doanh với mục đích thúc đẩy doanh số qua việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Việc chiết khấu thường được thực hiện bằng cách giảm giá hàng hoá khi mua một tỷ lệ hàng hoá nhất định, hoạt động này không chỉ diễn ra trong mối quan hệ của doanh nghiệp với người mua mà còn giữa doanh nghiệp với đối tác bán hàng của mình.
2.Các hình thức chiết khấu
Chiết khấu này thường được áp dụng với hình thức: Thanh toán tiền một lần, mua với số lượng lớn (số lượng do người bán đưa ra).
3.Các thuật ngữ liên quan
Mức chiết khấu là một khoản chiết khấu nhất định mà người bán sẽ trả lại cho khách hàng trên tổng đơn hàng bán được để kích thích sự ham muốn mua hàng của khách. Ví dụ như 10%, 15%, 20%,…
Tuy nhiên mức chiết khấu này phải được tính toán kỹ giữa tiền vốn bỏ ra cộng với các chi phí để vừa có lợi nhuận vừa bán được nhiều hàng và đem lại doanh thu cao trong quá trình kinh doanh buôn bán.
Tỷ lệ chiết khấu
Tỷ lệ chiết khấu khá phức tạp, để có được một tỷ lệ chiết khấu tốt đòi hỏi người bán phải tính toán kỹ càng từ các khâu tiền vốn, chi phí phải bỏ ra, lãi vốn vay ngân hàng (Nếu có), lạm phát của đồng tiền,…
Tỷ lệ chiết khấu ở các ngành nghề không giống nhau và nó được cụ thể như sau:
- Tỷ lệ chiết khấu trong kinh doanh được tính tương đương với chi phí vốn đã bỏ ra.
- Tỷ lệ chiết khấu trong mua bán kinh doanh thương mại được tính theo tỷ lệ giảm giá khuyến mãi cho người tiêu dùng.
- Còn ở trong đầu tư thì tỷ lệ chiết khấu được tính theo chi phí bình quân về vốn cũng như khả năng sinh lời của phi vụ đầu tư đó.
4. Các loại chiết khấu
Các loại chiết khấu hiện nay
Sau đây là những loại chiết khấu thông dụng mà bạn cần phải biết khi áp dụng chiết khấu cho sản phẩm, dịch vụ của mình:
- Chiết khấu khuyến mãi: Là một khoản chi mà người bán đưa ra để thu hút sự chú ý, kích thích quyết định mua hàng của người mua. Đây là một kỹ thuật được áp dụng rất hữu ích giúp khách hàng mua nhanh chóng.
- Chiết khấu thanh toán: Là khoản tiền người bán sẽ chiết khấu cho người mua nếu như người mua thanh toán sớm hoặc theo đúng hẹn như đã giao trong hợp đồng.
- Chiết khấu về số lượng: Là mức chiết khấu mà khách hàng sẽ nhận được khi mua với số lượng mà người bán đặt ra.
- Chiết khấu thương mại: Đây là mức chiết khấu lớn kích thích mua hàng với số lượng lớn. Đối tượng hướng đến là những nhà phân phối, cửa hàng tạp hóa, các đại lý,… chiết khấu có thể tăng từ 10% lên đến 20%.
- Các chiết khấu thông dụng: Những loại chiết khấu này được sử dụng theo mùa, ngày lễ, theo ngành nghề, nhân viên của doanh nghiệp,.. có tỷ lệ chiết khấu khá thấp dao động từ 2% đến 10%.
5. Cách tính chiết khấu bán hàng
Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay là: phương pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.
* Phương pháp tổng quát: Đây là cách tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, gồm các bước như sau:
+ Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.
+ Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.
+ Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Chẳng hạn: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X
Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi Giá chiết khấu là gì? Nếu bạn đọc có thắc mắc hoặc yêu câu được tư vấn hãy để lại thông tin trên website, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp cho bạn sớm nhất có thể.
Nội dung bài viết:
Bình luận