Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta rất thường hay nghe đến cụm từ “giá cả hàng hóa” tuy nhiên về bản chất thực sự của giá cả hàng hóa thì chưa chắc nhiều người đã hiểu được. Vậy Giá cả hàng hóa là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua bài viết dưới đây: Giá cả hàng hóa là gì? (Cập nhật 2022)
Giá cả hàng hóa là gì? (Cập nhật 2022)
1. Giá cả hàng hóa là gì? (Cập nhật 2022)
Giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa, nghĩa là số lượng tiền phải trả cho hàng hóa đó.
Về nghĩa rộng đó là số tiền phải trả cho một hàng hóa, một dịch vụ, hay một tài sản nào đó. Giá cả của hàng hóa nói chung là đại lượng thay đổi xoay quanh giá trị.
– Khi cung và cầu của một hay một loại hàng hóa về cơ bản ăn khớp với nhau thì giá cả phản ánh và phù hợp với giá trị của hàng hóa đó, trường hợp này ít khi xảy ra. Giá cả của hàng hóa sẽ cao hơn giá trị của hàng hóa nếu số lượng cung thấp hơn cầu. Ngược lại nếu cung vượt cầu thì giá cả sẽ thấp hơn giá trị của hàng hóa đó.
– Yếu tố tác động nên giá trị cả:
+ Quan hệ cung và cầu về hàng hóa.
+ Giá trị của đồng tiền.
+ Giá trị của bản thân hàng hóa đó.
Giá cả hàng hóa là số tiền dùng để mua một mặt hàng hóa nào đó, hiểu rộng hơn là số tiền người mua phải trả để sở hữu, sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, tài sản nào đó. Trong kinh tế học vi mô, giá cả hàng hóa là vấn đề được nghiên cứu thường xuyên bởi nó sẽ tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng, doanh nghiệp, chính phủ của một quốc gia.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa
Giá cả của hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau đây:
– Giá trị hàng hóa: là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến giá cả hàng hóa. Giá trị của hàng hóa chịu sự tác động bởi năng suất lao động và mức độ phức tạp để tạo ra sản phẩm dịch vụ. Hàng hóa làm ra mất càng nhiều thời gian, công sức lao động, trí lực thì giá cả hàng hóa đó sẽ cao.
Ví dụ: Giá linh kiện iPhone 13 Pro tất cả chỉ rơi vào khoảng 570 USD (13 triệu đồng). Tuy nhiên, nếu so sánh mức giá bán ra được Apple niêm yết là 1.099 USD (khoảng 25 triệu) đối với bản iPhone 13 Pro 256GB thì chi phí sản xuất chỉ bằng một nửa.
– Giá trị sử dụng của hàng hóa: là công năng, công dụng của một loại hàng hóa hay dịch vụ được sử dụng trong đời sống.
– Tiền tệ: sẽ tỉ lệ nghịch với giá cả hàng hóa, khi tiền tệ có giá sẽ mua được nhiều sản phẩm và ngược lại.
– Cung cầu thị trường: Trong kinh tế vĩ mô, thì cân bằng thị trường là một trạng thái ở đó sản lượng giao dịch và giá cả có khả năng tự ổn định, không phải chịu những áp lực thay đổi. Từ đó tạo ra trạng thái được sự hài lòng giữa người mua và người bán. Khi giá cân bằng thì sản lượng hàng hóa mà người bán sẵn sàng cung cấp bằng (cung) bằng với sản lượng người mua sẵn lòng mùa. Theo Quy luật cung cầu thì giá cả sẽ biến đổi đơn giản như sau:
+ Cung = Cầu: giá ổn định.
+ Cung > Cầu: giá cả giảm.
+ Cung < Cầu: giá cả tăng.
– Chính sách kinh tế của một quốc gia: tùy thuộc vào tình hình kinh tế của quốc gia, chính phủ sẽ đưa ra các chính sách tài khóa khác nhau để đưa thị trường phát triển một cách ổn định và bên vững.
3. Tầm quan trọng của giá
– Đối với người mua:
+ Giá cả của một sản phẩm hoặc dịch vụ là khoản tiền mà người mua phải trả cho người bán để được quyền sở hữu, sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó. Khi quyết định mua sản phẩm, khách hàng thường cân nhắc kỹ về giá, đặc biệt đối với nhóm khách hàng có thu nhập còn thấp, khách hàng thường coi giá của hàng hóa là biểu hiện của chất lượng.
+ Mặc dù, trên thị trường hiện nay sự cạnh tranh về giá đã nhường vị trí hàng đầu cho cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ hậu mãi nhưng giá vẫn có một vai trò quan trọng đối với công việc kinh doanh.
– Đối với người bán:
+ Giá cả sản phẩm là yếu tố quyết định đến yêu cầu của thị trường đối với sản phẩm đó. Do vậy, giá cả ảnh hưởng đến vị thế cạnh tranh, đế thị phần, doanh thu, lợi nhuận của công ty.
+ Giá cả là một công cụ cạnh tranh quan trọng của doanh nghiệp, có thể điều chỉnh giá rất dễ dàng, linh hoạt và nhanh chóng. Các đối thủ cũng dễ dàng điều chỉnh giá để đáp lại.
+ Giá cả là một công cụ cho Marketing có tác động nhanh nhất đến thị trường so với các chiến lược khác. Đồng thời, giá cả chịu sự chi phối bởi rất nhiều yếu tố bên trong cũng như bên ngoài doanh nghiệp. Vì đó, hiểu biết rõ các yếu tố ảnh hưởng đến giá sẽ giúp cho doanh nghiệp có các quyết định đúng đắn về giá.
4. Một số câu hỏi thường gặp
Quan hệ giữa giá trị và giá cả hàng hóa là gì?
– Giá trị của hàng hóa sẽ TỶ LỆ THUẬN với giá cả của hàng hóa.
– Giá cả của hàng hóa sẽ cao hơn giá trị khi số lượng cung thấp hơn cầu thị trường và ngược lại.
– Giá trị của hàng hóa là nhân tố quyết định của hàng hóa, khi cung bằng cầu thì giá cả sẽ phản ánh đúng giá trị của hàng hóa đó.
Đặc trưng của giá cả là gì?
Trong một số thị trường, giá cả của các sản phẩm sẽ hoàn toàn do thị trường hay lực lượng cung và cầu quyết định. Ví dụ như là ở trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
Trong một số thị trường các chủ thể là những nhà cung cấp lớn có tác động đáng kể tới giá cả thị trường. Ví dụ như là ở trong thị trường độc quyền bán.
Trong một số trường hợp cụ thể khác thì giá cả có thể bị chính phủ quy định hay điều tiết bằng các công cụ của chính sách giá cả và thu nhập.
Tầm quan trọng của giá cả hàng hóa đối với người mua là gì?
+ Giá cả của một sản phẩm hoặc dịch vụ là khoản tiền mà người mua phải trả cho người bán để được quyền sở hữu, sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó. Khi quyết định mua sản phẩm, khách hàng thường cân nhắc kỹ về giá, đặc biệt đối với nhóm khách hàng có thu nhập còn thấp, khách hàng thường coi giá của hàng hóa là biểu hiện của chất lượng.
+ Mặc dù, trên thị trường hiện nay sự cạnh tranh về giá đã nhường vị trí hàng đầu cho cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ hậu mãi nhưng giá vẫn có một vai trò quan trọng đối với công việc kinh doanh.
Xem thêm: Phân đoàn là gì? (Cập nhật 2022)
Xem thêm: Tiếp tuyến là gì? (Cập nhật 2022)
Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Giá cả hàng hóa là gì? (Cập nhật 2022). Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Nội dung bài viết:
Bình luận