Đường ngang là gì? Phân loại đường ngang

Bạn có bao giờ tự hỏi "Đường ngang là gì?" Đường ngang không chỉ là một khái niệm đơn giản về giao thông mà còn là một phần quan trọng của hệ thống đường bộ và đường sắt. Đồng thời, việc phân loại các loại đường ngang cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và bảo đảm an toàn cho giao thông đường sắt và đường bộ. Hãy cùng ACC khám phá sâu hơn về định nghĩa và phân loại của "Đường ngang" trong bài viết dưới đây.

Đường ngang là gì? Phân loại đường ngang

Đường ngang là gì? Phân loại đường ngang

1. Đường ngang là gì?

Đường ngang là một đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác. Điều này có nghĩa là đoạn đường này có thể cắt ngang qua đường sắt mà không cần phải dùng cầu hoặc bẻ cong để vượt qua. Đây thường là những điểm giao thông quan trọng trong hệ thống đường bộ và đường sắt, đảm bảo sự liên kết và điều chỉnh giao thông hiệu quả giữa hai phương tiện.

Quy định về đường ngang được thể hiện trong Luật Đường sắt 2017, cụ thể là tại khoản 9 Điều 3. Theo quy định này, đường ngang không chỉ đơn thuần là một đoạn đường mà còn là một phần của hệ thống giao thông lớn hơn, được kiểm soát và quản lý bởi các cơ quan có thẩm quyền. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn và thông suốt cho cả hai loại phương tiện di chuyển trên đường bộ và đường sắt.

2. Phân loại đường ngang

Đường ngang được phân loại theo các tiêu chí khác nhau, để hiểu rõ hơn về tính chất và mục đích của mỗi loại:

  • Theo thời gian sử dụng:
  • Đường ngang sử dụng lâu dài: Đây là các đoạn đường ngang không có thời hạn cụ thể về khai thác, mà được cho phép hoạt động một cách liên tục từ khi được cấp phép đến khi có sự điều chỉnh hoặc hủy bỏ.
  • Đường ngang sử dụng có thời hạn: Ngược lại, các đoạn đường ngang này chỉ được phép hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định, được quy định bởi cơ quan chức năng và có thể được gia hạn sau khi hết thời gian đó.
  • Theo hình thức tổ chức phòng vệ:
  • Đường ngang có người gác: Đây là loại đường ngang được tổ chức phòng vệ thông qua việc bố trí nhân viên gác đường ngang, nhằm đảm bảo an toàn cho cả phương tiện đường bộ và đường sắt.
  • Đường ngang không có người gác: Trái ngược lại, các đoạn đường ngang này sẽ sử dụng các biện pháp phòng vệ tự động hoặc thông qua các biển báo cảnh báo để thông tin cho phương tiện về sự xuất hiện của đoàn tàu và đảm bảo an toàn khi qua đường ngang.
  • Theo tính chất phục vụ:
  • Đường ngang công cộng: Bao gồm các đoạn đường ngang nằm trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã hoặc trong các khu vực đô thị, nơi mà giao thông đường sắt và đường bộ phục vụ nhiều loại hình vận chuyển khác nhau.
  • Đường ngang chuyên dùng: Loại này được dành riêng cho các đoạn đường ngang chỉ phục vụ một mục đích cụ thể, thường là để kết nối các đường bộ đặc biệt hoặc các tuyến đường sắt chuyên dùng, như các đường sắt công nghiệp hoặc các tuyến đường sắt điện.
Phân loại đường ngang

Phân loại đường ngang

3. Quy định về vị trí và góc giao của đường ngang khi xây dựng

Quy định về vị trí và góc giao của đường ngang khi xây dựng được điều chỉnh và cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật như Thông tư 29/2023/TT-BGTVT. Khoản 1 của Điều 6 trong Thông tư này quy định rõ các điều kiện cần tuân thủ khi xây dựng đường ngang mới cũng như khi cải tạo, nâng cấp các đoạn đường ngang hiện hữu.

Theo quy định, đối với đường ngang khi xây dựng mới, cần tuân thủ một số điều kiện nhất định như đặt đường ngang trên đoạn đường sắt phải là đường thẳng, hoặc đặt trên đoạn đường sắt cong tròn có bán kính tối thiểu 300 mét trong trường hợp khó khăn đặc biệt. Đồng thời, khoảng cách giữa hai đường ngang ngoài đô thị không được nhỏ hơn 1000 mét và trong đô thị không được nhỏ hơn 500 mét, trừ trường hợp đặc biệt. Đường ngang cũng cần đảm bảo cách xa cửa hầm, mố cầu đường sắt từ 100 mét trở lên và nằm ngoài cột tín hiệu vào ga, với khoảng cách tối thiểu là 3,5 mét.

Về góc giao giữa đường sắt và đường bộ, quy định rõ ràng là phải là góc vuông (90°), tuy nhiên trong trường hợp địa hình khó khăn, góc giao không được nhỏ hơn 45° và phải đảm bảo tầm nhìn theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đối với các đoạn đường ngang hiện hữu mà chưa đáp ứng được các quy định kỹ thuật, cần thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại những vị trí nguy hiểm. Các đoạn đường ngang này khi cải tạo, nâng cấp cần phải đảm bảo cải thiện ít nhất một trong các yếu tố kỹ thuật về bình diện, góc giao và trắc dọc của đường bộ qua đường ngang. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc tuân thủ các quy định kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho giao thông đường sắt và đường bộ.

Nhìn lại qua bài viết này, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về "Đường ngang là gì?" và các phân loại của nó. Từ những định nghĩa cơ bản đến các tiêu chí phân loại chi tiết, chúng ta đã hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của đường ngang trong hệ thống giao thông. Qua việc nắm vững thông tin này, hy vọng rằng bạn đọc đã có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về đề tài này, từ đó có thêm kiến thức và nhận thức về an toàn giao thông cũng như quản lý hạ tầng đường sắt và đường bộ. Đường ngang không chỉ là một phần của hành trình di chuyển hàng ngày mà còn là một biểu tượng cho sự liên kết và phát triển của cả cộng đồng.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (547 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo