Giao thông đường phố hiện nay khá nhiều phức tạp khi có nhiều ngã và các tín hiệu đèn, biển báo. Một trong những điều nhiều người mắc phải là phạm lỗi khi di chuyển vào đường một chiều. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về những vấn đề liên quan đến đường một chiều.
Đường một chiều là gì?Mức phạt khi vi phạm đường một chiều.
1. Đường một chiều là gì?
Đường một chiều là loại đường chỉ cho phép xe lưu thông theo một hướng duy nhất, được quy định và kiểm soát nghiêm ngặt bởi luật giao thông. Các biện pháp kiểm soát giao thông, như biển báo, đèn tín hiệu, và dải phân cách, thường được sử dụng để chỉ dẫn các phương tiện tuân thủ hướng đi đúng đắn trên đường một chiều.
Theo quy định tại Quy chuẩn 41:2019/BGTVT thì đường một chiều là tuyến đường được thiết kế và chỉ phục vụ cho việc di chuyển theo một hướng cụ thể. Bất kỳ vi phạm nào đối với quy tắc này đều có thể bị xử phạt theo quy định. Tuy nhiên cũng có những tình huống quy định cụ thể được phép một số di chuyển trong tình huống cấp bách.
2. Kí hiệu và một vài biển báo hiệu đường một chiều
Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo hiệu đường một chiều được ký hiệu là I.407 (a,b,c) và thuộc nhóm biển báo hiệu lệnh. Biển này được sử dụng để chỉ dẫn các đoạn đường chỉ cho phép xe lưu thông theo một chiều nhất định. Các biển báo hiệu lệnh đường một chiều có mục đích hướng dẫn các phương tiện phải đi theo hướng được chỉ ra trên biển.
- Biển số I.407a, có tên gọi là "Đường một chiều", có dạng hình vuông với nền màu xanh và mũi tên màu trắng chỉ lên trên bên trong. Biển này thường được đặt sau nơi đường giao nhau để thông báo cho các phương tiện về việc đoạn đường tiếp theo chỉ cho phép đi theo một chiều duy nhất. Tuy nhiên, nếu đã có biển R302 (biển báo đường không chia đôi) được bố trí tại các đầu dải phân cách, thì không cần phải đặt biển số I.407a.

Biển số I.407a
Các phương tiện chỉ được phép di chuyển theo hướng mà mũi tên trên biển chỉ, và việc quay đầu ngược lại là cấm đối với tất cả các phương tiện, trừ những loại xe ưu tiên. Khi cần kết thúc đoạn đường một chiều và chuyển sang đoạn đường cho phép lưu thông hai chiều, biển số I.204 "Đường hai chiều" sẽ được bố trí để báo hiệu cho các phương tiện biết rằng họ có thể đi theo cả hai hướng trên đoạn đường đó.
- Biển số I.407b, được gọi là "Đường một chiều", có hình dạng chữ nhật với nền màu xanh và mũi tên màu trắng chỉ sang bên phải bên trong. Đây là biển báo hiệu lệnh để chỉ dẫn các phương tiện về việc đi theo một chiều nhất định trên đoạn đường tiếp theo. Thông thường, biển số I.407b được đặt trước các nơi đường giao nhau và được đặt trên đường chuẩn bị đi vào đoạn đường một chiều.

Biển số I.407b.
Cũng giống như biển số I.407a, biển số I.407b chỉ cho phép các phương tiện di chuyển theo hướng mà mũi tên trên biển chỉ, và việc quay đầu ngược lại là bị cấm, trừ những loại xe ưu tiên. Khi đoạn đường một chiều kết thúc, biển số I.204 "Đường hai chiều" sẽ được bố trí để báo hiệu cho các phương tiện biết rằng họ có thể đi theo cả hai hướng trên đoạn đường tiếp theo.
- Biển số I.407c, được gọi là "Đường một chiều", có dạng hình chữ nhật với nền màu xanh và mũi tên màu trắng chỉ sang bên trái bên trong. Chức năng của biển này là để chỉ dẫn các phương tiện về việc đi theo một chiều nhất định trên đoạn đường tiếp theo. Thường thì biển số I.407c được đặt trước các nơi đường giao nhau và được đặt trên đường chuẩn bị đi vào đoạn đường một chiều.

Biển số I.407c
Giống như các biển số I.407a và I.407b, biển số I.407c chỉ cho phép các phương tiện di chuyển theo hướng mà mũi tên trên biển chỉ, và việc quay đầu ngược lại là bị cấm. Khi đoạn đường một chiều kết thúc, biển số I.204 "Đường hai chiều" sẽ được lắp đặt để báo hiệu cho các phương tiện biết rằng họ có thể đi theo cả hai hướng trên đoạn đường tiếp theo, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc đi lại trên các tuyến đường.
3. Phân biệt đường một chiều và đường hai chiều
Tiêu chí |
Đường một chiều |
Đường hai chiều |
Hướng đi |
Chỉ cho phép đi theo một hướng |
Cho phép đi theo hai hướng ngược nhau |
Vạch kẻ đường |
Vạch kẻ liền nét |
Vạch kẻ đứt hoặc nét liền xen kẽ |
Dải phân cách |
Có thể có hoặc không |
Có dải phân cách (bê tông, hộ lan,..) |
Biển báo |
Biển báo "Đường một chiều" |
Biển báo "Cấm đi ngược chiều" |
Tốc độ cho phép |
Thường thấp hơn so với đường hai chiều |
Tùy theo quy định của từng tuyến đường |
Mức phạt khi vi phạm |
Cao hơn so với vi phạm trên đường hai chiều |
Tùy theo mức độ vi phạm |
4. Mức phạt khi vi phạm đường một chiều.
Dưới đây là các mức phạt cụ thể đối với các loại phương tiện khác nhau:
Đối với ô tô và các loại xe tương tự:
- Phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng cho việc đi ngược chiều trên đường một chiều có biển "Cấm đi ngược chiều".
- Phạt từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng nếu việc đi ngược chiều gây ra tai nạn giao thông.
- Phạt từ 16.000.000 đến 18.000.000 đồng nếu vi phạm xảy ra trên đường cao tốc.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại tương tự:
- Phạt từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng cho việc đi ngược chiều trên đường một chiều có biển "Cấm đi ngược chiều".
- Phạt từ 4.000.000 đến 5.000.000 đồng nếu việc vi phạm gây ra tai nạn giao thông.
- Phạt từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng nếu vi phạm xảy ra trên đường cao tốc.
Đối với xe máy kéo, xe máy chuyên dùng:
-
Phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng cho việc đi ngược chiều trên đường một chiều có biển "Cấm đi ngược chiều".
-
Phạt từ 6.000.000 đến 8.000.000 đồng nếu vi phạm gây ra tai nạn giao thông.
-
Phạt từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng nếu vi phạm xảy ra trên đường cao tốc.
Đối với xe đạp, xe đạp máy và các loại xe thô sơ:
- Phạt từ 300.000 đến 4.000.000 đồng cho việc đi ngược chiều trên đường một chiều có biển "Cấm đi ngược chiều".
Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng, và trong trường hợp gây ra tai nạn, thời gian tước quyền có thể tăng lên từ 2 đến 4 tháng.
Những trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra thiệt hại cho người khác sẽ bị xử phạt theo các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Cụ thể dưới đây sẽ cho biết mức phạt của từng cấp độ:
- Phạt từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm nếu làm chết người. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng,....
- Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm nếu không có giấy phép lái xe theo quy định. Sử dụng rượu, bia hoặc chất ma túy khi lái xe với nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc không cứu giúp người bị nạn,.....
- Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm như làm chết 03 người trở lên. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể 201% trở lên. Gây thiệt hại về tài sản từ 1.500.000.000 đồng trở lên.
Ngoài ra, việc vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cũng sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
5. Tốc độ cho phép đi trên đường một chiều.
Tại Việt Nam, tốc độ cho phép đi trên đường một chiều được quy định cụ thể trong Luật Giao thông Đường bộ và các văn bản hướng dẫn liên quan cụ thể như Điều 6 và Điều 7 Thông tư 31/TT-BGTVT.
Thông thường, tốc độ cho phép trên đường một chiều thường khá linh hoạt và phụ thuộc vào loại đường, điều kiện giao thông, và quy định cụ thể của từng đoạn đường như tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, tốc độ cho phép trên đường một chiều thường là 50 km/h trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao hoặc điều kiện đường xá phức tạp, tốc độ có thể được giảm xuống để đảm bảo an toàn giao thông.
Trong khi đó, trên các tuyến đường cao tốc như các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, tốc độ cho phép thường cao hơn, thường là 100 km/h hoặc 120 km/h, tùy thuộc vào quy định cụ thể của từng đoạn đường và điều kiện môi trường.Tuy nhiên, để biết được tốc độ cụ thể cho phép trên một đoạn đường một chiều, người lái xe cần chú ý đến biển báo giao thông và biển chỉ dẫn cũng như tuân thủ các quy định của Luật Giao thông Đường bộ và các quy định liên quan.
6. Lưu ý khi chạy xe trên đường một chiều.
- Chạy xe theo đúng hướng mà biển báo chỉ dẫn: Khi thấy biển báo đường một chiều, tài xế cần đi theo đúng hướng được chỉ dẫn bởi biển báo. Điều này có nghĩa là phải di chuyển theo chiều mũi tên trên biển và không được đi ngược chiều. Nếu có biển báo cấm đi ngược chiều, tài xế không được đi vào đường một chiều theo chiều ngược lại.
- Theo hướng dẫn tại Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, biển báo hiệu đường 1 chiều chỉ cho phép phương tiện đi theo chiều mũi tên chỉ. Thấy biển báo cấm đi ngược chiều thì không được đi vào theo chiều đặt biển. Các phương tiện di chuyển trên đường một chiều không được phép quay đầu xe. Quy định về đường một chiều áp dụng với tất cả phương tiện, trừ xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ.
- Chú ý về sử dụng làn đường trên đường một chiều. Theo khoản 2 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nếu trên đường một chiều có nhiều làn xe được phân biệt bằng vạch kẻ đường thì các phương tiện phải di chuyển như sau: Xe thô sơ phải chạy trên làn đường bên phải trong cùng. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng chạy trên làn đường bên trái.
- Không dừng đỗ, đỗ xe tùy tiện trên đường một chiều theo quy định Điểm a Khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ.
7. Một số câu hỏi liên quan đến đường một chiều
7.1. Lùi xe trên đường một chiều được không?
Theo quy định hiện hành thì việc lui xe trên đường một chiều thuộc một trong những hành vi vi phạm an toàn giao thông. Đối với từng loại xe sẽ có mức phạt tương ứng. Đối với xe ô tô khi lui xe trên đường một chiều sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng căn cứ tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, tại Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng khi phạm lỗi lùi xe trên đường một chiều
7.2. Gặp xe đi ngược chiều trên đường một chiều xử lý như thế nào?
Việc đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần giữ bình tĩnh để tránh hoảng loạn và xử lý tình huống một cách an toàn. Bật đèn pha để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện đi ngược chiều biết và giảm tốc độ để có thời gian phản ứng.Di chuyển về bên phải đường càng xa càng tốt để tránh va chạm với xe đi ngược chiều. Âm còi để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện đi ngược chiều biết có xe đang di chuyển theo chiều đúng, giữ khoảng cách an toàn với xe đi ngược chiều để tránh va chạm. Báo cho cơ quan chức năng gần nhất để họ có thể xử lý tình huống. Trên đây là một vài gợi ý cho bạn khi gặp tình huống nguy hiểm này.
7.3. Một số trường hợp được phép đi ngược chiều trên đường một chiều.
Một số trường hợp dưới đây được phép đi ngược chiều trên đường một chiều như: Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe chữa cháy đang đi làm nhiệm vụ. Xe công an đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường. Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật. Đoàn xe tang. Xe thi công, sửa đường hay xe cảnh sát giao thông tham gia giải quyết sự cố trên đường.
Trên đây là tất cả những nội dung về đường một chiều cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của ACC về đường một chiều và các vấn đề xoay quanh vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:
Nội dung bài viết:
Bình luận