Đường gom là gì?

Quy định về đường gom được thể hiện rất cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ. Để hiểu rõ hơn về loại đường này, bài viết dưới đây ACC sẽ nói chi tiết hơn về đường gom là gì?

tai-san-vo-hinh-la-gi

Đường gom là gì?

1. Đường gom là gì?

Theo quy định tại Điều 3 của Luật Giao thông đường bộ 2008, đường gom được hiểu là một loại đường được dùng để tập trung các hệ thống đường giao thông nội bộ từ các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác, trước khi chúng nối vào đường chính hoặc đường nhánh.

2. Các khu vực nào ngoài hành lang đường bộ phải có đường gom?

Theo quy định tại Điều 44, khoản 3 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các khu vực phải có hệ thống đường gom được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, bao gồm:
Khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ và công trình khác phải có hệ thống đường gom được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ; bảo đảm khoảng cách với quốc lộ theo quy định của Chính phủ. Sau khi thực hiện thẩm định kiểm tra thực hiện thì sẽ phải tiến hành nghiệm thu kết quả hoặc bổ sung dự án nếu cần thiết.

3. Đấu nối đường gom

Khi muốn kết nối đường gom với đường khác, cần thực hiện đấu nối theo quy định cụ thể tại khoản 4 của Điều 44 Luật Giao thông đường bộ 2009. Theo đó:
Nếu đường gom có đường nhánh, thì đường gom được kết nối trực tiếp với đường có đường nhánh.
Trong trường hợp đường gom và đường nhánh kết nối trực tiếp với đường chính, điểm đấu nối của đường gom cần phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp phép từ khi dự án được thành lập và thiết kế.
Các trường hợp đấu nối vào đường gom với các khu vực như khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, hoặc khu dân cư phải được cấp phép theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

doi-tuong-lam-bao-cao-quyet-toan-hai-quan-11

Đấu nối đường gom

Tóm lại, quy định này chỉ rõ rằng đường có đường nhánh sẽ được nối vào đường gom, và đường gom nối trực tiếp cần được cấp phép bởi cơ quan quản lý nhà nước hoặc Bộ Giao thông vận tải.

4. Đấu nối đường gom vào quốc lộ

Căn cứ theo khoản 1 Điều 20 Thông tư 50/2015/TT- BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định như sau:
Đấu nối vào quốc lộ
1. Nguyên tắc đấu nối vào quốc lộ
a) Việc đấu nối vào quốc lộ phải phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Không đấu nối vào đường cao tốc, đường dẫn thuộc phạm vi nút giao của đường cao tốc, đường cao tốc đã được xây dựng phân kỳ đầu tư;
c) Không đấu nối vào tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được quy hoạch là đường cao tốc trừ trường hợp đặc biệt gồm: Dự án nhóm A (quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 8 Luật Đầu tư công), dự án quan trọng quốc gia; các trường hợp này sẽ được kết nối vào đường gom, đường bên khi tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được xây dựng, hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc;
d) Không đấu nối trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của cầu, hầm đường bộ, cầu phao đường bộ, bến phà đường bộ;
đ) Không đấu nối, sử dụng chung nút giao đường sắt với quốc lộ.
Theo quy định, việc kết nối vào quốc lộ phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
Phải phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Không được kết nối vào đường cao tốc hoặc đường dẫn thuộc phạm vi nút giao của đường cao tốc, trừ trường hợp đặc biệt như dự án nhóm A hoặc dự án quan trọng quốc gia, trong trường hợp này sẽ kết nối vào đường gom hoặc đường bên, tuân thủ tiêu chuẩn đường cao tốc.
Không được kết nối vào tuyến hoặc đoạn tuyến quốc lộ đã được quy hoạch là đường cao tốc, trừ trường hợp đặc biệt được quy định tại Luật Đầu tư công và các tiêu chuẩn đường cao tốc.
Không được kết nối trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như cầu, hầm đường bộ, cầu phao đường bộ, bến phà đường bộ.
Không được kết nối hoặc sử dụng chung nút giao với đường sắt.

5. Yêu cầu việc đấu nối vào quốc lộ cần đảm bảo những gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 20 Thông tư 50/2015/TT- BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định như sau:
Đấu nối vào quốc lộ

Yêu cầu đấu nối vào quốc lộ
a) Đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối theo quy định tại Điều 21 của Thông tư này;
b) Có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái và các yêu cầu kỹ thuật khác của nút giao theo yêu cầu của tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô hiện hành;
c) Không đấu nối vào bụng đường cong nằm có bán kính đường cong nhỏ hơn bán kính đường cong tối thiểu thông thường theo cấp đường quy hoạch; lưng đường cong có bố trí siêu cao; trong đoạn đường dốc có độ dốc dọc lớn hơn độ dốc dọc lớn nhất theo cấp đường đang khai thác; trong khu vực địa hình không bảo đảm tầm nhìn lái xe.

Theo quy định, việc kết nối vào quốc lộ phải tuân thủ khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm kết nối theo quy định. Phải có đủ quỹ đất để thiết kế và xây dựng các làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái và các yêu cầu kỹ thuật khác của nút giao, theo đúng tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô hiện hành.

Yêu cầu việc đấu nối vào quốc lộ cần đảm bảo những gì?
Ngoài ra, không được kết nối vào phần bụng của đoạn đường cong có bán kính nhỏ hơn bán kính đường cong tối thiểu thông thường theo cấp đường quy hoạch. Không được kết nối vào phần lưng của đoạn đường cong có đặc điểm siêu cao. Không được kết nối trong các đoạn đường dốc có độ dốc dọc lớn hơn độ dốc dọc lớn nhất được phép theo cấp đường đang được sử dụng. Cũng không được kết nối trong các khu vực địa hình không đảm bảo tầm nhìn cho việc lái xe.

6. Sử dụng đất dành cho người đi bộ để xây dựng đường gom

Việc sử dụng đất cho người đi bộ cần tuân thủ sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 của Nghị định 11/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 của Nghị định 117/2021/NĐ-CP về việc sử dụng đất cho đường bộ.
Các khu vực sau đây phải được lập quy hoạch và có hệ thống đường gom nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ:
- Dự án khu đô thị,
- Khu công nghiệp,
- Khu kinh tế,
- Khu dân cư,
- Khu thương mại dịch vụ
- Các công trình khác.
Các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm với việc xây dựng hệ thống đường gom cho các dự án của mình. Các công trình phụ trợ và đường nối của người đi bộ không được sử dụng làm đường gom. Trong trường hợp sử dụng đất cho người đi bộ để làm đường đấu nối vào quốc lộ, chủ đầu tư dự án phải thực hiện đúng vị trí điểm đấu nối theo quy định.

doi-tuong-lam-bao-cao-quyet-toan-hai-quan-10

Sử dụng đất dành cho người đi bộ để xây dựng đường gom

Vì vậy, các khu vực được nêu trên yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hệ thống đường gom cần được thiết kế và xây dựng nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ, và các chủ đầu tư dự án phải chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống đường gom trong các trường hợp này.
Ngoài ra, đối với các khu vực nội thành, nội thị khi tiến hành mở rộng, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xây dựng hệ thống đường gom và điểm đầu nối đường gom theo quy định của luật này. Đồng thời, cần thực hiện xóa bỏ các đường từ nhà ở thông qua đường nhánh hoặc các đường đã được xây dựng từ trước, sau đó thay thế bằng đường gom theo các điểm đầu nối đã được cấp phép xây dựng.
Bài viết trên, đã được ACC cung cấp thông tin chi tiết về khái niệm đường gom và Các khu vực nào ngoài hành lang đường bộ phải có đường gom. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào còn chưa được giải đáp, xin vui lòng liên hệ qua trang web của ACC để nhận được câu trả lời chính xác và cụ thể hơn.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo