Đơn xin nghỉ việc qua email [Cập nhật 2024]

Đơn xin nghỉ việc việc là văn bản giúp bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Đơn xin nghỉ việc được coi là văn bản chính thống, xác nhận bạn đã thông báo cho công ty về việc chấm dứt hợp đồng theo quy định. Thông thường, người lao động phải viết tay hoặc đánh máy, vậy có thể nộp đơn xin nghỉ việc qua email không và cụ thể như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết: Đơn xin nghỉ việc qua email.

Dieu Kien De Xu Ly Ky Luat Sa Thai Nguoi Lao Dong Hop Phap 2

Đơn xin nghỉ việc qua email

1. Tại sao phải viết đơn xin thôi việc

Người ta nói rằng, có bắt đầu ắt sẽ có kết thúc. Bạn bắt đầu với một lá đơn xin việc thì bạn cũng cần phải kết thúc bằng một lá đơn xin nghỉ việc.

  • Đơn xin nghỉ việc giúp bạn hoàn tất thủ tục nghỉ việc một cách hợp pháp đúng quy định của công ty và pháp luật.
  • Đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp tạo ấn tượng tốt với lãnh đạo và đồng nghiệp, giúp các thủ tục nghỉ việc nhanh chóng và thuận tiện.
  • Đơn xin nghỉ việc giúp bạn thuận lợi khi bắt đầu công việc tại công ty mới. Bởi vì, công ty mới bao giờ cũng sẽ kiểm tra chéo với công ty cũ, nếu mọi thứ không suôn sẻ bạn sẽ chẳng bao giờ nhận được những lời nhận xét tốt đẹp.
  • Đơn xin nghỉ việc cũng là một trong những điều kiện bắt buộc để bạn nhận được đủ lương, đủ trợ cấp và các chế độ khác.

2. Bí quyết để viết mail xin nghỉ việc chuyên nghiệp

Khi đã quyết định nghỉ việc, bất kỳ ai cũng muốn được ra đi một cách êm thấm, giữ được mối quan hệ tốt đẹp với sếp và đồng nghiệp mình đã từng gắn bó. Điều này phụ thuộc một phần vào email xin nghỉ. Khi viết mail, cần chú ý những điểm sau:

Lý do nghỉ việc thật thuyết phục

Đây là một phần rất quan trọng của thư. Với lý do hợp tình hợp lý sẽ thuyết phục được sếp đồng ý, tạo điều kiện cho bạn ra đi một cách thuận lợi và dễ dàng nhất có thể. Do đó, hãy vận dụng vào những hiểu biết về sếp cũng như điều kiện của công ty nơi mình làm việc để đưa ra những lý do phù hợp.

Bên cạnh đó, sự chân thành của lời lẽ trong thư sẽ giúp sếp dễ cảm thông, đồng cảm với những lý do mà bạn đưa ra.

Ghi rõ thời gian nghỉ việc

Việc ghi cụ thể thời gian mà bạn chính thức nghỉ không chỉ giúp người quản lý nắm bắt được thông tin mà còn để công ty có thời gian tìm kiếm người mới thay thế vị trí của bạn.

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, từ năm 2021, người lao động nghỉ việc phải báo trước ít nhất 45 ngày với hợp đồng không xác định thời hạn, còn hợp đồng có thời hạn từ 12 - 36 tháng phải báo trước ít nhất 30 ngày, hợp đồng dưới 12 tháng chỉ cần báo trước ít nhất 03 ngày, trừ một số trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp không cần báo trước.

Bên cạnh đó, nếu công việc của bạn tương đối phức tạp cần nhiều thời gian để bàn giao công việc, nếu có thể, bạn hãy đề nghị ở lại lâu hơn để giúp bàn giao việc cho người mới. Hành động này sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt với quản lý và đồng nghiệp.

Nói rõ về những công việc còn dang dở

Thường khi bạn nghỉ việc sẽ để lại một số công việc, dự án còn đang dang dở. Hãy báo cáo một cách cụ thể, chi tiết về tình trạng của những công việc bạn đang thực hiện trước khi nghỉ việc để sếp nắm bắt tình hình và chọn người để nhận bàn giao công việc.

Đồng thời, bạn cũng nên hứa hẹn sẽ cố gắng hoàn tất việc bàn giao, giữ thông tin liên lạc và hỗ trợ người nhận bàn giao nếu công việc tiếp nhận có vấn đề phát sinh.

Đây không chỉ thể hiện sự nhiệt tình với đồng nghiệp mà còn cho thấy tinh thần trách nhiệm và thái độ chuyên nghiệp của bạn.

Đừng quên lời cảm ơn

Dù thời gian làm việc ngắn hay dài thì công việc cũng đã đem đến cho bạn những kinh nghiệm nhất định. Vì vậy, đừng quên gửi lời cảm ơn đến sếp và những người đồng nghiệp đã hỗ trợ và tạo điều kiện để bạn phát triển trong thời gian làm việc.

Lời cảm ơn không bao giờ là vô ích. Nó không chỉ là phép lịch sự mà còn thể hiện sự chân thành, chuyên nghiệp của bạn.

Không đưa ra những lời chỉ trích hay phê phán

Ngay cả khi bạn rất bất mãn với công việc, với cấp trên và đồng nghiệp thì cũng không nên đề cập điều đó trong mail. Thư xin nghỉ việc là một hình thức thông báo rằng bạn dừng công việc hiện tại. Chỉ nên dùng những ngôn từ nhã nhặn, tích cực, khách quan để viết mail xin nghỉ việc.

3. Đơn xin nghỉ việc qua email

Tiêu đề mail: THƯ XIN NGHỈ VIỆC_[TÊN CỦA BẠN]_ [VỊ TRÍ/CHỨC DANH]

Kính gửi:  Anh/chị [tên người nhận]

Em xin gửi email này để thông báo chính thức về việc em sẽ nghỉ việc tại công ty với vị trí [tên vị trí/chức danh][lý do nghỉ việc]. Ngày làm việc cuối cùng của em sẽ là [ngày chính thức nghỉ]. Em rất lấy làm làm tiếc vì sẽ không còn làm việc tại [tên công ty] trong thời gian sắp tới.

Em xin chân thành cảm ơn công ty đã tạo điều kiện cho em có cơ hội làm việc trong thời gian qua. Em cảm thấy cảm thấy may mắn khi được làm việc cùng những đồng nghiệp thân thiện trong một môi trường làm việc vô cùng tốt, đồng thời cũng rất biết ơn sự hỗ trợ và tạo điều kiện của cấp trên và đồng nghiệm để em có thể hoàn thành tốt công việc này. Trong suốt quá trình làm việc tại công ty, em đã học được nhiều điều bổ ích như [liệt kê các kinh nghiệm, bài học mà bạn có được] và những kinh nghiệm này sẽ theo em ở hành trình nghề nghiệp trong tương lai.

Trong tháng cuối cùng làm việc tại công ty, em sẽ cố gắng hoàn thành các công việc còn dang dở, đồng thời sẽ hướng dẫn và bàn giao công việc cho người thay thế vị trí của mình. Ngoài ra, anh/ chị vui lòng báo cho em biết nếu em có thể giúp gì cho công ty trong thời gian chuyển giao công việc.

Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn anh/chị và công ty đã tin tưởng em trong suốt thời gian vừa em. Xin chúc công ty luôn thành công và em hy vọng sẽ vẫn giữ liên lạc với công ty trong tương lai.

Trân trọng,

Ký tên

[tên của bạn]

4. Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc

  • Sử dụng câu từ chuẩn mực, ngôn ngữ lịch sự
  • Tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng lao động
  • Đưa nội dung cảm ơn đồng nghiệp và lãnh đạo vào trong đơn
  • Đưa giải thích lý do ra đi một cách trung thực và khách quan
  • Đưa ra đề cử người thay thế phù hợp (nếu thấy cần thiết)

Một trong những lưu ý vô cùng quan trọng là “Lý do nghỉ việc”, bạn có thể nêu lý do thật hoặc không thật. Nhưng có những lý do có thể đưa vào đơn và có những lý do tuyệt đối không đưa vào. Dưới đây là danh sách nên và không nên:

Lý do nên sử dụng

  • Thay đổi chỗ ở, chuyển nhà xa nơi làm việc hiện tại
  • Ốm đau, bệnh tật: bản thân hoặc người nhà bị bệnh phải nghỉ việc để chăm sóc thời gian dài
  • Không được bố trí công việc đúng chuyên môn, nghiệp vụ
  • Áp lực công việc, năng lực không đáp ứng công việc được giao
  • Chế độ đãi ngộ không thỏa đáng, không có cơ hội phát triển, thăng tiến
  • Không được trả lương đủ và đúng hạn trong thời gian dài
  • Có cơ hội làm việc tốt hơn, phù hợp với chuyên môn và khả năng làm việc
  • Thay đổi mục tiêu nghề nghiệp: dự định mới trong nghề nghiệp hoặc muốn làm việc ở môi trường khác
  • Cần tập trung vào việc học, nâng cao kiến thức, trình độ

Lý do không nên sử dụng

  • Thích thì nghỉ
  • Ghét công việc hiện tại
  • Do chia tay với người yêu
  • Không hòa đồng với đồng nghiệp
  • Không thích lịch làm việc của công ty
  • Gia đình bắt nghỉ việc

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Đơn xin nghỉ việc qua email. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo