Trong nhiều trường hợp khác nhau, để công việc được giải quyết nhanh chóng, trôi chảy hơn thì chúng ta phải viết đơn đề nghị. Đơn đề nghị là gì? Công ty Luật ACC gửi tới các thông tin về đơn đề nghị qua bài viết sau đây. Mời quý khách hàng cùng theo dõi.
đơn đề nghị là gì
1. Đơn đề nghị là gì?
- Đơn đề nghị là một văn bản được cá nhân, tổ chức soạn thảo trong trường hợp cá nhân, tổ chức cần yêu cầu, đề nghị cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, có quyền quyết định về một vấn đề nào cung cấp các thông tin hay giải quyết các vấn đề yêu cầu.
- Tùy từng trường hợp cụ thể mà có các đơn đề nghị khác nhau. Ví dụ như đơn đề nghị miễn, giảm tiền thuế; đơn đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu; đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
2. Nội dung của đơn đề nghị
Pháp luật không quy định một mẫu đơn đề nghị mà tùy trường hợp, lĩnh vực khác nhau sẽ có các mẫu đơn đề nghị khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì đơn đề nghị có những nội dung cơ bản sau đây.
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Thời gian, địa điểm làm đơn đề nghị.
- Tên đơn: Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần, Đơn đề nghị giảm học phí, Đơn đề nghị miễn, giảm thuế,...
- Cá nhân, cơ quan/tổ chức nhận đơn: Phần "Kính gửi:"
- Thông tin của người làm đơn: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, thông tin số CMND hoặc CCCD và ngày cấp, địa chỉ thường trú.
Trường hợp người viết đơn là tổ chức thì ghi rõ các thông tin tên tổ chức, thông tin người đại diện theo pháp luật của tổ chức đó.
- Nội dung đề nghị: Trình bày nội dung đề nghị, căn cứ đề nghị, và yêu cầu/đề nghị cụ thể.
- Các thông tin, tài liệu kèm theo (nếu có).
3. Một số mẫu đơn đề nghị
Đơn đề nghị nhận hỗ trợ do covid cho NLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
ĐỀ NGHỊ HƯỞNG HỖ TRỢ THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 28/2021/QĐ-TTg
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện...
Họ và tên: ……………………………………………………………………
Ngày sinh: .…………………………………………………………………
Mã số BHXH: ………………………………………………………………
CMND/CCCD: …………………………………………………………
Số điện thoại: …………………………………………………………
Địa chỉ liên hệ: ……………………………………………………………
□ Đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động …………………………………………………………………………………
□ Đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị sử dụng lao động ……………………………………………………………………………………….
Có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 là …….. tháng. Tôi đề nghị được hưởng hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.
Tôi chọn hình thức nhận hỗ trợ:
□ Tiền mặt tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
□ Tài khoản cá nhân của người đề nghị.
Số tài khoản: …………………………………………………………………
Ngân hàng: ………………………………………………………………
….., ngày …. tháng …… năm ... |
____________________
1 Ghi rõ địa chỉ liên hệ: số nhà, thôn/xóm, xã/phường, huyện.
2 Ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ: huyện, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
3 Ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ: huyện, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm ………………………….
Tên tôi là:.……..…..…. sinh ngày …… /……./…… Nam o, Nữ o
Số chứng minh nhân dân: ……………………………………………….
Ngày cấp: ……/……../….…. nơi cấp:………………………….….…………
Số sổ BHXH: …………………..……………………………………..………
Số điện thoại:…………..…Địa chỉ email (nếu có)…………………….……
Dân tộc:…………………………. Tôn giáo:………………………………..…
Số tài khoản (ATM nếu có)……….… tại ngân hàng:………………………
Trình độ đào tạo:………………………………………….…………………….
Ngành nghề đào tạo:………………………………………………..……………
Nơi thường trú (1):………………………………………..………………..
Chỗ ở hiện nay (2):…………………..……………….…………..………..
Ngày …../……/……, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị)…………………………………..tại địa chỉ:………………
Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:……………..……
Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc:……………………
Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp…………………………..tháng.
Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua thẻ ATM):…………………………….…………………………….…………….
Kèm theo Đề nghị này là (3)………………………………………………………….. và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.
Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
.…….., ngày ……. tháng ….. năm ….
Người đề nghị
(Ký, ghi rõ họ tên)
5. Những câu hỏi thường gặp
Những lưu ý khi soạn thảo đơn đề nghị?
- Tư vấn việc xác định cụ thể các trường hợp nên soạn thảo đơn đề nghị theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi tốt nhất đến khách hàng;
- Tư vấn về việc lựa chọn soạn thảo đơn Khiếu nại, đơn kiến nghị, đơn đề nghị thay vì soạn thảo đơn đề nghị để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng;
Một số đơn đề nghị tiêu biểu?
– Đơn đề nghị cấp thẻ căn cước công dân
– Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
– Đơn đề nghị hoãn thi hành án
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
– Đơn đề nghị giải quyết vụ việc về một vụ việc cụ thể nào đó…
Thông tin của người làm đơn đề nghị?
Với tổ chức: Ghi tên tổ chức, mã số thuế của tổ chức, địa chỉ trụ sở của tổ chức, người đại diện theo pháp luật của tổ chức theo đúng giấy phép hoạt động và điều lệ.
Với cá nhân: Ghi họ và tên của cá nhân, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư nhân nhân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp và quốc tịch, nơi thường trú, nơi ở hiện tại, thông tin liên hệ khi cần…
Tóm tắt nội dung đề nghị như thế nào?
Tóm tắt nội dung đề nghị: Ghi rõ nội dung thông tin vụ việc cần cung cấp một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất
Trên đây là những thông tin về nội dung đơn đề nghị là gì mà ACC cung cấp đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:
- Hotline: 19003330
- Zalo: 084 696 7979
- Gmail: [email protected]
- Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận